แกะกล่องลองเล่น Galaxy Alpha สมาร์ทโฟนดีไซน์สวยจากซัมซุง

แกะกล่องลองเล่น Galaxy Alpha สมาร์ทโฟนดีไซน์สวยจากซัมซุง

แกะกล่องลองเล่น Galaxy Alpha สมาร์ทโฟนดีไซน์สวยจากซัมซุง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แกะกล่องลองเล่น Samsung Galaxy Alpha แบบบ้านๆ ในที่สุดก็ได้มีโอกาสได้เล่น Galaxy Alpha ตัวเป็นๆ อย่างเป็นทางการ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เล่นมาแล้วแบบผ่านๆ ในงาน Event ของทาง Samsung

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่าการรีวิวครั้งนี้คงเขียนแบบไม่เป็นทางการมากนะครับ เพราะทาง Sanook! มีรีวิวแบบสมบูรณ์แล้ว สามารถอ่านได้จากลิงค์ >>> แรกสัมผัสกับ Samsung Galaxy Alpha มือถือซัมซุงที่ดีไซน์หรูที่สุด


ก่อนเริ่มการรีวิวแบบบ้านๆ ของเรานั้นต้องของชมความเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในส่วนของการดีไซน์ ที่เกิดขึ้นกับ Galaxy Alpha การมาแจ้งเกิดในครั้งนี้เป็นการลบคำพูด และการกระแนะกระแหนเกี่ยวกับวัสดุที่ทำจากพาสติกนั้นเอง ทำให้ Samsung Galaxy Alpha กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่สวยที่สุด ก่อนอื่นขอแนะนำส่วนของ สเปค Samsung Galaxy Alpha กันนิดหน่อยก่อนครับ

 สเปค Samsung Galaxy Alpha

- กรอบตัวเครื่องผลิตจากวัสดุโลหะ (Metal Frame)

- ฝาหลังผลิตจากวัสดุที่มีพื้นผิวแบบหนังเทียม (Faux Leather)

- จอแสดงผลกว้าง 4.7 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (320 ppi)

- ชิปเซ็ต Exynos 5 Octa 5430 (ประกอบด้วย ซีพียู Quad-Core ARM Cortex-A15 1.8 GHz + Quad-Core ARM Cortex-A7 1.3 GHz) หรือ หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 2.5 GHz

- RAM 2 GB

- หน่วยความจำภายในขนาด 32 GB ไม่รองรับ microSD card

- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล

- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED

- รัน Android 4.4.4 (KitKat)

- แบตเตอรี่ขนาด 1860 mAh

- มี 5 สีมาตรฐานให้เลือก (Charcoal Black, Dazzling White, Frosted Gold, Sleek Silver และ Scuba Blue)

งั้น!! มาเริ่มทำการรีวิว Samsung Galaxy Alpha กันเลยดีกว่าครับสำหรับตอนแรกนั้นขอเน้นไปทางเรื่องของการ ดีไซน์กันหนักๆ หน่อย เพราะมันโดนจริงๆ จอขนาด 4.7 นั้นใกล้เคียงกับเครื่อง iPhone6 รุ่นใหม่ล่าสุด และที่พิเศษขึ้นไปอีกคือส่วนของน้ำหนัก เรื่องนี้ต้องลองไปจับเอง แต่หากให้บอกกันตรงนี้คือมันเบามากๆ

เริ่มกันที่ส่วนแรกส่วนของหน้าจอ Galaxy Alpha มาพร้อมจอขนาด 4.7 นิ้ว Super AMOLED ตัวเครื่องบาง 6.7 มิลลิเมตร จับพอเหมาะมือ(ผู้หญิงก็จับได้กำลังดี เพราะลองให้สาวๆ เค้าลองเล่นลองถือกันแล้ว) และดูดีมากยิ่งขึ้นเพราะมีแต่คนชมเรื่องน้ำหนัก ที่บอกได้เลยว่าทั้งบาง และเบาจริงๆ

 

ส่วนต่อมาที่จะพาไปดูนั้นเป็นหน้าจอแสดงผลด้านบน เป็นส่วนของลำโพงสำหรับสนทนา, และเซ็นเซอร์ต่างๆ รวมถึงส่วนของกล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล

 

ส่วนด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มเมนู และปุ่มย้อนกลับ ซึ่งเป็นปุ่มแบบสัมผัส ส่วนตรงกลาง เป็นปุ่ม Home

 

มากันที่ด้านข้างของตัวเครื่องกันบ้าง ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิด หรือล็อคหน้าจอแสดงผล ส่วนนี้ขอเน้นอีกครั้งว่ากรอบโลหะกรอบด้านข้างเป็นโลหะนั้นถูกประกอบมาได้งดงามหรูหรา งานดูละเอีดยและใส่ใจ

 

ส่วนด้านซ้ายตัวเครื่องประกอบด้วยปุ่มปรับระดับเสียง เพิ่ม-ลด

 ด้านบนของตัวเครื่องประกอบด้วยไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง และ ช่องหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร

 

ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา, พอร์ต microUSB 2.0 และลำโพงเสียง

สำหรับฝาหลังของ Samsung Galaxy Alpha ยังคงเป็นพลาสติก ป้องกันรอยขีดข่วนได้ และไม่ทำให้ตัวเครื่องลื่นหลุดมือ(หนังเทียมหรือ Faux leather) แบบที่ซัมซุงนำมาใช้อยู่เสมอ

ด้านหลังเป็นส่วนของกล้องซึ่งมีความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED โดยด้านล่างของไฟแฟลช จะเป็น Heart Rate Sensor หรือเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจนั่นเองที่มีมาในสมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่ๆ ของทาง Samsung เกือบทุกรุ่น

มาลองแกะส่วนของฝาหลังกันดีกว่า ฝาหลังแกะออกได้ง่ายมากๆ ถึงไม่มีเล็กก็สามารถแกะได้ 

Samsung Galaxy Alpha  รองรับซิมการ์ดแบบ nanoSIM แต่ไม่รองรับ microSD Card ครับ ส่วนแบตเตอรี่ ขนาดความจุอยู่ที่ 1860 mAh (แต่เรื่องนี้ไม่ต้องห่วนนะ เพราะหน่วยความจำภายในพี่เค้าใส่มาให้แล้วถึง 32GB)

เป็นไงกันบ้างครับเห็นด้วยกับผมไหม? ว่า Samsung Galaxy Alpha รุ่นใหม่นี้มีการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาพลักษณ์ในการดีไซน์ใหม่จนน่าประทับใจ

ส่วนต่อมาเป็นส่วนของ อินเทอร์เฟส ส่วนนี้คงไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรมากนัก จะเน้นแต่ฟังก์ชั่นที่เราใช้งานบ่อยๆ และเมื่ออ่านแล้วเพื่อนๆ สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปกระกอบการตัดสินใจเบื้องต้นได้

ส่วนแรกเป็นเรื่องของระบบปฏิบัติการ ซึ่ง Samsung Galaxy Alpha มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชันล่าสุด

Samsung Galaxy Alpha รุ่นนี้ มีแอปพลิเคชันพื้นฐาน มาให้อย่างครบครันเลยทีเดียว แต่ถ้ายังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเติมได้ที่ Play Store

ส่วนต่อมาเป็นส่วนของรายชื่อผู้มาติดต่อ(Conttacts) ดูตามภาพที่นำมาประกอบได้เลยง่ายดี

Social Media (โซเชียลมีเดีย) มีให้เลือกเล่นครบเช่นกันไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, หรือแอปพลิเคชันแชทสามารถรองรับทุกแอปพลิเคชันได้หลายอย่างเช่น Wechat, WhatsApp และอื่นๆ อีกมากมายหาโหลดกันได้ตามถนัด

มาดูในส่วนของการต่ออินเตอร์กันบ้าง Samsung Galaxy Alpha นั้นมีเบราว์เซอร์มาให้เลือกใช้งาน 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ Android Browser และ Chrome เลือกใช้งานกันตามถนัดได้เลยจร้า!!

ส่วนต่อมาเป็นการตั้งค่า Setting เล่นไม่อยากครับ ฟราฟฟิกสวยดี สบายตา อยากปรับเปลี่ยนอะไรในเครืองตรงดิ่งมาโหมดนี้เลย

ส่วนต่อมาเป็นส่วนของ Notification สามารถดูได้โดยวางนิ้วจากขอบจอด้านบนและทำการลากลง นอกจากจะเห็น Notification และยังมีเมนูลัดต่างๆ ให้เลือกใช้งานเช่นกัน

มาทดลองเล่นส่วนของคีย์บอร์ดกันนิดหน่อย รองรับทั้งภาษาไทย และอังกฤษ ซึ่งเป็นภาษาพื้นฐานที่เราๆ ใช้งานกัน นอกจากนี้ก็มีภาษาอื่นๆ ให้เลือกใช้งานอีกมากมายเช่นกัน

มาดูส่วนต่อมากันหน่อยครับ สำหรับใครที่ต้องการโหลดแอปพลิเคชันเพิ่มเต็ม สามารถเลือกโหลดได้จาก Play Store หรือสามารถโหลดได้จาก Galaxy Apple มีทั้งแบบเสียเงินและไม่เสียเงิน

Galaxy Apple

ในส่วนของ Album มีรูปแบบการโชว์ภาพให้เลือกใช้งานหลายแบบ เลือกใช้งานเอาตามสะดวกเลยครับ

ส่วนของฟังก์ชั่นการฟังเพลงและดูวิดิโอ

อีกเรื่องที่สมัยนี้มีความสำคัญมากนั้นคือ GPS และ A-GPS ซึ่งมีในตัวเช่นกัน สามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันประเภทการนำทางได้ทันที รวมถึงแอปพลิเคชัน ในเครื่องอย่าง Google Maps

S Health แอปพลิเคชันจัดการด้านสุขภาพ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการออกกำลังกาย Heart Rate Sensor หรือเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ ที่อยู่ด้านหลังตัวเครื่องนั่นเอง สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจที่ด้านหลังตัวเครื่อง สำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ

มี Weather แอปพลิเคชันสภาพอากาศ ตรวจสอบสภาพอากาศแบบรายชั่วโมง

มาทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 48428 คะแนน เด็ดดวงจริงๆ

ส่วนของเกมส์ก็ลองโหลดเกมส์เบาๆ มาเล่นกัน Galaxy Alpha มาพร้อมหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 2.5 GHz ซึ่งถือว่าแรงและดีเยี่ยมเพราะฉะนั้นหมดห่วงเรื่องการประมวลผลไปได้เลย เพราะสามารถทำได้อย่างดีเยี่ยม ลื่นไหล ไม่กระตุกตอนเล่นเกมส์อย่างแน่นอน

ปิดท้ายด้วยอีกหนึ่งจุดเด่นและสำหรับสำหรับสมาร์ทโฟรุ่นใหม่นั้นคือส่วนของ "กล้อง" มาถึงส่วนของไฮไลท์แล้ว Galaxy Alpha มาพร้อมกล้องด้านหน้า ความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล และกล้องด้านหลัง ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED

ส่วนของกล้องนั้นเป็นอีกส่วนที่ค่อนข้างประทับใจมากเพราะมีลูกเล่นให้เลือกเล่นมากมาย อย่างเช่น

- ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติ (Auto Focus)
- ระบบเลือกจุดโฟกัสภาพด้วยการสัมผัส (Touch Focus)
- ฟังก์ชัน Face Detection ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการโฟกัสไปที่ใบหน้าของผู้ถูกถ่าย
- ฟังก์ชัน Smile Detection ถ่ายภาพอัตโนมัติเมื่อผู้ถูกถ่ายมีการยิ้ม
- โหมดถ่ายภาพแบบ Selective Focus
- โหมดถ่ายภาพแบบ Dual Camera
- โหมดถ่ายภาพแบบ HDR (High Dynamic Range)
- โหมดถ่ายภาพในแนวกว้าง (Panorama Mode)
- โหมดถ่ายภาพแบบ Beauty Face
- โหมดถ่ายภาพแบบ Shot and More
- โหมดถ่ายภาพแบบ Virtual Tour
- ฟังก์ชัน Geotagging รองรับการแนบข้อมูลพิกัดตำแหน่งบนพื้นโลกไปกับรูปถ่าย
- โปรแกรมตกแต่งแก้ไขรูปภาพ

ลองชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล สำหรับภาพด้านล่างไม่มีการปรับแต่งอะไรเพิ่มเติมเป็นภาพจากต้นฉบับทางทีมงานเพียงแค่ปรับขนาดให้เล็กลงมาเท่านั้นเพื่อให้การโหลดรวดเร็วขึ้น


สรุป!! ดีไซน์ของมือถือซัมซุง

อย่างที่บอกไปตั้งแต่ต้นแล้วว่า การได้จับตัวเป็นๆ ของ
Samsung Galaxy Alpha นั้นทำให้ประทับใจเรื่องการดีไซน์มัน (Wowww) จริงๆ มันสวยมากๆครับ วัสดุโลหะและทรงเหลี่ยมๆแบบนี้มันช่วยให้ Samsung Galaxy Alpha ดูหรูหรามากๆ

นอกจากนี้ยังชอบตรงที่มันมีโหมด Ultra Power Saving สำหรับการประหยัดพลังงาน (ล็อคการใช้งานบางฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น และเปลี่ยนสีของหน้าจอเป็น ขาว-ดำ : แบตเตอรี่ 10% สามารถใช้งานต่อได้นานประมาณ 24 ชั่วโมง) ติดนิดหน่อยตรงมีมันมีแต่ไม่หน่วยความจำภายในสำหรับเก็บบันทึกข้อมูลขนาด 32 GB ไม่สามารถเพิ่มเติมได้อีก

Samsung Galaxy Alpha จากเดิม 20,900 บาท เหลือเพียง 18,900 บาท

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก: thaimobilecenter.com

 

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook