การจากไปของโนเกีย ในยุคของไมโครซอฟท์

การจากไปของโนเกีย ในยุคของไมโครซอฟท์

การจากไปของโนเกีย ในยุคของไมโครซอฟท์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยุคน้องๆ หนูๆ ทั้งหลาย ก็น่าจะยังพอรู้จักกับแบรนด์ "โนเกีย" กันอยู่บ้าง แต่อาจจะเป็นรุ่นสมาร์ทโฟนไปแล้ว หรือไม่ก็เห็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่ใช้มือถือแบบฟีเจอร์โฟน ราคาถูกๆ ไม่กี่ร้อยบาท

แต่รู้หรือเปล่าว่า เมื่อสักสิบกว่าปีก่อน โนเกียถือเป็นแบรนด์มือถือที่โด่งดังมากๆ มือถือรุ่นแรกๆ ที่ใช้ในประเทศไทยก็มีโนเกียนี่แหละ ที่ถือว่ายอดฮิต ดูดีที่สุดแล้ว และยังคงดังต่อมาเรื่อยๆ ด้วยความที่ได้ชื่อว่าเป็นมือถือที่มีความแข็งแกร่งทนทาน และใช้งานง่าย ออกมากี่รุ่นกี่รุ่น ก็ได้รับความนิยมไปเสียทุกรุ่น

กระทั่งมาพลาด ท่าเมื่อตลาดมือถือขยับขยายไปเป็นสมาร์ทโฟน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าอย่างไร โนเกีย ไม่สามารถเดินต่อไปได้ และที่สุดก็ได้ขายกิจการมือถือให้กับ "ไมโครซอฟท์" ไปเรียบร้อย

ตามธรรมเนียมของการซื้อกิจการ ส่วนใหญ่ก็ต้องมีการเปลี่ยนชื่อของผลิตภัณฑ์ หรือจะเรียกว่า "รีแบรนดิ้ง" ก็แล้วแต่ ว่าจะใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนแบรนด์กันนานแค่ไหน แต่สำหรับไมโครซอฟท์ ที่เพิ่งซื้อกิจการมือถือของโนเกียไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก็ได้เริ่มการปรับเปลี่ยนชื่อมือถือของโนเกียให้เป็น "ไมโครซอฟท์" แล้ว โดยสมาร์ทโฟนของโนเกียมีชื่อรุ่นว่า "โนเกีย ลูเมีย" ก็จะถูกเปลี่ยนเป็น "ไมโครซอฟท์ ลูเมีย" แน่นอนว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะต้องค่อยๆ ทยอยเปลี่ยนไป รวมไปถึงบรรดาสื่อออนไลน์ทั้งหลายอย่างเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ ที่เคยเป็นบัญชีของโนเกียก็จะถูกปรับเป็นไมโครซอฟท์ทั้งหมด

จนในที่สุดแล้ว แบรนด์สมาร์ทโฟนที่เป็นโนเกียก็จะหายไปจากตลาด

บอก เลยว่า "ใจหาย" สำหรับการจากไปของแบรนด์โนเกีย แต่ทุกอย่างก็เป็นไปตามกาลเวลา เมื่อมีเกิด ก็มีดับ แหม่! ดูจะออกแนวเอาธรรมะเข้าข่ม แต่เรื่องในแวดวงธุรกิจก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สามารถปรับมาใช้กับชีวิต ประจำวันได้ อย่างเช่นเรื่องนี้ เรื่องของการปรับตัวเข้ากับสิ่งรอบข้าง การเปลี่ยนแปลงของโลก และการเกิดขึ้นและดับไป

เหมือนอย่างหลายแบรนด์ที่เคยเล่าๆ ไปแล้วนั่นแหละ เคยโด่งดัง ที่สุดก็จากไป เป็นเรื่องธรรมดาไม่ว่าจะแวดวงไหนก็ตาม

ขอ เก็บตกอีกข่าวของไมโครซอฟท์ที่มีข่าวลือออกมาว่า ไมโครซอฟท์เตรียมที่จะเปิดตัวสมาร์ทวอทช์ หรือนาฬิกาอัจฉริยะในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนี้ แม้ว่าจะดูช้ากว่าคนอื่น แต่แหล่งข่าวที่ปล่อยข่าวบอกว่า สมาร์ทวอทช์ของไมโครซอฟท์มีความพิเศษตรงนี้ แบตเตอรี่สามารถใช้งานได้นานถึง 2 วัน ขณะที่เจ้าอื่นใช้ได้แค่วันเดียว ที่สำคัญคือมันจะสามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ได้ ไม่เหมือนกับสมาร์ทโฟนที่ใช้แอนดรอยด์ แวร์ก็ต้องใช้กับอุปกรณ์ที่เป็นแอนดรอย์ หรือถ้าเป็นแอปเปิลวอทช์ก็จะใช้ได้กับไอโฟนแค่นั้น สมาร์ทวอทช์ของไมโครซอฟท์จึงถือว่าได้เปรียบกว่าค่ายอื่นๆ เพราะเปิดกว้างมากกว่า

แต่นั่นก็ยังเป็นแค่ข่าวปล่อยออกมาเท่านั้น รอดูของจริงกันดีกว่าว่าจะมีรายละเอียดอย่างไร ติดตามชมกันต่อไป

คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน
โดย พี่ศรีหนุ่ย
ที่มา นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook