"กล่องทีวีดิจิตอล" เรื่องที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ

"กล่องทีวีดิจิตอล" เรื่องที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ

"กล่องทีวีดิจิตอล" เรื่องที่ยังไม่สะเด็ดน้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเปลี่ยนผ่านทางเทคโนโลยีจากยุคหนึ่งไปสู่อีกยุคหนึ่ง ย่อมเกิดปัญหาขลุกขลักอีนุงตุงนังเกิดขึ้นได้เสมอ เหตุผลอย่างหนึ่งก็คือ ความสามารถและความเต็มใจในการรับเอาเทคโนโลยีของแต่ละคนไม่เท่ากัน

การเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีหลายอย่าง เกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขึ้นอยู่กับ ?ความต้องการ? ที่จะใช้ของผู้ใช้เป็นสำคัญ แต่ถ้าทำแบบเดียวกันในการเปลี่ยนผ่านโทรทัศน์จากยุคอนาล็อกเดิมๆ ไปเป็นดิจิตอล มีหวังอีก 10 ปีเราก็ยังไม่สามารถเป็นดิจิตอลกันได้


นั่นคือเหตุผลที่ว่า การเปลี่ยนระบบโทรทัศน์ในหลายประเทศจึงใช้เวลายาว

นานมากทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ปล่อยให้สังคมที่เป็นผู้ใช้ได้ซึมซับและยอมรับเอาเทคโนโลยีใหม่ในที่สุด เพื่อลดปัญหาขลุกขลัก งงๆ อย่างที่ว่านี้

ถ้าจะทำเร็ว เอาแบบเร็วๆ ก็ต้องทำงานหนัก ให้การศึกษาต่อผู้ใช้เข้มข้นขึ้นหลายเท่าตัว ไม่อย่างนั้นก็จะเจอสภาพสับสน มึนๆ งงๆ เหมือนกับที่บ้านเราเป็นกันอยู่กับ ?คูปอง? ซื้อกล่อง/ทีวีดิจิตอล ตอนนี้นี่แหละ

มีโอกาสได้พบปะพูดคุย กับ คุณอภิชาติ ลานเหลือ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท ลีโอ เทคโนโลยี แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง หรือ ?ลีโอเทค? เมื่อไม่นานมานี้็พอเห็นภาพอยู่บ้างว่า อย่าว่าแต่คนซื้อจะงงๆ เลย แม้แต่คนขายกล่องเองก็ผ่านอาการสับสน มึนๆ งงๆ มาไม่น้อยแล้วเหมือนกัน

ตอนนี้ คูปองล็อตแรกแจกกันไปแล้ว หลายคนรับแล้วงงๆ คิดว่าเป็นใบบอกให้ไปเสียสตางค์ (ไม่ใช่เรื่องพูดเล่นเอาฮา แต่ว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ครับ)

แต่ที่เข้าใจไขว้เขวกัน มากที่สุด ก็คือ คิดว่าได้กล่องทีวีดิจิตอลมาแล้วก็ดูฟรีทีวีทั้งหลายได้เลย กว่าจะรู้ว่ามันต้องการเสาอากาศ ไม่ว่าจะเป็นแบบก้างปลาภายนอกอาคาร หรือแบบในอาคาร ก็จูนกันเสียเมื่อยมือไปเลย

ดังนั้น ใครที่มีคูปอง 690 บาท เพื่อไปแลกซื้อกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอล ก็อย่าลืมสอบถามเรื่องเสาอากาศมาด้วยก็แล้วกัน ราคามีตั้งแต่ 300 บาทเศษ เรื่อยไปจนถึง 500 และเป็นเรือนพัน

คุณอภิชาติให้ความรู้เอาไว้ว่า เสาอากาศแบบภาย

นอกอาคาร มีประสิทธิภาพในการรับมากกว่า แต่การติดตั้งยุ่งยากกว่า จนอาจต้องพึ่งพาช่างผู้ชำนาญเฉพาะ แต่เสาอากาศภายในอาคาร ประสิทธิภาพจำกัด แต่การติดตั้งสะดวกกว่า บ้านใคร พื้นที่ไหนใช้เสาอากาศภายในอาคารได้หรือไม่ ก็ต้องสอบถามผู้ขายกันละครับ

หลายคนบ่นเรื่องกล่องสารพัดเต็มบ้าน แล้วถามว่า ยังจะให้ซื้ออีกหรือ? คำตอบก็คือ ถ้ากล่องที่มีอยู่ไม่สามารถรับดิจิตอลทีวี ที่เป็นฟรีทีวีทั้งหมดซึ่งอยากดูได้ ก็ต้องซื้อ ใครที่เห็นว่ามีกล่องรับสัญญาณบางอันก็พอแล้ว ก็เห็นทีจะไม่จำเป็นจะเลือกใช้เงินในคูปองที่ว่า ไปซื้อเครื่องรับโทรทัศน์รุ่นใหม่ๆ ที่รองรับการออกอากาศสัญญาณดิจิตอลแบบ ?ดีวีบี ที2? มาใช้งานแทนก็ได้ไม่ว่ากัน

ส่วนกล่องบางอย่าง เช่น พวกที่เรียกกันว่า สมาร์ท บ็อกซ์ หรือ แอนดรอยด์ บ็อกซ์ เป็นกล่องรับสัญญาณทีวีในลักษณะเฉพาะ จะรับได้ก็แต่ช่องที่เขาให้มา หรือไม่ก็ต้องควานหาเอาบนอินเตอร์เน็ต อย่าไปสับสนกล่อง

พวกนี้กับกล่องดิจิตอลทีวี ก็แล้วกัน

กล่องทีวีดิจิตอลนั้น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เขาการันตีให้จำหน่ายอยู่ 42 ราย แต่ละรายที่ผ่านการคัดสรรมาแล้วนี้ มีการกำหนดทั้งในแง่ของช่องทางการจัดจำหน่าย และการบริการหลังการขายอยู่ เนื่องจาก กสทช.ต้องการให้รับประกันคุณภาพด้วย เรื่องบริการหลังการขายจึงเป็นเรื่องสำคัญ

คุณอภิชาติบอกว่า เพราะเหตุนี้ ลีโอเทคถึงต้องมีหน้าร้านให้บริการทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการรับประกันคุณภาพ 2 ปีนั้นเป็นไปได้จริง

ส่วนใครที่คิดว่า มีบางร้านรับแลกคูปองกับอย่างอื่น เช่น เครื่องเล่นวิดีโอ (ซึ่งผมก็งงๆ อยู่ว่าเกิดขึ้นได้ยังไง แต่ก็เกิดขึ้นแล้วจริงๆ ครับ) ก็คิดสะระตะเอาเองก็แล้วกันครับว่า ต่อไปคุณอาจดูฟรีทีวีดิจิตอลไม่ได้

จะโอเคไหม

ทีวีในยุคดิจิตอล นอกจากจะคมชัดกว่า เพิ่มจำนวนช่องได้มากกว่า แล้วยังเปิดโอกาสให้ทำอะไรๆ กับทีวีได้มากมายในอนาคต ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์และศักยภาพของคนทำ

สำหรับคนที่กระฟัดกระเฟียดอยู่ตลอดเวลาว่า เปลี่ยนทำไมให้ยุ่งยากนักก็ไม่รู้ ก็แสดงว่าทำใจได้แล้วว่า อีกไม่นานจะเลิกดูทีวี

หรือไงครับ?!


โดย ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์ pairat@matichon.co.th  ที่มา มติชนรายวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook