ตั้ง Password ง่ายเกินไปส่งผลกระทบอย่างไรกับเราบ้าง

ตั้ง Password ง่ายเกินไปส่งผลกระทบอย่างไรกับเราบ้าง

ตั้ง Password ง่ายเกินไปส่งผลกระทบอย่างไรกับเราบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาที่น่าปวดหัว!!! ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคือเรื่อง "พาสเวิร์ด" ซึ่งเวลาล็อกอินมักจะลืมพาสเวิร์ดทุกที แล้วก็ใช้วิธีการตั้งพาสเวิร์ดง่ายๆแบบที่ใครๆ ก็สามารถเดาได้ แถมยังใช้ทุก account อีกด้วย แบบนี้มันก็สามารถถูกแฮคได้ง่ายๆ เช่นกัน มายด์เทอร่า

ผู้ให้บริการระบบไอทีซีเคียวริตี้แบบครบวงจร เตือนภัยเหล่าไซเบอร์ทั้งหลายถึงวิธีการตั้งรหัสแบบง่ายๆ นั้นส่งผลกระทบอย่างไรกับเราบ้าง เริ่มจาก

1. เสียชื่อเสียง รหัสผ่านที่ง่ายเกินไปก็ถูกเจาะได้ง่ายๆและเมื่อคนร้ายได้ข้อมูลส่วนตัวไป แล้วสิ่งที่จะตามมาคือการเอาข้อมูลของเราไปใช้ต่อ ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ได้ใช้ในทางที่ดีแน่ๆดังเช่นกรณีที่เคยตกเป็นข่าวมาแล้ว คือ คนร้ายแฮคเฟสบุ๊คผู้อำนวนการโรงเรียนแห่งหนึ่งแล้วขอยืมเงินจากเพื่อนของ ผอ. ซึ่งมีคนหลงเชื่อไปหลายคน เป็นต้น


2. เสียทรัพย์ ข้อมูลที่คนร้ายได้ไปสามารถเชื่อมโยงไปถึงกันได้ทั้งหมด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ใช้พาสเวิร์ดเดียวกันทั้งหมดสำหรับทุก account ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ อินเทอร์เน็ตแบงค์กิ้ง และโซเชียลเน็ตเวิร์ค

ทีนี้ก็ไม่ยากที่คนร้ายจะขโมยเงินไปจากกระเป๋าของเรา เช่น เขาอาจจะเอาข้อมูลที่ได้มานั้นไปทำบัตรเครดิต หลอกให้โอนเงิน หรือวิธีการต่างๆโดยใช้การยืนยันตัวตนภายใต้ชื่อของเรา

3. ผลกระทบต่อองค์กร ข้อมูลขององค์กรก็เป็นอีกหนึ่งความลับที่เราต้องเก็บรักษาอย่างดี เพราะหากมันหลุดไปอยู่ในมือของคนนอกย่อมส่งผลกระทบมากมายต่อองค์กรเป็นแน่

พาสเวิร์ดก็เป็นเหมือนประตูด่านแรกที่จะช่วยป้องกันการบุกรุกของคนร้าย ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสร้างประตูนี้ให้แข็งแรงที่สุด

เคล็ด(ไม่)ลับอยากบอกต่อ: ถ้าให้ตั้งพาสเวิร์ดยากๆ แตกต่างกันทุก account แล้วกลัวลืม เดี๋ยวนี้มีพวก Password Management อย่าง 1Password, LastPass, Sticky Password หรืออื่นๆ

ในการช่วยจำที่มีทั้งฟรีและเสียตังค์ วิธีนี้ถึงจะไม่การันตีว่าปลอดภัยร้อยเปอร์เซ็นต์แต่ก็ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นเยอะทีเดียว

มาดูวิธีการตั้งพาสเวิร์ดอย่างไรให้ปลอดภัย..คลิกดูได้>>> http://www.youtube.com/watch?v=CE4UZBR1_zo

ขอบคุณที่มา: มายด์เทอร่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook