Review แบบชาวบ้านๆ Olympus PEN EPL7 + OMD EM10

Review แบบชาวบ้านๆ Olympus PEN EPL7 + OMD EM10

Review แบบชาวบ้านๆ Olympus PEN EPL7 + OMD EM10
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียบเรียงข้อมูลโดย: Sanook.com
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: คุณ tamrong  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

เมื่อพูดถึงกล้อง Mirrorless หลายคนจะต้องมีคำถามว่า "ตัวไหนดี" วันนี้ทางทีมงาน Sanook! Hitech และไปหยิบเอาคอนเทนต์รีวิวดีๆ มาฝากแฟนๆ เผื่อใครที่กำลังมองหากล้อง Mirrorless รุ่นใหม่ๆ ไว้ใช้งาน

เพราะบางทีหากมีข้อมูลดีๆ ที่ได้รีวิวให้อ่านกันล่วงหน้า ก็สามารถนำไปเป็นข้อมูลในการช่วยตัดสินใจได้ครับ สำหรับวันนี้เป็นคิวของ Olympus PEN EPL7 + OMD EM10 ครับ จากคุณ คุณ tamrong  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

..นั่นแน่ ! เริ่มอยากไปสัมผัสกับ  Olympus PEN EPL7 + OMD EM10 กันแล้วใช่ไหมครับ มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ!!

ก่อนอื่น ขอขอบคุณ  บริษัท Olympus Thailand  ที่กรุณาให้ยืมกล้อง EPL7 พร้อมเลนส์อีก 4 ตัว  อันได้แก่  14-42EZ ,  12/2,  17/1.8,  25/1.8    มาทดลองใช้ครับ

ตั้งแต่ olympus เปิดตัว  EPL1  ออกมาครั้งแรก เมื่อปี  2553 http://topicstock.pantip.com/camera/topicstock/2010/06/O9346238/O9346238.html

มันก็กลายมาเป็นกล้อง mirrorless ตัวแรก ของผม  ตั้งแต่ EPL1 EPL2  EPL3   EM5  EPL5  มาถึง  EM10  EPL7  เนี่ย  แล้วผมก็ใช้กล้อง mirrorless มาเรื่อยๆ  จนเลิกใช้กล้อง DSLR ไปเลยครับ  

เพราะว่ากล้องแบบ mirrorless  มันมีขนาดเล็ก เบา เหมาะกับสไตล์การใช้ชีวิต ของผมมากกว่าอ่ะครับ กินๆ เที่ยวๆ เดินไปเดินมา     คือว่าไม่ชอบแบกอะไรหนักๆ  แต่ก็ได้ไฟล์ภาพ ที่ทัดเทียมกับกล้อง DSLR

จากที่เคยเล่น EPL1  ตัวแรก   จนมาถึง EPL7  ตัวนี้   ผ่านเวลามา  4 - 5 ปี

เจ้ากล้องตัวเล็กๆนี่  คือว่า  มันพัฒนาไปไกลมากๆจากตัวแรกมากเลยอ่ะครับ จากเดิม ที่ถ่ายรูปอย่างเดียว  ตอนนี้ มันใส่ลูกเล่นทันสมัยต่างๆ  ใส่ความสามารถต่างๆเข้าไป เยอะมากๆ  พัฒนาไปเร็วมากๆอ่ะครับ  

แบบว่า เล่นกันไม่รู้จักหมด จักสิ้นเลย  มีเมนูแปลกๆเพิ่มเข้ามา เยอะมากจนใช้ไม่หมด  EPL7  มีอะไร เพิ่มเข้ามาอีก จาก EPL6 ตัวก่อน อย่างแรก คือ หน้าตา ครับ  

อยากจะบรรยาย ว่ามันหล่อขึ้นมาแบบก้าวกระโดด อ่ะครับ  แค่โลโก้ใหม่ก็เหลือกินเหลือใช้    เป็น fonts  vintage แบบเดียวกับสมัยที่เป็นกล้อง PEN ในปี 1970s  

ลองดูหน้าตาเปรียบเทียบกันดู ระหว่าง EPL6  กับ EPL7 ผมว่ามันบึกขึ้น ดุขึ้น  ดูคลาสสิคขึ้น อย่างมีชั้นเชิง มีเส้นสายอ่ะครับ  ชวนให้เสียตังค์ยิ่งนักอ่ะครับ  EPL6  Body 

เอาเป็นว่า หลักๆ คือ หน้าตา และโครงสร้างจอแบบใหม่
CPU ใหม่ เร็วแรงขึ้น  
กันสั่นใหม่  3 แกน  ที่เอาอยู่กว่าเดิม  นิ่งกว่าเดิม  
จอที่พับกลับมาถ่ายหน้าตัวเองได้ง่ายขึ้น
ตำแหน่ง ล้อปรับค่าใหม่   จากด้านหลัง มาด้านบน  
และ ก็ หน้าตาหล่อกว่าเดิม แน่นกว่าเดิม  งานประกอบที่เนี้ยบขึ้น 

ส่วน EM10  ก็เป็นกล้องที่เปิดตัวมาก่อนนิดหน่อย ใส้ในก็ใกล้เคียงกับ EPL7  สุดๆอ่ะครับเซ็นเซอร์เดียวกัน  กันสั่นระบบเดียวกัน  คือถ้าเอาไฟล์ EPL7 กับ EM10  มาปนๆกัน  ผมว่าส่องยังไง ก็ไม่มีใครแยกออกอ่ะครับ  นอกจากไปดูข้อมูลชื่อกล้องในไฟล์  

มีจุดที่ ต่างกันตรง รูปร่างหน้าตา และก็มีช่องมองภาพ  กับ  พับจอมาถ่ายหน้าตัวเองไม่ได้  

ดูความแตกต่างทางกายภาพครับ

จุดเด่นสุดของ EPL7  คือ พับจอมาถ่ายตัวเองได้อ่ะครับส่วนจุดเด่น ของ EM10  คือ การควบคุมที่ถนัดกว่า EPL7 ปุ่มเยอะกว่า  และ มีช่องมองภาพ แฟลชของ EPL7  แยกอยู่นอกตัวกล้อง  ส่วนแฟลชของ EM10 ซ่อนอยู่ในหัวกล้อง ส่วนระบบข้างใน เช่นเมนู เซ็นเซอร์  กันสั่น นี่ใกล้เคียงกันมากๆครับ  

ถามว่ากล้องสองตัว ใครจะเหมาะกับตัวใหนมากกว่ากัน ก็ต้องถามกลับว่า  ชอบการใช้งานแบบใหนมากกว่ากันอ่ะครับ ถ้าชอบถ่ายหน้าตัวเอง  แน่นอน ก็ต้องเลือก EPL7 ถ้าชอบถ่ายคนอื่น  ชอบส่องช่องมองภาพ  ก็ EM10

สำหรับผม  หน้าตาแย่ ไม่ไหวอ่ะครับ   ถ่ายหน้าตัวเองมา ก็คงไม่มีใครอยากดู และยังไม่พอ สายตาก็ยังแย่  เริ่มแก่แล้ว  สายตาเริ่มยาวแล้ว  ดูจอกล้องไม่ถนัด  เลยเลือก EM10  มาดีกว่า

ถามว่าชอบ Olympus ตรงใหน  จุดแข็งที่ผมชอบเลย  มี 3 ข้อ

1.  โฟกัสไวโพดๆ
2.  กันสั่นที่เอาอยู่มากๆ
3.  กล้องเล็ก เลนส์เล็ก

มันเป็นกล้อง ที่โฟกัส ไวโพดๆอ่ะครับ  ในสถานการณ์มะรุมมะตุ้ม วุ่นๆวายๆ หรือรีบๆเร่งๆ เช่นงานคอนเสิร์ต งานเปิดตัวนักร้อง  หรือไปกับทัวร์จ่อมแอ๊ะ  ถ่ายจากบนรถเมล์สาย 8 มันก็ได้ภาพมาอย่างรวดเร็ว

และระบบกันสั่น ในตัวกล้อง ก็เป็นระบบกันสั่น ที่ไว้ใจได้เลยทีเดียว คือ สภาพแสงน้อยๆ  ก็ยังเอาอยู่ เวลาไปเที่ยวแล้วไม่ได้พกขาตั้งไป  ถึงจะเป็นเวลาที่แสงหมดแล้ว  ก็ยังพอจะได้ภาพกลับมาบ้านเยอะอยู่ครับ

โฟกัสไวขนาดใหน  ลองดู vdo อ่ะครับ  ถ้าเป็นปืนนี่ ยิงถล่มกันเละเลย เขียนอะไรต่อดีหละ  เขียนสดๆอ่ะครับ  นึกไม่ออกละ กล้องดีไม่ดี  อย่าไปอ่านเสป๊คมากอ่ะครับ   20 ล้าน 30 ล้าน โอ้ย ปวดหัว ต้องเอาไปลองถ่ายดูครับ

ถ้าได้รูปมา  กลับบ้านเปิดดูรูปแล้วมันถ่ายแล้วสวย ถ่ายแล้วชัด   ก็แปลว่าดีหมดหละ สำหรับผม  555 รูปทุกรูปในรีวิวนี้ เป็นไฟล์  JPG  ที่ออกมาจากกล้องครับ

ย่อด้วย photoscape   เป็นโปรแกรมฟรี ที่โหลดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอาจมีการปรับแสงสี นิดๆหน่อยๆ  ไม่เกิน 3% ของภาพรวม โดยรักษา character เดิมจากกล้องให้มากที่สุด  

คือ ถ้าเอากล้องมา ตั้งค่าแบบผม ถ่ายแบบผม  เวลาเดียวกับผม มุมเดียวกัน ก็จะได้ภาพแบบเนี้ย ออกมาจากกล้องอ่ะครับ

ว่าแล้ว ก็ลองเลยครับ เลนส์ KIT 14-42 EZ  ที่มากับกล้องครับ  โหมดสี เบอร์ 1   i-enhance  ส่วนมากใช้โหมด A  ครับ  เอาง่ายๆ พาไปออกรอบ  ที่วัดเจดีย์เหลี่ยม  เวียงกุมกาม เชียงใหม่  วันฟ้าใส แดดดี  

กับกันสั่นในกล้อง ไม่มีขาตั้ง ในที่แสงน้อยๆ   หรือ เวลาที่แสงเริ่มจะหมดไปจากฟ้าแล้ว ใช้กันสั่นในกล้อง + iso auto  3200  ก็ยังพอช่วยให้ได้รูป ที่นิ่งๆ ชัดๆ  กลับมาบ้านครับกลั้นหายใจกดนิดหน่อย มีประโยชน์เวลาไปเดินเที่ยวที่ไกลๆบ้าน แล้วไม่ได้เอาขาตั้งไปด้วยอ่ะครับ  ยังพอช่วยให้เก็บภาพกลับมาได้

วัดโลกโมฬี  เชียงใหม่ ครับ   ไปออกรอบถ่ายรูป หลังอาหารเย็น 

ที่ช่วง tele   กลั้นหายใจ ถ่าย  พยายามให้นิ่งสุดๆ  ที่ shutter speed 1/13  วินาที  ก็ยังพอรอดได้ครับ

อย่าดูหมิ่นเลนส์ kit น้อยๆ ตัวนี้นะครับ ตัวมันจะเล็กๆ แบนๆ   ยืดได้หดได้  ถ้าใช้ f แคบๆนี่  ภาพก็คมน่าดูอยู่ครับ 

ลองใช้งาน ร่วมกับ trigger flash  สั่งยิงแฟลชภายนอก  ระบบแบบเนี้ยครับ  ขออภัย ที่เอาภาพเก่าสมัย EPM1  มาใช้ 

ตั้งโจทย์ให้ตัวเอง  ว่าทำยังไง  จะถ่าย สตอร์เบอรี่ ราสเบอรี่  เคปกูสเบอรี่  จากดอยอินทนนท์เหล่านี้ ให้น่าสนใจ 

เอามาคลุกๆกันดู  ก็ยังไม่ค่อยน่าสนใจเนอะ 

จะเล่นมุก  เอามาราดน้ำ ก็เคยทำไปแล้ว ตอนรีวิว EPM2

ทำยังไง ไม่ให้มันไม่น่าเบื่อ อยากหาอะไร แปลกๆใหม่ๆลองมั่ง  ไม่พ้นแถวก๊อกน้ำนี่หละครับ เปลี่ยนเป็น ล้างในมือ  ก่อนจะเอาใส่ปากทีละลูก  555 

จับโยนใส่แก้ว แล้วเปิดน้ำลงไป แล้วก็ถ่ายครับ  

ลองเปลี่ยนมุม ถ่ายจากข้างบนมั่ง

f แคบๆ ก็คมเอาเรื่องอยู่นะครับ เลนส์คิตแบนๆเนี่ย

อันนี้ ลองยกแก้วมาไว้บนแฟลช  แล้ว ยิงดูครับ

ลืมโพสรูป  เทียบขนาดตัว หน้าตา กับคู่แข่ง  น้อง sony A5000  ครับ

รีวิวของน้อง sony A5000  / A5100  อยู่กระทู้นี้ครับ

http://pantip.com/topic/31836443

http://pantip.com/topic/32470603

คู่แข่งอีกค่าย ที่ไม่ใช่คู่แข่งโดยตรง เพราะพับจอมาถ่ายหน้าตัวเองยังไม่ได้  ก็มี Fujifilm XA1  ครับรีวิวอยู่กระทู้นี้ http://pantip.com/topic/31165791

เทียบหน้าตา จอ ของ EPL7  VS  A5000

ลองถ่ายของกินด้วยเลนส์  kit  14-42  มั่งครับกล้อง + เลนส์เปล่าๆ แสงจากหลอดไฟในร้านเท่านั้นครับ

ต่อมา  ก็เป็นเลนส์มุมกว้าง ของ Olympus มั่งครับ  เจ้าเลนส์มุมกว้างตัวนี้   มีชื่อว่า Olympus 9-18mm  ครับ   ตัวนี้ของผมเอง ซื้อไว้ใช้เพราะตัวเล็กดี เวลาไปเที่ยวต่างประเทศ จะได้เอาติดตัวใหนก็ได้ เบาๆ

รูปจะปนๆกัน จากทั้ง EM10  และ EPL7  นะครับ    ชื่อกล้อง และข้อมูลเลนส์ และการถ่ายภาพ อยู่ใต้รูป และในไฟล์รูป วัดเชียงยืน เชียงใหม่ครับ 

ที่มีข้อตินิดหน่อย  คือ เวลาถ่ายแสงย้อนๆ แล้วมันมีฟุ้งๆหน่อยครับ  ไม่รู้ว่าสาเหตุ มาจากเลนส์ผมเก่าแล้วหรือเปล่า

แสงน้อยๆ ก็บ่ยั่นจ้า  ฟุ้งนิดหน่อย อร่อยดี   ทางระหว่าง ดอยสุเทพ ไปบ้านม้งดอยปุยครับ  เจอป่าเมฆประจำเลย 

สรุปว่าทางทีมงาน Sanook! Hitech ขอนำบทวามของ จากคุณ คุณ tamrong  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มาฝากกันพอหอมปากหอมคอแค่นี้นะครับ หากใครสนใจเพิ่มเติมสามารถเข้าไปอ่านต่อได้ที่ลิงค์ทที่ทางทีมงานนำมาฝากกันได้เลยครับ

ทางทีมงาน Sanook! Hitech ขอขอบพระคุณ จากคุณ คุณ tamrong  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มากครับที่เขียนบทความดีๆ มาให้พวกเราได้อ่านกัน

ที่มา: คุณ tamrong  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook