Apple บอกลาปุ่มโหลดแอพ “FREE” ใน App Store

Apple บอกลาปุ่มโหลดแอพ “FREE” ใน App Store

Apple บอกลาปุ่มโหลดแอพ “FREE” ใน App Store
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่เป็นปัญหามานานเกี่ยวกับกรณีที่มีเด็กกดซื้อไอเทมในเกมด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ทั้งในต่างประเทศและบ้านเรา ล่าสุด Apple ได้แก้ไขปุ่ม "Free" ใน App Store ให้เป็นปุ่ม "Get" แทน เพื่อป้องกันการสับสน

อย่างที่เราน่าจะทราบกันดีว่าแอพที่โหลดฟรีหลายๆแอพนั้นที่จริงแล้วมันก็ไม่ได้ถึงกับฟรีจริงๆ เพราะมีการขายแบบ In-app Purchase อยู่ดี ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆก็เช่นการขายไอเทม หรือด่านใหม่ๆ ในเกมทั้งหลาย หรือบางแอพก็อาจจะให้ผู้ใช้งานทดลองใช้งานได้ฟรีในบางฟีเจอร์ หากจะใช้ฟีเจอร์อะไรเพิ่มต้องซื้อแยกเอา

ด้วยความที่แอพส่วนใหญ่แท้จริงแล้วก็ไม่ได้ "ฟรี" จริงๆนี่เองที่ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์กันในต่างประเทศว่าปุ่ม "Free" ใน App Store นั้นอาจสร้างความสับสนให้กับผู้ใช้งานได้ โดยเฉพาะเด็กเล็กๆที่เพิ่งจับอุปกรณ์อย่าง iPhone , iPad

ข้ออ้างว่าเด็กไม่รู้นั้นทำให้ที่ผ่านมามีผู้ปกครองบางคนยื่นฟ้อง Apple ว่าปุ่ม Free นี้สร้างความสับสนให้เข้าใจผิด การใช้คำว่า Free เสมือนเป็นการล่อลวงให้เด็กโหลดมาเล่นจนติด พอเล่นจนติดแล้วเด็กก็จะเผลอไปกดซื้อไอเทมจำนวนมาก ซึ่งผู้ปกครองต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเหล่านี้จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก

จากปัญหาที่ผ่านๆมาดังกล่าวนี้เอง ทำให้ Apple ตัดสินใจเปลี่ยนคำว่า "Free" ทั้งหมดใน App Store เป็น "Get" แทน เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว ส่วนแอพฯที่ต้องเสียเงินซื้อตั้งแต่ในครั้งแรกที่กดดาวน์โหลดก็จะยังเป็นปุ่มแสดงราคาของแอพเหมือนเดิม

อ้างอิงจาก TechnoBuffalo

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook