′เซซามีโฟน′ โทรศัพท์เพื่อคนอัมพาต

′เซซามีโฟน′ โทรศัพท์เพื่อคนอัมพาต

′เซซามีโฟน′ โทรศัพท์เพื่อคนอัมพาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

′เซซามีโฟน′ โทรศัพท์เพื่อคนอัมพาต เพียงหันศีรษะ เพื่อขยับเคอร์เซอร์

"เซซามีโฟน" คือตัวอย่างของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเท่าที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน สำหรับช่วยเหลือการใช้ชีวิตของผู้ด้อยโอกาสเนื่องจากความพิการ เพราะนี่คือสมาร์ทโฟนล่าสุดที่ผลิตขึ้นมาเพื่อผู้ป่วยอัมพาตที่ไม่สามารถขยับแขนขาได้โดยสิ้นเชิง ให้สามารถใช้โทรศัพท์ได้ด้วยตัวเองโดยการบังคับด้วยการเคลื่อนศีรษะเท่านั้น


แนวคิดเรื่องการสร้างโทรศัพท์ที่บังคับได้ด้วยการเคลื่อนศีรษะนั้นเกิดขึ้นโดยบังเอิญ เมื่อ โอดิด เบนโดฟ นักพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์ชาวอิสราเอล ออกไปปรากฏตัวทางโทรทัศน์เพื่ออวดเกมคอมพิวเตอร์ใหม่ของตัวเองที่ไม่ใช้มือบังคับ แต่ใช้การเคลื่อนศีรษะในการเล่นเกม หลังจบรายการ เบนโดฟได้รับโทรศัพท์จาก กิออรา ลีฟเน วิศวกรไฟฟ้า อดีตนายทหารเรืออิสราเอลระดับผู้บังคับการ ซึ่งเป็นอัมพาตแขนขาทั้งหมดมา 7 ปีแล้ว ร้องของ่ายๆ ว่าให้ช่วยทำโทรศัพท์ที่สามารถบังคับได้ด้วยศีรษะเช่นนั้นให้เขาหน่อย

เบนโดฟใช้เวลา 2 ปีพัฒนาซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์ขึ้นมาเพื่อให้สมาร์ทโฟนรองรับการทำงานด้วยศีรษะดังกล่าวได้สำเร็จ โดยอาศัยเทคโนโลยีที่มีใช้กันอยู่ในปัจจุบัน อาทิ การสั่งงานด้วยเสียง, เทคโนโลยีจดจำใบหน้า หรือเฟซ รีคอกนิชั่น และเทคโนโลยีการบังคับด้วยท่าทางช่วยในการผลิต "เซซามีโฟน" ขึ้นมา ช่วยให้ผู้ป่วยอัมพาตทั้งแขนขาอย่างลีฟเนสามารถใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆ รวมถึงสามารถโทรศัพท์ติดต่อกับผู้อื่นได้ด้วยตัวเอง

"เซซามีโฟน" อาศัยโทรศัพท์ต้นแบบของกูเกิล อย่าง "เน็กซัส 5" มาเป็นพื้นฐาน จากนั้นก็ปรับปรุงระบบปฏิบัติการให้รองรับเทคโนโลยีที่จำเป็นเหล่านั้นทั้งหมด รวมทั้ง "โฟลต เคอร์เซอร์" ที่ลอยเป็นอิสระอยู่หน้าจอ เพื่อใช้สำหรับการทำหน้าที่คลิกไอคอนต่างๆ แทน "มือ" ของผู้ใช้

เมื่อเริ่มต้นใช้งาน ผู้ใช้จะเปิดการใช้งานแอพพลิเคชั่นเซซามีได้ด้วยการใช้คำสั่งเสียง "โอเพ่น เซซามี" เพื่อเปิดหน้าต่างที่จะทำหน้าตรวจจับจุดหมายสำคัญๆ ต่างๆ บนใบหน้าของผู้ใช้งาน หลังจากผ่านการตรวจสอบด้วยเทคโนโลยีเฟซ รีคอกนิชั่นนี้แล้ว "โฟลต เคอร์เซอร์" จะปรากฏขึ้นมาบนหน้าจอ

การหันศีรษะไปด้านขวาเล็กน้อยจะทำให้เคอร์เซอร์ขยับไปทางด้านขวาตาม เมื่อหยุดขยับ ไอคอนต่างๆ จะปรากฏขึ้นเพื่อให้ผู้ใช้เลือกคลิก ลาก กวาด หรือออกจากแอพพลิเคชั่นได้ตามต้องการ

ในการทดลองใช้งาน "เซซามีโฟน" สามารถใช้งานโทรศัพท์ได้เช่นเดียวกับการเปิดบราวเซอร์ หรือแม้กระทั่งเล่นเกม "แองกรี้เบิร์ดส์" โดยไม่จำเป็นต้องใช้มือ เบนโดฟบอกว่า เด็กๆ ชอบใช้มันเล่นเกมแองกรี้เบิร์ดส์มาก และสามารถเล่นจนกระทั่งมีบางคนพยายามเข้าไปในแอ๊กเคานต์ของตนเพื่อสั่งซื้อนกเพิ่ม

ที่น่าสนใจก็คือเบนโดฟและลีฟเนไม่ได้หยุดเพียงแค่พัฒนาโทรศัพท์ขึ้นมาเครื่องเดียวสำหรับลีฟเนเท่านั้นแต่ทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้งบริษัท "เซซามี เอนเอเบิล" ขึ้นมา เพื่อผลิตโทรศัพท์สมาร์ทโฟนนี้วางจำหน่ายทั่วไป เพื่อให้กระจายไปถึงมือผู้พิการทั่วโลก

เบนโดฟยอมรับว่า เซซามี แอพพลิเคชั่น ที่เขาพัฒนาขึ้นนี้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับเกมได้หลากหลาย แต่ตอนนี้เขายังไม่ต้องการในส่วนนั้น เพราะมุ่งหวังจะพัฒนา "เซซามีโฟน" ให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ใช้งานสะดวกมากขึ้น และแพร่หลายให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ก่อน

ทั้งยังเตรียมอนุญาตให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทั่วไปนำเอาแอพพลิเคชั่นนี้ไปติดตั้งบนโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่วางจำหน่ายกันอยู่ทั่วไป

อีกไม่นานผู้พิการอัมพาตแขนขาที่เคยต้องอาศัยผู้อื่นช่วยในการใช้งานโทรศัพท์ก็จะมีทางเลือกที่ดีกว่ามาทดแทนแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook