"นาซ่า เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์" ครั้งแรกที่คนไทยจะได้ใกล้ชิดกับอวกาศ

"นาซ่า เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์" ครั้งแรกที่คนไทยจะได้ใกล้ชิดกับอวกาศ

"นาซ่า เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์" ครั้งแรกที่คนไทยจะได้ใกล้ชิดกับอวกาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น จับมือ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด(มหาชน)  ร่วมด้วย บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) เตรียมนำประสบการณ์ยิ่งใหญ่สู่สายตาชาวไทย กับนิทรรศการอวกาศ “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” (NASA - A HUMAN ADVENTURE)


ที่มาของภาพประกอบ: www.esa.int

การเดินทางอันยิ่งใหญ่ในห้วงอวกาศเพื่อเหล่ามวลมนุษยชาติ โดยจะมีการจัดแสดงขึ้น ณ บางกอกคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ (Bangkok Convention Center) ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าวตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 จนถึง1 กุมภาพันธ์ 2558


ที่มาของภาพประกอบ:www.reuters.com

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น ได้กล่าวถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “ซีพีเอ็นมุ่งเน้นการมอบประสบการณ์แปลกใหม่ในทุกมิติที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า จึงพยายามสรรหากิจกรรมและนิทรรศการระดับโลก

โดยเฉพาะงานที่ไม่เคยจัดขึ้นในประเทศไทย มาจัดแสดงที่ศูนย์การค้าของเรา เพื่อตอกย้ำความเป็นผู้นำประสบการณ์ด้านไลฟ์สไตล์ เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมกับบีอีซี-เทโรในการนำเสนอสุดยอดประสบการณ์อวกาศระดับโลกกับนิทรรศการประวัติศาสตร์ “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์”ในครั้งนี้

ซึ่งเราตั้งใจให้เป็นนิทรรศการที่ยิ่งใหญ่ระดับภูมิภาค เราเล็งเห็นว่านิทรรศการอวกาศ “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” ซึ่งเป็นนิทรรศการที่รวบรวมสุดยอดเรื่องราวแห่งอวกาศที่ยิ่งใหญ่ที่สุดระดับโลกนี้ จะเป็นนิทรรศการที่สามารถจุดประกายสร้างแรงบันดาลใจและจุดประกายด้านความคิดและองค์ความรู้ทางอวกาศ และวิทยาศาสตร์ให้แก่เด็กและเยาวชนรวมถึงผู้ที่สนใจทั้งชาวไทยและต่างชาติซึ่งเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่านิทรรศการนี้จะเป็นเสมือนของขวัญที่มีค่ายิ่งแก่คนไทยที่เราตั้งใจมอบให้กับทุกคน”

มร. นีล ทอมป์สัน รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า “การนำเอ็กซิบิชั่นยิ่งใหญ่ระดับโลกและหาชมได้ยากอย่าง “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” มาจัดแสดงในเมืองไทย  

จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับความร่วมมืออันดีจากพาร์ทเนอร์ที่มีความแข็งแกร่งอย่างซีพีเอ็น และมีพลังสนับสนุนจากบริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) นิทรรศการอวกาศ“นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์”  จะแสดงถึงการเดินทางสู่อวกาศของมนุษย์ที่มีเรื่องราวน่าตื่นตาตื่นใจ

เพราะทุกอย่างที่นำมาจัดแสดงนั้นมาจากมันสมองและสองมือของมนุษยชาติเพื่อมนุษยชาติอย่างแท้จริงเราเชื่อว่านอกเหนือจากความรู้ และความแปลกใหม่ที่ผู้ชมจะได้รับจากการเข้าชมนิทรรศการอวกาศ “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” แล้ว แน่นอนว่าเอ็กซิบิชั่นนี้จะสร้างแรงบันดาลใจและต่อยอดการเรียนรู้ไปสู่การศึกษาและโอกาสในการพัฒนาด้านอื่นๆ อีกมากมาย

โดยเฉพาะสำหรับเด็กและเยาวชนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ เหมือนเช่นที่ผู้ชมในประเทศอื่นๆได้มีโอกาสเช่นนี้มาแล้ว”

เอกชัย ภัคดุรงค์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานกิจการองค์กร บมจ.ไทยคม ในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ กล่าวว่า ไทยคมเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมไทยซึ่งดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอวกาศมานานกว่า 23 ปี ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่ไทยคมจะได้นำเทคโนโลยีอวกาศของไทยมาร่วมแสดง

นอกจากนี้เรายังได้นำ Satellite Launching Simulator จำลองการส่งดาวเทียมไทยคมสู่วงโคจร รวมถึงชิ้นส่วนดาวเทียมไทยคมที่ไม่เคยจัดแสดงที่ใดมาก่อน

โดยมีเป้าหมายเพื่อบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับดาวเทียมไทยในอวกาศอย่างเต็มรูปแบบและสัมผัสได้จริง ไทยคมหวังว่างานนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจ และเปิดโลกทัศน์ให้เยาวชนของชาติได้สนใจด้านวิทยาศาสตร์และอวกาศ ในนิทรรศการระดับโลก “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” ซึ่งจัดเป็นครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงเดือนธันวาคม”

นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์ นิทรรศการแห่งอวกาศที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ที่สร้างขึ้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้สัมผัสประวัติศาสตร์อันน่าภาคภูมิใจของมวลมนุษยชาติกับความพยายามที่จะศึกษา ค้นคว้าและทำทุกวิถีทางเพื่อเดินทางออกนอกโลกไปสำรวจอวกาศ

โดยนิทรรศการดังกล่าวเกิดจากบริษัท จอห์น นูมิเน็น อีเวนต์ ภายใต้ความร่วมมือจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติหรือที่รู้จักกันในนาม “องค์การนาซา” The Kansas Cosmosphere and Space Center และ The U.S. Space and Rocket Center

เป็นโอกาสเดียวที่ผู้ชมจะได้พบกับชิ้นส่วนยานอวกาศพร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ราว 350 ชิ้นที่เกี่ยวข้องกับเรื่องราวในอวกาศ รวมทั้งชิ้นส่วนที่ผ่านการใช้จริงในอวกาศ มาจัดแสดงให้บุคคลทั่วไปเข้าชมอย่างใกล้ชิด

โดยภายในงาน ผู้ชมจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ตลอดถึงความทุ่มเททั้งแรงใจและแรงกายของมนุษย์ในการทำความฝันให้เป็นจริง จนถึงวันที่มนุษย์อวกาศคนแรกขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้สำเร็จและกลับมาสู่พื้นโลกอย่างปลอดภัย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาแสดงให้ได้ชมอย่างใกล้ชิด

รวมทั้งข้อมูลอื่นๆอีกมากมายที่หลายๆคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนก็จะถูกนำมาเปิดเผยด้วย นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์อีกมากมายที่นำมาแสดงให้ชม อาทิเช่น แผงบังคับยานอวกาศ แอทแลนติส (Atlantis) ของจริง, ร่มชูชีพขนาดยักษ์ที่นำนักบินอวกาศกลับสู่โลกอย่างปลอดภัย, สัมผัสประสบการณ์เสมือนขึ้นบินออกไปยังวงโคจรได้กับเครื่อง G Force simulator, อาหารของนักบินอวกาศของจริง, วิวัฒนาการชุดนักบินอวกาศในยุคต่างๆ รวมถึงกิจกรรมถ่ายรูปในชุดนักบินอวกาศเป็นครอบครัว เป็นต้น

โดยภายในนิทรรศการ นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์ ได้แบ่งออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

1. ส่วนแสดงเทคโนโลยีอวกาศ เป็นส่วนที่แสดงยานอวกาศ ชุดอวกาศ ดาวเทียม รถยนต์อวกาศ หุ่นยนต์อวกาศ อาหารอวกาศ ห้องน้ำอวกาศ เครื่องมือติดต่อสื่อสารในโครงการอวกาศ กระสวยอวกาศและเครื่องยนต์ขับดัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อวกาศ ห้องบังคับการภาคพื้นโลกและภาคพื้นอวกาศ และ วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับโครงการอวกาศ

โดยโครงการอวกาศของนาซาที่นำมาแสดงจะเริ่มจากยุคของยานเมอร์คิวรี่ (Mercury) และเจมินี่(Gemini) ไปสู่ยุคของยานอพอลโล (Apollo) และกระสวยอวกาศ (Space Shuttle) นอกจากนี้ ยังมีวัตถุเทคโนโลยีอวกาศของโครงการอวกาศรัสเซียมาร่วมจัดแสดงด้วย ได้แก่ ดาวเทียมสปุตนิค (Sputnik) และ ยานหุ่นยนต์สำรวจดวงจันทร์ลูโนคอด (Lunokhod) เป็นต้น

นอกจากนี้ ไฮไลท์ของส่วนนี้ยังประกอบด้วย ชุดนักบินอวกาศจำลองที่ Neil Armstrong ใส่ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์, เครื่องยนต์ Titan1 ที่เป็นตัวขับดันจรวด Saturn V ที่มีทรงพลังมากที่สุดของโลก, แผงบังคับยานและเครื่องยนต์ Lunar Module ที่ร่อนลงบนดวงจันทร์ แผงบังคับการจำลองของยาน Apollo ที่ประกอบด้วยเครื่องมือในการฝึกของจริงด้านใน และ ประตูยานอพอลโลจำลอง (Apollo Command Module Main Hatch) เป็นต้น

2. ส่วนเครื่องเล่น เป็นส่วนที่จัดแสดงไว้และอนุญาตให้ผู้เข้าชมสามารถทดลองหรือร่วมสนุกได้ ได้แก่

2.1. G-Force Simulator ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงแรงจี (G-Force) ขณะยานอวกาศทะยานออกสู่วงโคจรโลก และขณะกลับเข้าสู่ภาคพื้นโลกอีกครั้งหนึ่ง

2.2. The Globe เป็นจอภาพทรงกลม มองเห็นได้ 360 องศา ผู้เล่นจะมีแท่นบังคับการสามารถออกคำสั่งให้ The Globe แสดงข้อมูลของดวงอาทิตย์และดาวเคราะห์ต่าง ๆ ในระบบสุริยจักรวาลได้ตั้งแต่ ดาวพุธ, ดาวศุกร์, โลก, ดาวอังคาร, ดาวพฤหัส, ดาวเสาร์, ดาวยูเรนัส, ดาวเนปจูน และดาวพลูโตโดยการแสดงข้อมูลจะเป็นแบบอินเตอร์แอ็คทีฟสนุกสนานเหมือนการเล่นเกมส์

2.3. Photo Activity Club เป็นจุดที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมงานสามารถเก็บความประทับใจเป็นภาพถ่าย และสัมผัสความรู้สึกในการมีส่วนร่วมในอวกาศอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการลองใส่ชุดนักบินอวกาศ หรือการถ่ายภาพในสภาวะไร้น้ำหนัก เป็นต้น

3. ส่วนขายของที่ระลึก เลือกซื้อของที่ระลึกที่เกี่ยวกับโครงการอวกาศและงานนิทรรศการ เช่น แจ็คเก็ตอวกาศ แบบจำลองยานอวกาศรุ่นต่างๆ พวงกุญแจยานอวกาศ ปากกาอวกาศที่ใช้ในภารกิจจริง และ Tag ต่าง ๆ เช่นเดียวกับที่เห็นในห้องบังคับการภารกิจ

4. Space Café ผู้เข้าชมสามารถสัมผัสบรรยากาศเหมือนเข้าไปอยู่ในห้วงอวกาศ และมีโอกาสได้ลองเมนูอาหารพิเศษที่มีเฉพาะที่ Space Café แห่งนี้

นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอในส่วนของเทคโนโลยีอวกาศ โดยแบ่งออกเป็น 7 โซน ดังนี้

โซนที่ 1 Gantry โซนทางเข้า โดยเลียนแบบทางเข้าสู่จรวด Saturn V อันทรงพลังที่ไปยังดวงจันทร์

โซนที่ 2 Dreamers เป็นโซนที่กล่าวถึงความฝันของมนุษย์ที่ต้องการศึกษาท้องฟ้าและดาราศาสตร์ และ ทุ่มเทชีวิตเพื่อแสวงหาวิธีการต่าง ๆ ในการสร้างฝันให้เป็นจริง กระทั่งมนุษย์สามารถเอาชนะแรงโน้มถ่วงด้วยการสร้างนวัตกรรมและออกไปสู่นอกโลกและเดินทางไปถึงดวงจันทร์ได้สำเร็จ

โซนที่ 3 Go Fever กล่าวถึงการที่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต้องเดินทางไปพร้อมกับบริบททางสังคมและประวัติศาสตร์ โดยในที่นี้ โครงการอวกาศเคยกลายมาเป็นประเด็นที่ประเทศยักษ์ใหญ่ของโลก อย่าง สหรัฐอเมริกา และ สหภาพโซเวียต เคยใช้มาเป็นประเด็นในการแข่งขันเพื่อแสดงให้โลกเห็นว่าใครก้าวหน้ามากกว่ากัน

โซนที่ 4 Pioneers กล่าวถึง การที่ผู้บุกเบิกค้นคิดนวัตกรรมครั้งประวัติศาสตร์ในการสร้างจรวดที่ทรงพลังที่สุดของโลกกระทั่งปัจจุบัน นั่นคือ Saturn V ที่สามารถเดินทางไปดวงจันทร์ได้สำเร็จ

โซนที่ 5 Endurance กล่าวถึงความมานะอดทนและนวัตกรรมการดำรงชีวิตของมนุษย์อวกาศ ตั้งแต่ การแต่งตัว อาหารการกิน และ ชีวิตประจำวันทั่วไป

โซนที่ 6 Innovation กล่าวถึง นวัตกรรมในอวกาศและโครงการสำรวจอวกาศต่าง ๆ รวมถึงนวัตกรรมอวกาศที่นำมาใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป

โซนที่ 7 Thai Innovation เป็นโซนที่รวบรวมนวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับอวกาศของประเทศไทยมาจัดแสดง โดยนิทรรศการในส่วนนี้ ได้รับความร่วมมือจาก ไทยคมและสำนักงานเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ที่จะนำอุปกรณ์ความก้าวหน้าด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศมาจัดแสดงร่วมอีกด้วย

นิทรรศการอวกาศ  “นาซา เอ ฮิวแมน แอดเวนเจอร์” โอกาสแห่งการเรียนรู้เพื่อเปิดโลกทัศน์ที่คนไทย ไม่ควรพลาด จะมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2557 จนถึง 1 กุมภาพันธ์ 2558 ณ บางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว

ที่มา: www.thaiticketmajor.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook