จริงหรือปลอม? ใครก็สามารถเปลี่ยนพาดหัวข่าว ก่อนเเชร์ในFacebook ได้ !!

จริงหรือปลอม? ใครก็สามารถเปลี่ยนพาดหัวข่าว ก่อนเเชร์ในFacebook ได้ !!

จริงหรือปลอม? ใครก็สามารถเปลี่ยนพาดหัวข่าว ก่อนเเชร์ในFacebook ได้ !!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จริงหรือปลอม? เรื่องที่หลายคนไม่รู้ ใครก็สามารถเปลี่ยนพาดหัวข่าว ก่อนเเชร์ในFacebook ได้ !!

อินเทอร์เน็ต ช่วยทำให้คนทั่วไปสามารถรับรู้ข้อมูล ข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว  ยิ่งมี Facebook ที่เป็นพื้นที่ทางสังคมออนไลน์ ที่ทำให้การติดต่อสื่อสารรวดเร็วยิ่งขึ้น การแพร่กระจายข่าวสารยิ่งเร็วและกระจายวงกว้าง

มีเรื่องหนึ่ง เป็นปัญหาในช่วงเเรก คือ ผู้ใช้ facebook จะไม่สามารถแชร์ข่าวใดๆก็ตาม ที่มีพาดหัว ยาวเกินจากที่ facebook กำหนด ก็จะขึ้นว่า "The Message could not be posted to this Wall"


โดยปัญหานี้ ก็สามารถแก้ปัญหา ให้เเชร์ได้ง่าย โดยการเปลี่ยนพาดหัวข่าว ให้สั้นลง  ซึ่งเป็น เทคนิคการแก้ปัญหาแชร์ลิงก์ไม่ติดในหน้า News Feed

ดังนั้นวิธีการก็คือ ให้เราคลิกไปที่ไตเติ้ลของลิงก์ จากนั้นทำการย่อใจความของตัวข้อความพาดหัวให้สั้นลง เสร็จแล้วก็กดโพสต์ ถ้าย่อได้ครบตามที่ Facebook อนุมัติ ลิงก์ของเราก็จะปรากฏในหน้า News Feed ตามปกติ

แต่มันก็มีปัญหาเกิดขึ้น  ในหลายกรณี มีปัญหาจากการแชร์ข่าว ไปแล้ว โดยเปลี่ยน" พาดหัวจริง" ไปในแบบที่ตนเองต้องการ ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์อะไร ไม่ว่าจะนึกสนุกหรือ ต้องการล้อเลียน ข่าวใดๆ ก็ตาม

ข่าว" พาดหัวปลอม" ที่แชร์ไปก็จะติดชื่อของเว็บไซด์ข่าวดังกล่าวไปด้วย เเละเมื่อคนที่ไม่เข้าใจว่า ข่าวที่เเชร์ใน facebook สามารถแก้พาดหัวอย่างไรก็ได้ เมื่ออ่านครั้งแรก โดยไม่ได้คลิ๊กลิ้งค์เข้าไปดู ก็จะเข้าใจผิดคิด ว่าสำนักข่าวหรือเว็บไซด์ดังกล่าว เสนอข่าวไปตามนั้น

ที่สำคัญเมื่อข่าวดังกล่าวแชร์ไปแล้ว "พาดหัวปลอม" ดังกล่าว ก็จะติดตามไปด้วยทุกครั้ง

นี่คือเรื่องที่หลายคนไม่รู้  โดยเมื่อมีการแชร์ข่าว จากสำนักข่าวในไทยไม่ว่าเว็บไซด์ใดก็ตาม  แล้วถือโอกาสไปเปลี่ยนเป็น "พาดหัวปลอม" ก็ถือเป็นดาบสองด้านที่ผู้เสพข่าวบนโลกออนไลน์ ต้องระวัง

1.ตัวอย่างการแก้ไขพาดหัวข่าวก่อนแชร์



2.วิธีแก้คือการคลิ๊กที่พาดหัว 1 ครั้ง จากนั้นเปลี่ยนถ้อยคำตามที่ต้องการ


3.พาดหัวข่าวใหม่ที่ถูกแก้ไข โดยเมื่อเเชร์ออกไปแล้ว ข่าวก็จะปรากฏตามพาดหัวนี้ตลอดไป ซึ่งอาจสร้างความเข้าใจผิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook