ปัญหาคาใจ! มือถือตกพื้น จอแตก ปุ่ม Home บนมือถือค้าง เคลมได้มั๊ย?

ปัญหาคาใจ! มือถือตกพื้น จอแตก ปุ่ม Home บนมือถือค้าง เคลมได้มั๊ย?

ปัญหาคาใจ! มือถือตกพื้น จอแตก ปุ่ม Home บนมือถือค้าง เคลมได้มั๊ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมือถือของคุณตกพื้น ความรู้สึกแรกเป็นใครก็ต้องตกใจแน่ๆ แล้วก็พูดกับตัวเองในใจว่า ตายละ มือถือจะพังหรือเปล่า ยิ่งถ้าเมื่อเก็บขึ้นมาแล้วเกิดมีรอยแตกบริเวณกระจกหรือตัวเครื่องด้วย เรียกได้ว่าทำให้ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเลย วันนี้เราเลยมีข้อควรปฏิบัติมาแชร์ให้ทุกคนได้รู้กันครับ

ก่อนอื่นลองมาทำความรู้จักหน้าจอมือถือของคุณกันก่อน

ปัจจุบันมือถือทัชสกรีนหลายๆ เครื่องที่เราใช้กันนั้นเป็นระบบ Capacitive Sensors ครับ ซึ่งระบบนี้จะทำงานกับวัตถุที่มีพลังงานกระแสไฟฟ้าอยู่ในตัว อย่างเช่นในตัวมนุษย์เราก็มีพลังงานกระแสไฟฟ้าอยู่ ซึ่งส่วนประกอบหลักของจอ Capacitive นั้นมีสารทองแดง อินเดียม ดีบุกออกไซด์ ที่มีพลังงานไฟฟ้าสะสมอยู่ภายในตะแกรงประจุไฟฟ้าสถิตย์ที่เป็นลักษณะเส้นลวดเล็กๆ หลายเส้นรวมกัน

การเรียงลำดับชั้นหน้าจอนั้น ชั้นในจะเป็นกระจกหน้าจอ ต่อมาคือพื้นผิวสื่อนำพลังงาน (Conductive Layer)ส่วนชั้นนอกสุดจะเป็นชั้นเคลือบกันรอย และยังมีส่วนควบคุมและขั้วไฟฟ้าที่มุมทั้ง 4 อีกด้วย

CR: http://www.blugga.com

ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว การพลาดพลั้งทำมือถือตกพื้นกระแทกกับของแข็งมากๆอย่างพื้นปูน มักจะทำให้ส่วนของชั้นกระจกด้านหน้าแตกร้าวออก ซึ่งจะไม่ส่งผลกับพื้นผิวที่เป็นสื่อนำพลังงาน ทำให้เรายังสามารถใช้งานมือถือได้แม้กระจกจะแตกร้าว เพียงแต่จะอ่านตัวอักษรบนหน้าจอไม่สะดวกนั่นเองครับ

แต่อย่างไรก็ดี หากต้องการเปลี่ยนส่วนที่กระจกหน้าจอแตกร้าวให้เป็นชิ้นใหม่ ก็มักจะต้องเปลี่ยนชิ้นส่วนของพื้นผิวสื่อนำพลังงานไปพร้อมกัน เนื่องจากอุปกรณ์ทั้งสองชิ้นนี้ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาให้รวมอยู่ด้วยกันจนแยกไม่ออกไปเรียบร้อยแล้ว (เพื่อความบางและเบาของหน้าจอ) นั่นเองครับ

ปัญหาคาใจ! มือถือตกพื้น จอแตก ปุ่ม Home บนมือถือค้าง เคลมได้มั๊ย?

คำตอบคือ ซ่อมได้ครับ แต่เนื่องจากการทำหน้าจอแตกโดยอุบัติเหตุ ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการรับประกันสินค้า ดังนั้นเพื่อนๆ จำเป็นต้องชำระค่าอะไหล่หน้าจอชิ้นใหม่ รวมไปถึงค่าบริการให้กับศูนย์บริการด้วยครับ

ส่วนกรณีปุ่ม Home ค้างกดไม่ติดนั้น แนะนำให้เพื่อนๆ นำเอาเครื่องเข้าศูนย์เพื่อตรวจสอบได้เลยครับ หากตัวเครื่องอยู่ในประกัน และปัญหาที่เกิดขึ้น ช่างผู้ชำนาญการได้ประเมินแล้วว่า ไม่ได้เกิดจากอุบัติเหตุ ทางศูนย์บริการจะดำเนินการซ่อมให้ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ เลยล่ะครับ

ควรอ่าน! ข้อปฏิบัติเมื่อมือถือตกพื้น

เมื่อมือถือตกพื้นปุ๊บ เราก็ต้องเก็บขึ้นมาก่อนครับ ก่อนที่คนอื่นอาจจะเผลอเหยียบให้มือถือของเราชำรุดมากขึ้น

สำรวจความเสียหาย โดยดูว่าจอแตกหรือเปล่า ปุ่มกดยังใช้งานอยู่ได้ไหม ลองระบบ ว่ายังโทรเข้า โทร ออก หรือเล่นแอพ ได้ตามปกติหรือไม่ หากทุกอย่างยังเหมือนเดิมก็โล่งใจได้ครับว่ามือถือยังอยู่รอดปลอดภัย เพียงแค่อาจจะมีรอยไปบ้าง

แต่ถ้าจอแตก ก็ต้องนำไปสงศูนย์ซ่อมแล้วล่ะครับ

ซึ่งศูนย์บริการของเราก็มีดังนี้ครับ


ตอบปัญหาคาใจ! มือถือตกพื้น จอแตก ปุ่ม Home บนมือถือค้าง เคลมได้มั๊ย?

ก็ขอให้ท่านเลือกศูนย์ที่อยู่ใกล้บ้านท่านนะครับใครไปไม่ถูกก็เข้าไปอ่านในลิงก์นี้ได้เลยครับ http://www.Samsung.com/th/support/location/supportServiceLocation.do หรือโทรไปถามก็ได้ครับ และหากใครใช้เบอร์บ้านก็สามารถโทรฟรีได้ที่เบอร์1800-29-3232 เลย หรือโทร 0-2689-3232 นะครับ

เวลาไปที่ศูนย์เพื่อการเคลมประกัน ก็ไม่ต้องเอาไปประกันอะไรไปด้วยนะครับ นอกเสียจากใบประกันที่ผู้ใช้ทำไว้นอกเหนือจากที่เรามีให้ครับซึ่งพอเครื่องถึงมือช่างแล้ว หากเป็นกรณีหน้าจอแตก ช่างจะทำการเปลี่ยนหน้าจอให้ก่อน ซึ่งถ้ามีปัญหากับฟังก์ชั่นการทำงานด้วย ช่างจะเช็คอะไหล่ภายในว่ามีส่วนใดที่เสียหาย เพื่อพบปัญหา ช่างจะคำนวณค่าใช้จ่ายในการซ่อม เพื่อให้ผู้ใช้ได้ทราบ

ปิดท้ายกับคำถามยอดฮิต

ผู้ใช้บางคนอาจสงสัยว่า ทำไมเวลาเครื่องตกกระแทกเบา และไม่ได้ตกสูงจากพื้นมาก ทำไมถึงเสีย แล้วทำไมของเพื่อนที่ใช้รุ่นเดียวกันตกพื้นถึงไม่เป็นอะไร ?

คำตอบก็คือ การตกของมือถือนั้น ขึ้นอยู่กับมุมที่ตกด้วยครับ ถ้าเกิดมุมที่ตกคือจุดที่บอบบางไม่ได้หุ้มด้วยวัสดุที่แข็งแรงก็จะทำให้เกิดความเสียหายได้ง่าย ส่วนระดับความสูงของการตกก็มีส่วนเหมือนกันครับ ยิ่งตกสูงมากก็ยิ่งเกิดความเสียหายมากถึงอย่างไรก็ตาม การที่มือถือตกพื้นนั้นเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จริง แต่เราสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ โดยการหาเคสมาใส่ปิดหน้าจอของตัวเครื่องเพื่อลดแรงกระแทกในส่วนของหน้าจอซึ่งมือถือของSamsungส่วนใหญ่จะมีเคสจำหน่ายสำหรับรุ่นนั้นๆ อยู่แล้ว อย่างเช่นตัวอย่างในรูปนี้จะเป็นเคสอัจฉริยะของ Galaxy S4 (ที่เราเรียกว่า S View) ที่นอกจากจะปกป้องหน้าจอ สมาร์ทโฟน สุดรักของเพื่อนๆ จากการกระแทกแล้ว ยังมีฟีเจอร์หน้าจอแสดงข้อมูลแบบพิเศษ ช่วยให้เห็นรายละเอียดของการใช้งานหรือรับ-วางสายได้โดยที่ไม่ได้เปิดตัว Cover อีกด้วยครับ
ตอบปัญหาคาใจ! มือถือตกพื้น จอแตก ปุ่ม Home บนมือถือค้าง เคลมได้มั๊ย?

คราวนี้เพื่อนๆ ก็ไม่ต้องตกใจกังวลเวลามือถือตกพื้นอีกแล้วนะครับ หรือหากเกิดพลาดพลั้งไปก็ให้รีบนำมือถือของเราไปส่งให้ศูนย์บริการทันที ซึ่งช่างเทคนิคที่เรามีจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้มือถือของท่านกลับมาใช้งานได้ดังเดิมครับ

ขอบคุณที่มา: www.samsung.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook