10 ข่าวใหญ่ของวงการไอที ประจำปี 2014

10 ข่าวใหญ่ของวงการไอที ประจำปี 2014

10 ข่าวใหญ่ของวงการไอที ประจำปี 2014
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2014 ถือเป็นปีที่วงการไอทีมีความเคลื่อนไหวและเหตุการณ์สำคัญๆ มากมาย ในโอกาสที่ใกล้สิ้นปีเต็มที Blognone ก็ขอรวบรวมและจัดอันดับ "10 ข่าวใหญ่ประจำปี" ของวงการไอทีทั้งไทยและเทศ เพื่อมาระลึกความหลังและทบทวนกันว่าตลอดทั้งปีเราเจออะไรกันมาบ้าง ลืมอะไรกันไปแล้วหรือยัง


1. ปิดตำนานโนเกีย ไมโครซอฟท์เลิกใช้แบรนด์โนเกียทำตลาดมือถือ

ปี 2014 ถือเป็นจุดสิ้นสุดของโนเกียในฐานะมหาอำนาจของวงการโทรศัพท์มือถืออย่างเป็นทางการ ถึงแม้ตัวบริษัทจะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ก็ตาม รายละเอียดอ่านในบทความ ย้อนตำนาน Nokia เดินหมากพลาดตาเดียว พ่ายแพ้ทั้งกระดาน

เรายกข่าวนี้ให้เป็นข่าวใหญ่ที่สุดของปี 2014 เนื่องจากชื่อเสียงและความผูกพันของคนทั้งโลกต่อแบรนด์โนเกียในฐานะ "สัญลักษณ์" ของวงการมือถือที่จะไม่มีให้เห็นอีกแล้วในปี 2015

2. แอปเปิลเปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus

ในที่สุดแอปเปิลก็ยอมกลืนน้ำลายตัวเอง ออก iPhone จอใหญ่ตามที่แฟนๆ เรียกร้อง ซึ่งก็ช่วยสร้างยอดขายถล่มทลายไปทั่วโลก และสร้างผลประกอบการอันยอดเยี่ยมให้แอปเปิลต่อไปได้อีกหลายไตรมาส

ถึงแม้ว่าปีนี้แอปเปิลเปิดตัวสินค้าอื่นๆ ที่น่าสนใจทั้ง Apple Pay และ Apple Watch รวมถึงอัพเกรดระบบปฏิบัติการทั้ง iOS และ OS X ตามรอบปกติ แต่ถ้าวัดระดับของความสำคัญแล้ว ยังไงก็ต้องยกให้ iPhone 6

3. Windows รุ่นต่อไปคือ Windows 10

ไมโครซอฟท์สร้างความงงงวยแก่คนทั่วโลก (แต่ก็ได้ผลในแง่คนสนใจตามที่หวัง) โดยไมโครซอฟท์อธิบายว่าต้องการนับเลข 10 เพื่อสร้างความแตกต่างจาก 8 และเป็นจุดเริ่มต้นของ Windows ยุคคิดใหม่ทำใหม่ จะไปรุ่งแค่ไหน ปีหน้ารู้กัน

4. เลอโนโวซื้อกิจการโมโตโรลาต่อจากกูเกิล

การซื้อกิจการครั้งนี้ช่วยผลักดันโมโตโรลาเข้าสู่ยุคใหม่ หลังจากไปอยู่กับกูเกิลแล้วไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่ควร อย่างไรก็ตาม ฝั่งกูเกิลก็ยังได้สิทธิบัตรของโมโตโรลาตามต้องการ รวมถึงแล็บวิจัยก้าวหน้าอย่าง ATAP ด้วย

นอกจากโมโตโรลาแล้ว เลอโนโวยังเข้าซื้อธุรกิจเซิร์ฟเวอร์ของไอบีเอ็ม เสริมทัพทุกแนวรบในปีนี้ รอดูว่าปีหน้าจะเริ่มลุยตลาดโลกได้มากน้อยแค่ไหนกัน

5. Sony Pictures ถูกแฮ็ก

ตอนแรกคงไม่มีใครคิดว่าบริษัทระดับโลกอย่าง Sony Pictures จะเปราะบางขนาดนี้ และคงไม่มีใครคิดว่ามันจะลากยาวกลายเป็นมหากาพย์ได้นานขนาดนี้ ส่งผลกระทบไปไกลถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างสหรัฐ-เกาหลีเหนือ รวมถึงสร้างคำถามให้หลายๆ คนเริ่มคิดว่าสงครามไซเบอร์ในอนาคตจะเป็นอย่างไร

6. Facebook ซื้อ WhatsApp

ปีนี้ Facebook ซื้อกิจการหลายบริษัท แต่ที่ถูกพูดถึงที่สุดย่อมหนีไม่พ้นการซื้อแอพแชท WhatsApp ด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 19 พันล้านดอลลาร์ ถือเป็นการซื้อกิจการบริษัทไอทีครั้งใหญ่ในรอบปี

Mark Zuckerberg ให้เหตุผลของการซื้อ WhatsApp ว่าเป็นบริการที่มีศักยภาพในการสร้างฐานผู้ใช้หลัก 1 พันล้านราย และจูงใจผู้ก่อตั้ง WhatsApp ด้วยวิสัยทัศน์ Internet.org สำหรับชาวโลกทุกคน

7. Satya Nadella ขึ้นเป็นซีอีโอคนใหม่ของไมโครซอฟท์

ปิดฉากการสรรหาซีอีโอที่ยาวนานข้ามปี โดยสุดท้ายแล้วบอร์ดไมโครซอฟท์เลือก "ผู้บริหารคนใน" อย่าง Satya ที่ได้รับการยอมรับจากเหล่าพนักงานขึ้นเป็นซีอีโอคนที่สามของประวัติศาสตร์ไมโครซอฟท์ แถมยังดึงบิล เกตส์ กลับมาช่วยให้คำปรึกษาอีกด้วย

อ่านประวัติ Satya Nadella ซีอีโอคนใหม่ ผู้ที่จะนำไมโครซอฟท์สู่การเปลี่ยนผ่าน

8. ปัญหาภาพหลุดดาราจำนวนมาก ซึ่งน่าจะมีต้นทางมาจาก iCloud ของแอปเปิล

ปัญหาภาพหลุด iCloud กลายเป็นประเด็นเรื่องข้อมูลส่วนตัวที่เก็บอยู่บนมือถือ-บริการกลุ่มเมฆ ที่อาจไม่ปลอดภัยอย่างที่เคยเชื่อมั่น

คนที่โดนผลกระทบจากปัญหา iCloud ครั้งนี้มากที่สุดย่อมเป็น Jennifer Lawrence ดาราหญิงชื่อดังจากภาพยนตร์ชุด The Hunger Game นั่นเอง

9. Heartbleed บั๊กความปลอดภัยสะท้านโลกใน OpenSSL

กลายเป็นปัญหาใหญ่เมื่อซอฟต์แวร์ความปลอดภัยพื้นฐานอย่าง OpenSSL กลับมีบั๊กร้ายแรงซ่อนอยู่ และสร้างผลกระทบเป็นวงกว้างต่อความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์-บริการมากมายที่เรียกใช้ OpenSSL อีกต่อหนึ่ง แถมหลังจากนั้นก็ยังมีบั๊ก POODLE ที่มีผลกระทบร้ายแรงระดับเดียวกันตามมาอีก

ข้อมูลเพิ่มเติม รู้จักบั๊กสะท้านโลก Heartbleed ทำไมถึงส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก

10. ยักษ์จีนผงาด Alibaba ขายหุ้น IPO ในสหรัฐอเมริกา

การขายหุ้นครั้งนี้ Alibaba ระดมทุนเกือบ 22 พันล้านดอลลาร์ และมูลค่ากิจการพุ่งไปถึง 229 พันล้านดอลลาร์ เยอะกว่ามูลค่า Facebook ด้วยซ้ำ ถือเป็นตัวอย่างของบริษัทไอทีฝั่งเอเชียที่สามารถต่อสู้กับโลกตะวันตกได้อย่างเต็มภาคภูมิ

ข่าวอื่นๆ ที่น่าสนใจแต่ไม่ติด Top 10

  • แอปเปิลซื้อ Beats
  • กูเกิลซื้อ Nest Labs
  • ไมโครซอฟท์ซื้อ Mojang ผู้สร้างเกม Minecraft
  • แอปเปิลจับมือไอบีเอ็ม ลุยตลาดอุปกรณ์พกพาในองค์กร กลายเป็นคู่หูดูโอสุดแข็งแกร่งในตลาดใหม่มูลค่าสูง
  • HP ประกาศแยกบริษัทเป็นสองส่วน คือธุรกิจพีซี ใช้ชื่อเดิม และธุรกิจไอทีองค์กร Hewlett-Packard Enterprise
  • ในที่สุดก็มีวันนี้ Microsoft Office for iPad
  • สารพัดปัญหาของ Uber ที่มีความขัดแย้งกับหน่วยงานภาครัฐทั่วโลก รวมถึงคดีข่มขืนในอินเดีย
  • กูเกิลขยายฐาน Android จากมือถือสู่ Android Wear และ Android Auto
  • Facebook ซื้อ Oculus VR (ประวัติบริษัท Oculus VR)
  • ซัมซุงยอดขายตก กำไรหด เนื่องจากการแข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนที่รุนแรง

รางวัลพิเศษ Facebook ใช้งานไม่ได้ในประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2557 และยังเป็นปริศนาดำมืดจนถึงทุกวันนี้ (สนทนาปัญหา Facebook ทำไมถึงล่ม ในรายการคมชัดลึก Nation Channel)

ภาพประกอบบทความ ดัดแปลงจาก Creación de Adám ของ Michelangelo

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย: mk

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook