คุณดูแลโน๊ตบุ๊คตัวโปรดบ้างหรือยัง?

คุณดูแลโน๊ตบุ๊คตัวโปรดบ้างหรือยัง?

คุณดูแลโน๊ตบุ๊คตัวโปรดบ้างหรือยัง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณดูแลโน๊ตบุ๊คตัวโปรดบ้างหรือยัง Backup, Restore, Delete, Clean และ Update

     เชื่อว่าในวันหยุดปีใหม่เช่นนี้ น่าจะเป็นช่วงฟรีไทม์ของหลายๆ คนอยู่แล้ว ซึ่งจะใช้เวลาไปในการท่องเที่ยว เดินทางไปพบปะญาติหรือมิตรสหาย รวมถึงกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เป็นที่เรียบร้อย

     ก็อาจจะมีช่วงที่เรากลับมาเพื่อพักผ่อน เตรียมตัวที่จะลุยงานเมื่อเปิดทำงานวันแรก นอกจากการเตรียมตัวให้พร้อม กาย วาจา ใจแล้ว การเตรียมเครื่องมือที่ใช้ในการทำมาหากิน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใช้หรือเจ้าของควรกระทำ

     โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คอย่างหนักหน่วงมาเป็นแรมปี การจัดเตรียมเครื่องมือทำกินให้ดี ก็จะช่วยให้คุณทำงานได้ราบรื่นขึ้น ไม่ต้องมาแก้ไขกับปัญหาติดขัดต่างๆ แต่มีสิ่งใดบ้างที่จะต้องทำหรือควรทำในทันทีนั้น ต้องมาดูกัน

Restore Firewall-4

1. เตรียมไฟล์สำหรับการ Restore ไม่ได้หมายถึงจะแช่งให้เครื่องมีอันเป็นไปเสียก่อน แต่กำลังบอกว่าไม่มีอะไรแน่นอน ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ก็สามารถช่วยให้เครื่องของคุณกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม ในช่วงที่ระบบพร้อมสุดๆ เพราะคุณได้เก็บไฟล์ระบบที่มีประสิทธิภาพสำรองไว้ เสียเมื่อไรก็แวะมา (ใช้) จริงมั้ยครับ

Explorer-Cut-5

 2. จัดการไฟล์ให้เป็นหมวดหมู่เรียบร้อย สิ่งนี้ไม่ได้อยู่ที่ว่าว่างแล้วค่อยทำ แต่หากคุณเตรียมตัวไว้แต่เนิ่นๆ ให้รู้ว่ามีการจัดเก็บไฟล์ไว้เป็นหมวดหมู่แบบใด อยู่ตรงไหน ก็จะเป็นการเริ่มต้นให้คุณได้พร้อมกับเวลาที่ทำงานในช่วงต่อไป ไม่ต้องมาหาไฟล์ที่กระจัดกระจาย แต่สามารถรู้ตำแหน่งได้ทันที

Lenovo Miix3-1030 with case 2

3. ไอคอน ชอร์ตคัทจัดให้เป็นระเบียบ บางคนหน้าเลอะเทอะไปด้วยบรรดาชอร์ตคัทของโปรแกรมมากมายมหาศาล ยังไม่รวมงานต่างๆ ที่กองเอาไว้ ได้เวลาจัดเรียงให้เป็นที่ เพื่อที่เวลาเรียกใช้งานหรือการเปิดโปรแกรมง่ายและรวดเร็ว สิ่งไหนไม่ใช้ ก็ลบออกไปบ้าง ให้หน้าจอมีพื้นที่ว่างให้หายใจ เวลาคลิกเลือกจะได้ไม่ต้องหาให้ตาลาย

UndeleteMyFiles Pro-1

4. ลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้หรือไฟล์ที่ซ้ำกัน ใครที่ไม่เคยได้จัดการ เรียกว่ามาถึงก็โยนงานสุมๆ เอาไว้ น่าจะใช้เวลานี้ในการสะสาง เพราะหากสะสมอยู่มากๆ แน่นอนเลยว่า นอกจากจะทำให้เปลืองพื้นที่โดยใช่เหตุแล้ว ยังจะทำให้เครื่องคุณช้าลงไปด้วย ซึ่งวิธีการก็ไม่ได้ยุ่งยาก หากเลือกไม่ได้ว่าไฟล์ไหนซ้ำ ลองดาวน์โหลดโปรแกรมหาไฟล์ซ้ำมาช่วยงานง่ายกว่าเยอะ

Revo-Uninstaller-0

5. เคลียร์พื้นที่ว่างให้มากพอ เป็นภาคต่อของการจัดการไฟล์ต่างๆ รวมถึงโปรแกรมเป็นที่เรียบร้อย อย่าได้รอช้า ลบสิ่งที่ไม่ได้ใช้ Uninstall Program, Temp file และอื่นๆ ที่ไม่จำเป็น เพื่อให้เหลือพื้นที่มากพอ เพื่อการใช้งานโปรแกรมและจัดเก็บไฟล์อื่นๆ ในอนาคต

Windows Update-3

6. อัพเดตสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์ ไดรเวอร์ การอัพเดตเป็นสิ่งที่ช่วยให้ระบบทำงานได้ราบรื่น เนื่องจากได้รับการปรับปรุง แก้ไขในจุดอ่อน ช่องโหว่ ที่เกิดขึ้น ดังนั้นคงต้องทำกันตั้งแต่ เข้าไปใน Windows Update จากนั้นลองดูว่าซอฟต์แวร์มีตัวใดให้อัพเดต จากนั้นไปที่ Device Manager เพื่ออัพเดตไดรเวอร์ให้ใหม่ล่าสุด เพื่อที่เราจะได้ใช้ฮาร์ดแวร์ได้เต็มที่

Ashampoo Anti-Virus 2014-6

7. เปลี่ยนหรืออัพเดตแอนตี้ไวรัสให้พร้อม สิ่งสำคัญอย่างมาก หากยังต้องการใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะแค่เราสแกนไวรัสบ่อยๆ อาจไม่ได้ปลอดภัยไปทั้งหมด เนื่องจากโปรแกรมแอนตี้ไวรัสจำเป็นต้องอัพเดตฐานข้อมูล เพื่อให้ทันต่อพฤติกรรมของไวรัสใหม่ๆ ในปัจจุบัน

Notebook-touchpad-5

8. ทำความสะอาดเมาส์ คีย์บอร์ด ทัชแพดให้สะอาด อย่าลืมเป็นอันขาด เพราะการใช้งานมานานปี อาจทำให้มีเชื้อโรคเกาะติดอยู่ ยิ่งเราใช้งานต่อไป อาจกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค วิธีง่ายๆ ก็คือ การใช้ผ้าชุบน้ำบิดให้แห้งพอประมาณ จากนั้นเช็ดไปให้ทั่วคีย์บอร์ด ทัชแพดและหน้าจอ บางส่วนอาจผสมน้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดได้ แต่ให้มีสัดส่วนน้อย เช็ดในส่วนที่เราสัมผัสอยู่ประจำ ส่วนหน้าจอ ใช้เพียงผ้าชุบน้ำบิดแห้งเช็ดเท่านั้น

ToolWiz-Password-Gen-7

9. เปลี่ยนรหัสใหม่ ให้ปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยปกติแล้วเราควรจะเปลี่ยนรหัสทุกๆ 3 เดือน ไม่ว่าจะเป็นอีเมล์ เข้าโซเชียล ล็อกอินเว็บบอร์ดหรือการใช้งานธุรกรรมออนไลน์ สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณรอดพ้นจากภัยคุกคามประเภทพิเศษ โดยเฉพาะคนที่ชอบแอบมามองด้านหลังขณะที่คุณกรอกพาสส์เวิร์ดลงไป ซึ่งเป็นภัยที่คุณมักคิดไม่ถึง นอกเหนือจากจากการคุกคามทางอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส โทรจัน มัลแวร์หรือฟิชชิ่ง

Notebook-RAM-4

10. ส่วนใดช้า รีบมาแก้ให้ตรงจุด นั่นเป็นสิ่งที่ทุกคนพอจะเข้าใจได้ในเครื่องของตนเอง อย่างเช่น เครื่องช้า เปิดช้าหรือบูทเครื่องนาน การอัพเกรดเพิ่มแรมก็สามารถช่วยทำให้ระบบส่วนรวมดีขึ้นหรือบางครั้งการ เปลี่ยนฮาร์ดดิสก์จานหมุนมาเป็น SSD ก็มีส่วนทำให้เครื่องเร็วขึ้นเช่นกันหรือหากประมวลผลได้ช้า แปลงไฟล์นานเกินไป ก็คงต้องมองว่าอัพเกรดซีพียูได้มั้ย สิ่งเหล่านี้คุณพอที่จะพิจารณาเองได้ไม่ยาก

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook