ยืมเค้ามาลองให้ดู++ Sony RX100 Mark 3

ยืมเค้ามาลองให้ดู++ Sony RX100 Mark 3

ยืมเค้ามาลองให้ดู++ Sony RX100 Mark 3
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียบเรียงข้อมูลโดย: Sanook.com

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: คุณ tamrong  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม

วันนี้ทางทีมงาน Sanook Hitech มีกล้อง Compact ที่ตัวเล็กกว่ากำปั้นมารีวิวให้อ่านกันครับ เป็นการรีวิวที่เรียกได้ว่าละเอียดระดับเทพจริงๆ หากใครเคยเป็นแฟนคลับและเคยเห็นผลงานของคุณ คุณ tamrong  สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม มาบ้างแล้วเชื่อว่าคงพูดเช่นเดียวกับผม มาเริ่มกันดีกว่าครับ!!

ยืมเค้ามาลองให้ดู++ Sony RX100 Mark 3 - กล้อง compact ที่กล้าบุกไปลุยกับ DSLR

ก่อนอื่นขอขอบคุณผู้สนับสนุนรายการ Sony Thailand ที่ให้ยืมกล้องเล็กๆ ตัวนี้มาทดลองใช้ให้เพื่อนๆ พี่น้องได้ดูกันนะครับ มันเป็นกล้องที่เล็กมากและมันใช้มันส์มากเล่นมา 4 - 5 วันนี่ พกไปใหนมาใหนทุกที่และได้ภาพกลับมาบ้านทุกวันอ่ะครับ

แกะกล่องออกมาก็จะมีอุปกรณ์, คูปองชิงโชค, คู่มือตามนี้อ่ะครับ

ดูขนาดตัวกันก่อน  มันเล็กกระทัดรัดมากอ่ะครับ

ยัดกระเป๋าเสื้อได้สบายๆ บอดี้ทำจากโลหะ แน่น เรียบหรู ดูดี ไฮโซ

เทียบขนาดตัวกับกล้อง Mirrorless  เจ้านี่ก็เล็กกว่าไปอักโขเลยครับ เพราะเลนส์หุบเข้าไปในบอดี้  เวลาจะใช้ค่อยยื่นออกมา

เทียบขนาดตัวกับกล้อง Mirrorless  เจ้านี่ก็เล็กกว่าไปอักโขเลยครับ เพราะเลนส์หุบเข้าไปในบอดี้  เวลาจะใช้ค่อยยื่นออกมา

ฮ้า...มันออก   MARK III  แล้วเรอะ แล้วมันมีอะไรแตกต่างจาก MARK  I  MARK II  มั่งอ่ะครับ ทำไม มันออกบ่อยจังเลย  

ตอบแบบกำปั้นทุบดิน ก็เค้าเป็นบริษัทขายของ   ก็เขาพัฒนาเร็ว เร่งพัฒนาไปเรื่อยๆ  สินค้ามันก็ออกใหม่มาขายดูดทรัพย์เราเรื่อยๆอ่ะครับ  ไม่มีอะไรซับซ้อนไปกว่านั้น  เหอๆ

เจ้า MARK III  นี่ มันมีอะไรเพิ่มเติม จาก Mark II  หลายอย่างพอดูเลยครับ ที่เด่นๆที่สุด  คือ  ช่องมองภาพนี่หละครับ จากรุ่น 2  ที่ต้องติดช่องมองภาพภายนอก พอมารุ่น 3  เค้าก็ใส่ช่องมองภาพ แบบที่ว่าซุกซ่อนกันสุดๆ ไม่เปิดออกมา ก็ไม่รู้เลย  ว่ากล้องตัวนี้ มันมีช่องมองภาพซุกซ่อนอยู่




ความละเอียดช่องมองภาพ  ก็ไม่ใช่ไก่กา   แต่ละเอียด  1.4 ล้าน อ่ะครับ มันเท่มากๆ เวลาจะใช้ก็กดฟึบ แล้วช่องมองมันก็เด้งพลั่ก  ชักออกมา ก็พร้อมใช้งาน รูเล็กๆ แต่ส่องเข้าไปแล้ว ละเอียดเหมือนช่องมอง A6000 อ่ะครับ


อย่างที่สอง เลนส์ครับ   จากเดิม เลนส์เป็น  28-105mm f1.8 - 4.9 ตัว mark III   ใส่เลนส์ตัวใหม่เข้าไป   เป็น   24 - 70mm   f1.8  - 2.8   กว้างกว่าเดิม ไวแสงกว่าเดิม ใช้มันส์กว่าเดิมเยอะครับ

มีอะไรใหม่อีก จอ LCD ครับ   จากเดิม  MK II   แค่ง้างขึ้นลงได้  แต่คราวนี้  เอาใจสาวก SELFIE  พับกลับมาถ่ายหน้าตัวเองได้สบายๆครับ รวมทั้งโหมดหน้าใส APP หน้าเด้ง   ให้โหลดมาลงในกล้องด้วยครับ  ผมก็อดใจไม่ได้ ถ่ายหน้าตัวเองมาหลายใบ แต่เอามาลงไม่ได้ เพราะจะกลายเป็นมวลพิษทางสายตาแก่ท่านผู้ชมครับ





กล้องตัวนี้ มันเหมือนมีจิตวิญญาณ ของ Transformer สิงอยู่ข้างในอ่ะครับตอนแรกๆ ดูเล็กนิดเดียว แต่เปิดนั่น กางนี่  ได้แทบทั้งตัว


พอเปิดนั่น เปิดนี่   ที่หุบๆ พับๆเอาไว้ กางออกมาได้เพียบเลยหนะครับ ยังกะ กล่องดินสอกดปุ่ม  สมัยก่อนที่เราใช้ตอนเด็กๆเลย 555

นอกจากนั้น ก็มีพวก CPU ใหม่ ที่แรงขึ้น   vdo บันทึกด้วยการถอดรหัสแบบใหม่ ที่ละเอียดขึ้นดีขึ้น ND filter ในตัวกล้อง   ที่ลดแสงลงไปได้ 3 stop และก็ถอด hot shoe ออกไป  เพราะไม่รู้ว่าจะเอาไปใส่ที่ใหนแล้วอ่ะครับ

และที่สำคัญ  กันสั่น ในเลนส์  เป็นแบบ 5 แกนครับ มัน 5 แกนจริงๆอ๊ะเปล่า มันจะเก่งแค่ใหน เท่าที่ลองๆใช้ดู ถ้าถือนิ่งๆ กลั้นหายใจลึกๆนี่ ถือถ่ายรูปด้วย speed shutter  1/3 วินาที ได้เลยครับ ในการถ่ายปกติทั่วไป  1/10 วินาที เอาอยู่สบายๆครับ

ISO สูงๆ ภาพลายแค่ใหนลองดูครับ   นี่กล้อง compact  ตัวเล็กกว่ากำปั้นผมหนะครับ ผมว่ามันแซง  DSLR  Mirrorless สมัย 2 - 3 ปีก่อน ได้สบายๆครับ ภาพเปรียบเทียบที่ ISO 200  







แล้วก็เร่ง ISO ขึ้นไปเรื่อยๆ 


และก็มีโหมด multiframe noise reduction ที่กล้องจะถ่ายหลายๆรูป แล้วมา process รวมกันเพื่อลบ noise ใช้ได้ถึง ISO  25600 




คือว่าด้วยคุณสมบัติของกล้อง กันสั่น 5 แกน  เปิด f1.8  ISO ตั้งไว้ Auto ที่สัก  3200 ก็น่าจะถ่ายรูปได้ แทบทุกสภาวะแสงแล้วอ่ะครับ

เลนส์ที่ติดมา  24-70mm  f1.8 - 2.8 ซูมได้ขนาดใหน ถ้าถ่ายเป็น JPEG จะสามารถใช้ Digital Precision zoom ในกล้องเพิ่มได้อีก 2X ครับ กลายเป็น  24mm - 140mm   โดยที่คุณภาพ แทบจะไม่ดรอปเลย ขออภัยที่ถ่ายตอนฟ้าเน่าสนิท เลยไม่ค่อยสวย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook