Pinterest ดึงดูดผู้ใช้ชายด้วยการกรองคอนเทนต์สาว (ทิ้งไป)

Pinterest ดึงดูดผู้ใช้ชายด้วยการกรองคอนเทนต์สาว (ทิ้งไป)

Pinterest ดึงดูดผู้ใช้ชายด้วยการกรองคอนเทนต์สาว (ทิ้งไป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ผ่านมา เครือข่ายสังคมนักปักหมุดอย่าง Pinterest มีปัญหาผู้ใช้ชายขาดแคลนมาตลอด เพื่อบรรเทาปัญหานี้ Pinterest จึงเพิ่มคุณสมบัติใหม่อย่างการกรองผลลัพท์การค้นหาข้อมูลตามเพศ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่ตรงกับความต้องการมากขึ้น ถือเป็นอีกกรณีศึกษาเรื่องกลยุทธ์ดึงดูดลูกค้าเพิ่มในวงการธุรกิจออนไลน์ได้ อย่างน่าสนใจ


วิศวกรระบบของ Pinterest นามว่า Pei Yin กล่าวถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของบริษัทโดยยกตัวอย่างผู้ใช้ชายที่ต้องการค้น หาข้อมูลนาฬิการุ่นใหม่บน Pinterest ว่าการค้นหาคำ "watches" ในช่วงก่อนหน้านี้จะแสดงผลเกี่ยวข้องกับนาฬิกาสตรีจำนวนมาก แต่ปัจจุบัน ผู้ใช้จะได้เห็น Pins หรือหมุดปักหน้าเว็บไซต์ที่ผู้ใช้ Pinterest เพศชายได้แนะแนวทางไว้ วิธีนี้จะทำให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลที่ต้องการได้เร็วขึ้น

นอกจากนี้ การแสดงผลการค้นหาตามเพศของผู้ปักหมุดยังทำให้ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลความ สนใจของเพศที่ต้องการได้อย่างสะดวก เหมาะสำหรับการนำข้อมูลไปเป็นแนวทางในการเลือกซื้อของขวัญที่ถูกใจยิ่งขึ้น

2015012301

ความเคลื่อนไหวนี้สะท้อนจุดยืนว่า Pinterest ต้องการสวมบทเป็นผู้ให้บริการค้นหาข้อมูลอีกรายในตลาด โดยเฉพาะการค้นหาภาพหรือ search engine for image ซึ่งก่อนหน้าการเพิ่มระบบการค้นหาด้วยเพศ Pinterest เคยเผยแพร่แนวทางการค้นหาข้อมูลที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมในชื่อ Guided Search เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ก่อนจะเริ่มปรับปรุงความสามารถในการค้นหาอย่างต่อเนื่อง

รายงานระบุว่านอกจากจะเปิดคุณสมบัติค้นหาข้อมูลตามเพศให้แบบอัตโนมัติแก่ ผู้ใช้ชายและหญิง Pinterest ยังให้โอกาสผู้ใช้สามารถตั้งค่าค้นหาที่ต้องการได้ด้วยตัวเอง ทั้งหมดนี้ทำให้ Pinterest ถูกวิจารณ์ว่ากำลังพยายามดึงดูดผู้ใช้เพศชายอย่างจริงจัง ร่วมไปกับการหารายได้เพื่อหล่อเลี้ยง Pinterest ให้เติบโตต่อไป

สถิติล่าสุดปี 2014 พบว่าผู้ใช้ชายบน Pinterest ในสหรัฐอเมริกานั้นมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมากกว่า 73% ต่อปี ทั้งที่การสำรวจของบริษัท RJMetrics ซึ่งดำเนินบนรายการปักหมุดเว็บไซต์มากกว่า 50,000 พินช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่ามีเพียง 8% ของพินทั้งหมดที่ถูกปักหมุดโดยผู้ใช้ชาย

การสำรวจยังพบด้วยว่าเรื่องราวที่ผู้ใช้ Pinterest สนใจปักหมุดมากที่สุด 5 หมวดคือหมวดเครื่องแต่งกายชายหรือ men's apparel รองลงมาคือหมวดเทคโนโลยี (technology) หมวดท่องเที่ยว (travel) หมวดทำสวน (gardening) และหมวดสูตรอาหาร (recipes)

ที่มา : VentureBeat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook