Sony เตรียมสั่งโล๊ะพนักงานออก 1,000 คน หลังยอดขายสมาร์ทโฟนตกต่ำ

Sony เตรียมสั่งโล๊ะพนักงานออก 1,000 คน หลังยอดขายสมาร์ทโฟนตกต่ำ

Sony เตรียมสั่งโล๊ะพนักงานออก 1,000 คน หลังยอดขายสมาร์ทโฟนตกต่ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โซนี่เตรียมแผนที่จะปลดพนักงาน ออก 1,000 คน โดยส่วนใหญ่จะเป็นพนักงานในแถบยุโรป และ จีน หลังสถานการณ์สมาร์ทโฟนในบริษัทมียอดขายตกลง ทั้งนี้โซนี่จะมีการประกาศแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันรายงานผลประกอบการ

The massive Sony exhibit space is seen at the International Consumer Electronics show (CES) in Las Vegas

ดูเหมือนว่าสถานการณ์ของโซนี่นั้น เริ่มไม่สู้ดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่เคยมีข่าวลือว่า “โซนี่เตรียมจะยุบกิจการสมาร์ทโฟนลง และหันไปเอาดีกิจการอื่นแทน (เข่น PS4,เซ็นเซอร์กล้อง)” ก็ทำให้เหล่าสาวกถึงกับใจหายกันไปตามๆกันมาแล้ว ล่าสุดทางสำนักข่าวนิเคอิของญี่ปุ่นรายงานว่า “โซนี่มีแผนที่จะปลดพนักงานออก 1,000 คน ซึ่งจะเป็นคนในแผนกสมาร์ทโฟนที่อยู่ในแถบยุโรป และ จีน เหตุเพราะยอดขายสมาร์ทโฟนตกต่ำ” งานนี้ไม่เพียงแต่เฉพาะสาวกที่เศร้า แต่เหล่าคนที่อยู่เบื่องหลังของโซนี่ทั้งหลาย ที่ ณ ตอนนี้คงจะคอตกกันเป็นแถบๆไปแล้ว

ทั้งนี้ทางโซนี่มีแผนที่จะปลดพนักงาน 1,000 คนออก มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยบอกว่าการตัดสินใจแบบนี้ เชื่อว่าจะช่วยให้ผลประกอบการของบริษัทนั้นดีขึ้น แน่นอนว่าเมื่อทำเช่นนี้ก็จะเป็นการลดจำนวนแรงงานออกไปถึง 30% และทำให้เหลือแรงงานอีก 5,000 คน ส่วนวันชี้ชะตานั้น ทางโซนี่ระบุว่าจะมีการประกาศให้ชัดเจนอีกครั้ง ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ ซึ่งเป็นวันรายงานผลประกอบการของบริษัท

มาถึงขนาดนี้ คงต้องบอกเลยว่า สถานการณ์ของโซนี่ช่วงนี้ไม่สู้ดีจริงๆ เมื่อตอนรายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของบริษัทในปี 2014 ก็ปรากฎว่า ขาดทุนไปถึง 136,000 ล้านเยน โดยมาจากกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฟนล้วนๆ แม้ว่ายอดขาย PlayStation 4 ที่เป็นของโซนี่จะถล่มทลายขนาดไหนก็ตาม แต่ก็คงไม่ช่วยอะไรมากนัก แถมช่วงนี้ กระแสสมาร์ทโฟนจากจีนกำลังมาแรงสุดๆ หลังๆก็ผลิตแต่สมาร์ทโฟนสเปกสูงแต่ราคาถูกกันออกมามากมาย ซึ่งก็อาจทำให้ธุรกิจสมาร์ทโฟนของโซนี่นั้นเป็นไปอย่างลำบากแน่ๆ

ที่มา : Nikkei 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook