เทคโนโลยีปฏิวัติการมอง พบกับคอนแทคเลนส์ซูมภาพได้แค่เพียงขยิบตา

เทคโนโลยีปฏิวัติการมอง พบกับคอนแทคเลนส์ซูมภาพได้แค่เพียงขยิบตา

เทคโนโลยีปฏิวัติการมอง พบกับคอนแทคเลนส์ซูมภาพได้แค่เพียงขยิบตา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยจาก Swiss Federal Institute of Technology ประเทศสวิตเซอร์แลนด์และ University of California จากสหรัฐอเมริกานำเสนอผลงานวิจัยสิ่งประดิษฐ์คอนแทคเลนส์ที่สามารถซูมภาพ ขยายใหญ่ได้ 2.8 เท่า โดยผู้ใช้เพียงควบคุมการทำงานด้วยการขยิบตา

แรกเริ่มงานวิจัยนี้เป็นการสร้างคอนแทคเลนส์ที่ซูมภาพขนาด 2.8 เท่าเฉยๆ โดยที่ผู้ใช้ไม่สามารถเลือกให้คอนแทคเลนส์กลับมาแสดงภาพขนาดปกติได้ แต่ทีมวิจัยก็ได้พัฒนาเรื่อยมาโดยเพิ่มแว่นตาที่มีเลนส์บรรจุผลึกเหลวที่ ปรับการโพลาไรส์ของแสงได้ตามการสั่งงานของสัญญาณไฟฟ้า

โดยเมื่อผู้ใช้ขยิบตาข้างหนึ่งเพื่อเปิดฟังก์ชันซูมภาพ ผลึกเหลวในแว่นตาจะทำการโพลาไรส์แสงให้ตกกระทบเลนส์ในบริเวณที่กำหนด และเมื่อผู้ใช้ขยิบตาอีกข้างผลึกเหลวในแว่นตาก็จะหยุดการโพลาไรส์เพื่อปล่อย ให้แสงผ่านตามปกติ

สำหรับการทำงานของคอนแทคเลนส์นี้มีส่วนประกอบของกระจกสะท้อนแสงขนาดเล็กที่ทำจากอะลูมิเนียมติดตั้งอยู่ในตัวเลนส์อะคริลิก PMMA ในยามปกติที่แว่นตาปล่อยให้แสงผ่านคอนแทคเลนส์เข้าสู่นัยน์ตาโดยตรงจะเป็น การเผยให้เห็นภาพขนาดจริง แต่เมื่อเปิดระบบซูมภาพ แสงที่ผ่านแว่นตาพิเศษจะตกกระทบบริเวณพื้นที่รอบนอกของคอนแทคเลนส์ โดยแสงดังกล่าวจะถูกหักเหและสะท้อนไปมาหลายครั้งในเนื้อเลนส์ก่อนจะเข้าสู่ แก้วตาสร้างการรับภาพในขนาดใหญ่กว่าปกติ 2.8 เท่า

ตัวคอนแทคเลนส์ของทีมวิจัยนั้นมีขนาดใหญ่จนเมื่อผู้ใช้สวมใส่มันแล้ว มันจะกินพื้นที่บดบังทั้งส่วนของตาดำและตาขาว โดยตัวเลนส์มีช่องว่างให้อากาศไหลผ่านได้ เพื่อลดอาการระคายเคืองนัยน์ตา

งานวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจาก DARPA ด้วย โดยมีเป้าหมายหลักในการพัฒนาเพื่อช่วยแก้ปัญหาการมองเห็นของผู้สูงอายุ แต่ทั้งนี้ก็อาจมีการพัฒนาเพื่อใช้ในการทหารและวงการกีฬาได้เช่นกัน ผู้ที่สนใจสามารถดูข้อมูลจากสไลด์นำเสนองานวิจัย

ที่มา - UCSD, NewScientist via SlashGear

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook