รุ่งอรุณใหม่ของ Microsoft เมื่อยักษ์ใหญ่ตื่นและกลับมาเริ่มวิ่งอีกครั้ง

รุ่งอรุณใหม่ของ Microsoft เมื่อยักษ์ใหญ่ตื่นและกลับมาเริ่มวิ่งอีกครั้ง

รุ่งอรุณใหม่ของ Microsoft เมื่อยักษ์ใหญ่ตื่นและกลับมาเริ่มวิ่งอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เรียกได้ว่าหลังจากที่ Microsoft ยักษ์ใหญ่โลกไอทีได้หัวเรือใหม่เป็น Satya Nadella อะไรหลายๆ อย่างก็เริ่มจะเปลี่ยนไป ไม่ว่าจะเป็นทิศทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของบริษัท หรือแม้แต่การร่วมมือกับพันธมิตรที่ดูไม่น่าจะเป็นไปได้ในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะการหันมาเอาใจผู้บริโภคมากขึ้นโดยการพัฒนาแอปพลิเคชันมาลงบน Android และ iOS อย่างขยันขันแข็ง

     "อุตสาหกรรมของเราไม่มีการเคารพแนวทางปฏิบัติที่คร่ำครึ เราเคารพในนวัตกรรมเป็นหลัก" ประโยคนี้ดูเหมือนจะเป็นการประกาศชัดจาก CEO คนล่าสุดของ Microsoft ในวันที่เขาเข้ารับตำแหน่งนี้

     ซึ่งหลังจากที่ Microsoft ที่ถูกร่วมก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีอย่าง Bill Gates เมื่อ 39 ปีที่แล้วเริ่มเข้าสู่ช่วงถดถอยอย่างชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ Microsoft ต้องรีบปรับองค์กรรวมถึงการเปลี่ยนหัวเรือจาก Steve Baller เป็น Satya เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมและลดการพึ่งพาแต่ Windows เป็นหลักซึ่งดูเหมือนจะมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นทุกวัน

     Satya ได้มุ่งไปที่การปรับวิธีคิดและมองให้ไกลกว่าแค่ Windows นั่นก็คือการรุกเข้าไปสู่ตลาด Mobile หรืออุปกรณ์พกพาอย่างชัดเจน ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ Steve Baller ไม่ได้ให้ความสำคัญในหลายปีที่ผ่านมา

     สิ่งที่ Satya Nadella ทำเริ่มตั้งแต่การเข้าซื้อกิจการเล็กๆ 2 บริษัทเพื่อพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์ iOS และ Android (ซึ่งดูเป็นสิ่งที่ Microsoft ไม่น่าจะทำ) ตามด้วยการเข้าซื้อบริษัทผู้พัฒนาเกม Mojang และเพิ่มคุณสมบัติการใช้งาน 3 มิติให้กับWindows ก่อนที่จะเปิดตัวแอปพลิเคชัน Power BI เวอร์ชันใหม่ที่เปิดให้ผู้ใช้ iOS ได้ใช้ก่อนใคร

ภาพประกอบจาก Zagg

     หลังจากที่ Satya เข้ารับตำแหน่ง CEO ภายในปีแรกมูลค่าหุ้นของ Microsoft เพิ่มขึ้นถึง 14% และยอดขายรวมของทั้งบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 12% เขากลายเป็นที่ชื่นชอบของนักลงทุนและสตาร์ทอัพทั้งหลาย และแม้แต่พนักงานของ Microsoft เองก็ชื่นชอบในตัวเขาแม้ว่า Satya จะเป็นผู้บริหารคนแรกที่ปลดพนักงานออกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Microsoft ก็ตาม โดยในช่วงกลางปี 2014 ที่ผ่านมา มีการประกาศปลดพนักงานกว่า 18,000 คนเพื่อทำให้องค์กรคล่องตัวขึ้น

     สิ่งที่ Satya กำลังเผชิญอยู่คือการหาทางสร้างรายได้เพิ่มให้กับบริษัทผ่านซอฟต์แวร์ใหม่ๆ รวมไปถึงการพัฒนาบริการคลาวด์และแอปพลิเคชันที่จะมาแทน Windows และ Office ที่แสนแพง ซึ่งตัวเลขล่าสุดได้ระบุว่า หลังจากที่ Windows เคยเป็นระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์ต่างๆ กว่า 90% ของตลาด ปัจจุบัน Windows ถูกใช้งานบนอุปกรณ์ต่างๆ เพียง 11% เท่านั้น

     การเปลี่ยนแปลงในองค์กรของ Microsoft ยังรวมไปถึงการตัดทีมทดสอบผลิตภัณฑ์ออกเพื่อให้การปล่อยสินค้าลงสู่ตลาดเป็นไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น นอกจากนั้นเขายังสั่งให้มีการเพิ่มทีมนักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและทีมนักออกแบบเพื่อปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น

     อย่างไรก็ดี นี่ยังเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นของ Microsoft ในยุคใหม่ น่าจับตาดูกันต่อว่าอดีตเจ้าตลาดไอทีรายนี้จะมีอะไรใหม่ๆ ออกมาเพื่อดึงความนิยมของผู้บริโภคให้กลับมาได้อีก และอีก 2 ยักษ์จะมีไม้เด็ดอะไรออกมาเพื่อต่อกรกันบ้าง เกมนียังอีกยาวไกลครับ

ที่มา: Bloomberg Businessweek

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook