รีวิว Wiko Jimmy สมาร์ทโฟน หน้าจอ 4.5 นิ้ว กับราคาสบายกระเป๋า

รีวิว Wiko Jimmy สมาร์ทโฟน หน้าจอ 4.5 นิ้ว กับราคาสบายกระเป๋า

รีวิว Wiko Jimmy สมาร์ทโฟน หน้าจอ 4.5 นิ้ว กับราคาสบายกระเป๋า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคนไทยหลายๆ คนคงไม่ค่อยจะคุ้นหูกับแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มีชื่อวา Wiko เพราะผมเคยเห็นมีคนไปโพสคำถามทิ้งไว้ว่า "ใครรู้จักสมาร์ทโฟนยี่ห้อ wiko" เพราะฉนั้นก่อนการรีวิวสมาร์ทโฟน ทางทีมงาน Sanook! Hiech ขอแนะนำแบรนด์ Wiko อย่างเป็นทางการก่อนครับ

Wiko เป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนน้องใหม่มาแรงจากประเทศฝรั่งเศส ที่เพิ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ ในประเทศไทย ซึ่งล่าสุด Wiko ประเทศไทย ได้วางจำหน่ายสมาร์ทโฟนหลากรุ่นหลากสไตล์ทั่วประเทศไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับรุ่นที่เรากำลังจะทำการรีวิวเป็นครั้งแรกนั้นคือ “Wiko JIMMY” สมาร์ทโฟน 2 ซิมรุ่นใหม่ล่าสุด ก่อนเริ่มรีวิวเรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่าคุณยมบัติเบื้องต้นของ Wiko JIMMY มีอะไรโดดเด่นบ้าง? นอกจากเรื่องของการออกแบบสไตล์ Two-Tone เงา โทนสีพาสเทล ให้ความรู้สึกอ่อน โยน สดใส

ข้อมูลทั่วไปของ Wiko Jimmy

- รองรับการใช้งาน 2 ซิม

- หน้าจอ 4.5 นิ้

- หน่วยประมวลผล Quad Core ความเร็ว 1.3 GHz

- มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Android 4.4 Kitkat

- สามารถเชื่อมต่อทั้ง GPS, Wi-Fi และ Bluetooth

- กล้องหน้าความละเอียด 1.3 ล้านพิกเซล, กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล

- มีให้เลือก 4 สีคือ สีดำ-ฟ้า, สีขาว-ส้ม, สีฟ้า-ส้ม, สีม่วง-ฟ้า

รูปร่างหน้าตาและการออกแบบดีไซน์

“Wiko JIMMY” มาพร้อมขนาด หน้าจอ 4.5 นิ้ว เหมาะกับทุกรสนิยม ควบคุมด้วยหน่วยประมวลผล Quad-Core ความเร็วสูง 1.3GHz Quad-Core และระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุด 4.4 Kitkat ตัวเครื่องมีขนาด 133.5 x 66.5 x 9.8 มิลลิเมตร, หนัก 145 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนาม, กล้องความละเอียด 2 ล้าน Pixels พร้อมรองรับการใช้งาน Video Call ได้เป็นอย่างดี ถัดมาคือลำโพงหูฟังสำหรับการสนทนา และ เซ็นเซอร์ Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนา

ต่อมาเป็นด้านล่างของหน้าจอแสดงผลประกอบด้วยปุ่มฟังก์ชัน, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่องไม่มีปุ่มทำงานใดๆ วัสดุด้านหลังตัวเครื่อง Wiko JIMMY นั้นทำมาจากพลาสติก

มาดูฟากของด้านข้างฝั่งขวานั้น จะประกอบไปด้วยปุ่มสำหรับ เปิด-ปิด เครื่อง หรือ ล็อคหน้าจอ  ถัดมาก็จะเป็นปุ่ม เพิ่ม-ลด ระดับเสียง

โดดเด่นด้วยสีสันสดใส ขอบด้านข้างที่เปร่งประกายสำหรับเครื่องที่ได้มาเล่นนั้นมีขอบสีฟ้าอมเขียว

ด้านบนของตัวเครื่องประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร และช่องสำหรับชาร์จแบตเตอรี่ พร้อมเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ แบบ microUSB

ด้านข้างส่วนล่างนั้นจะประกอบด้วย ไมโครโฟนสำหรับการสนทนา หรือ บันทึกเสียง

Wiko JIMMY มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED ความจุ 8 GB พร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆ อย่างจุใจ ทั้งการถ่ายภาพแบบ Panorama และ Smile Shot เต็มอิ่มกับการ Selfies ด้วยกล้องหน้าที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ

ด้านหลังส่วนล่างจะมีลำโพงเสียงภายนอกขนาดเล็ก แต่ให้เสียงที่ดังฟังชัดพอสมควร

ฝาหลังของ Wiko Jimmy สามารถถอดแกะได้ ด้านในประกอบด้วยแบตเตอรี่ขนาด 1700 mAh, และมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด ซึ่งสามารถรองรับได้ 2 ซิมการ์ด และช่องสำหรับใส่การ์ดหน่วยความจำแบบ microSD

เสริมนิดหน่อยผมพยายามหาช่องสำหรับเปิดฝาหลังแล้ว แต่ไม่มีตำแหน่งไหนให้เล็บเสียบได้เลยครับเลยต้องตามน้ำด้วยการแหย่ช่องเชื่อมต่อ microUSB แทน

ตัวเครื่องมีการออกแบบดีไซน์ที่มีความแข็งแรงทนทาน

เปิดเครื่องใช้งานพร้อมการทดสอบฟังก์ชัน และแอปพลิเคชันต่างๆ กันนิดหน่อยครับ

Wiko Jimmy มาพร้อมกับหน่วยประมวลผล Quad-Core ความเร็วสูง 1.3GHz และระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นล่าสุด 4.4 Kitkat ซึ่งระบบปฏิบัติการ Android นั้นจะมาพร้อมกับ Widgets ที่คุณสามารถเลือกไปตกแต่ง Homescreen ได้ตามใจชอบครับ


หน้า Lock Screen จะเป็นแบบพื้นฐานของสมาร์ทโฟน Android ทั่วไป โดยสามารถปลดล็อคหน้าจอ ด้วยการปัดไอคอนรูปกุญแจไปทางขอบวงแหวนด้านขวา หากไปด้านซ้ายจะเป็นโหมดของกล้อง หากปัดขึ้นด้านบนจะเป็นการฟังก์ชันการโทร ส่วนหน้าตายูสเซอร์อินเตอร์เฟสของ Wiko Jimmy นั้นยังคงเหมือนกัน


ส่วนของการแจ้งเตือนหรือ Notification นั้นสามารถเปิดดูได้แค่ทำการสัมผัสที่ขอบจอด้านบนและลากลงมาก็จะเข้าโหมดของ การแจ้งเตือน แล้วครับ  หากต้องการลบ Notification ที่แจ้งเตือนทั้งหมดก็สามารถลบได้จากหน้านี้เลยครับ สำหรับส่วนนี้นั้นยังเป็นเมนูลัดฟังก์ชันต่างๆ ได้เช่นกันไม่ว่าจะเป็น WiFi, GPS, Settings, บลูทูธ และอื่นๆ


ส่วนของแอปพลิเคชันพื้นฐานติดตั้งมาให้ครบครับไม่ว่าจะเป็น Instagram, Facebook, Google Maps, YouTub, FM  และอื่นๆ ก็มีมาให้ครบครับ


Play Store แหล่งรวมแอพพลิเคชั่นทั่วทุกมุมโลก มีทั้งแบบให้ดาวน์โหลดได้ฟรี และเสียเงิน ซึ่งก่อนเข้าใช้งานสามารถหาแอพเพิ่มเติมได้จากที่นี่


อินเทอร์เฟสหน้าการใช้งานโทรศัพท์ บน Wiko JIMMY มีเมนูย่อยได้แก่ โทรศัพท์, บันทึกล่าสุด, รายชื่อที่ชอบ และ รายชื่อ


สำหรับแอพพลิเคชั่นพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นปฏิทิน, นาฬิกา,เครื่องคิดเลข มีมาให้แล้วเช่นกัน


สำหรับเบราว์เซอร์ บน JIMMY  นั้น มีให้เลือกใช้งานทั้ง Android browser และ Google Chrome แต่ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์อื่นๆ เพิ่มเติมได้


ทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบ AnTuTu ทดสอบ  อยู่ที่ 19133 คะแนน


อีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่เรียกว่าเป็นจุดขายของ Wiko Jimmy นั้นคือระบบ Gestures หรือระบบสั่งงานโดยไม่สัมผัสหน้าจอนั้นเองครับ

ลองถ่ายภาพด้วยกล้องของ Wiko Jimmy กันหน่อยครับ

Wiko Jimmy มาพร้อมกล้องความคมชัด 5 ล้านพิกเซลและยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ต่างๆอย่างจุใจ (Panorama Mode, Live Photo Mode และ Nornal Mode กล้องหน้าที่ออกแบบมาสำหรับการ Selfies โดยเฉพาะ และฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมาย) ให้คุณเก็บภาพช่วงเวลาที่ดีที่สุดให้คงอยู่ตลอดกาล

สามารถเลือกความละเอียดของภาพถ่ายได้และยังสามารถปรับค่าการใช้งานแบบอื่นๆ ได้เพิ่มอีกเช่นกัน

นอกจากนั้น Wiko Jimmy ยังมีฟีเจอร์ตกแต่งภาพมาให้ได้แต่งภาพกันอีกมากมาย

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้อง Wiko Jimmy สำหรับภาพดังกล่าวทางทีมงานไม่ได้แก้ไขอะไรเพิ่มเติม



เอาภาพมาลองแต่งผ่านฟีเจอร์ตกแต่งภาพกันหน่อย

สรุปผลการทดสอบ

เมื่อมองในภาพรวมแล้ว ความโดดเด่นของ Wiko Jimmy นั้นคือการเป็นสมาร์ทโฟนราคาถูกที่มีดีไซน์พอไปวัดไปวาได้ครับ เรียกได้ว่าเหมาะกับผู้ที่ต้องการสมาร์ทโฟนในงบประมาณไม่เกิน 3 พันบาท

สำหรับราคาของ Wiko Jimmy รุ่นเล็กประหยัดนั้นถูกวางจำหน่ายในราคา 2,999 บาท บอกได้คำเดียว่า อย่าดูถูกสมาร์ทโฟนราคาประหยัดรุ่นนี้เด็ดขาด!! มีให้เลือก 4 สี ได้แก่ ตัวเครื่องสีดำ-ขอบคาดเส้นสีฟ้า, ตัวเครื่องสีขาว-ขอบคาดเส้นสีส้ม, ตัวเครื่องสีฟ้า-ขอบคาดเส้นสีส้มและตัวเครื่องสีม่วง-ขอบคาดเส้นสีฟ้า

จุดที่อาจจะต้องพิจารณาเพิ่มเติมนิดหน่อยนั้นคือความจุของแบตเตอรี่ที่น้อยไปนิ๊ด

Company Related Link : Wiko Mobile

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook