3 เหตุผลหลัก!!! ที่ทำให้ Apple MacBook ไม่ได้เหมาะกับใครหลายๆ คน

3 เหตุผลหลัก!!! ที่ทำให้ Apple MacBook ไม่ได้เหมาะกับใครหลายๆ คน

3 เหตุผลหลัก!!! ที่ทำให้ Apple MacBook ไม่ได้เหมาะกับใครหลายๆ คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

3 เหตุผลหลัก!!! ที่ทำให้ Apple MacBook Retina 12 (Early 2015) ไม่ได้เหมาะกับใครหลายๆ คน

     สำหรับ MacBook Retina 12 ถือได้ว่าเป็นปรากฎการณ์ใหม่ของวงการโน้ตบุ๊คทีเดียว เพราะมาพร้อมทั้งความบางเฉียบ ดีไซน์โดดเด่น มีสามสีให้เลือก

     และที่สำคัญยังได้ติดตั้งพอร์ตการเชื่อมต่อมาเพียงพอร์ตเดียวเท่านั้น นั่นก็คือ USB-C (ยังมีช่องหูฟังปกตินะ) ซึ่งทำให้ใครหลายๆ คนได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย

     ทั้งในแง่ขอชื่นชมว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่ดูลงตัวที่สุดรุ่นหนึ่ง และในแง่ลบว่าทำไมถึงให้พอร์ตมาเพียงพอร์ตเดียว แถมยังมีราคาสูงเทียบเท่า MacBook Pro Retina 13 อีกด้วย

     ซึ่งในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีอยู่ 3 เหตุผลหลัก ที่ทำให้ Apple MacBook Retina 12 (Early 2015) ไม่ได้เหมาะกับใครหลายๆ คน โดยแบ่งออกเป็นดังนี้

1. MacBook Retina 12 เลือกใช้ชิประมวลผล Intel Core M

     ชิปประมวลผล Intel Core M เป็นชิปประมวลผลจากทาง Intel ที่มาพร้อมกับความสามารถประหยัดพลังงานรุ่นล่าสุด ที่สำคัญยังปลดปล่อยความร้อนออกมาได้น้อย จนไม่จำเป็นต้องมีพัดลมเพื่อใช้ระบายความร้อนอีกต่อไป    

     โดยจัดว่าเป็นสถาปัตยกรรม Gen 5 ที่ในฝั่งของระบบปฏิบัติการ Windows จะเห็นเป็นไฮบริดโน้ตบุ๊ค แต่นี่เป็นครั้งแรกที่นำมาใช้กับ MacBook Retina 12 มี่เน้นในเรื่องของความบางและไร้พัดลม ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องดีที่ได้รับการพัฒนามาจากทาง Intel

     อย่างไรก็ตามก็ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของประสิทธิภาพอยู่ เพราะจากการที่ทีมงานเคยจับ Lenovo Yoga 3 Pro ซึ่งใช้ชิปประมวลผล Intel Core M มา

     จะเห็นได้ชัดเลยว่า พลังในการประมวลผลนั้นมีความสามารถที่ลดลงพอสมควรเมื่อเทียบกับ Intel Core i ตระกูล U แน่นอนว่าถ้าใครจะใช้งานที่เน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก MacBook Retina 12 ที่ใช้ Intel Core M ไม่น่าจะใช้คำตอบเท่าไหร่


intel-core-m-logo2. MacBook Retina 12 มีเพียงพอร์ต USB-C เพียงช่องเดียวเท่านั้น

     ด้วยความที่ว่า MacBook Retina 12 นั้นได้รับการติดตั้งพอร์ต USB-C มาเพียงพอร์ตเดียวเท่านั้น เนื่องมาจากต้องการให้ตัวเครื่องมีความบางและเบาอย่างที่สุด

     ซึ่งถ้าใครจะใช้งานพอร์ตอื่นๆ (อาทิ USB 3.0, VGA, HDMI, Display Port) ก็ต้องต่อผ่านอแดปเตอร์เอา

     โดยรุ่นที่ครบๆ จะมีราคา 2,990 บาท ที่ถึงแม้ว่าจะดีแค่ไหนในแง่ของประสิทธิภาพความเร็ว ความครบครัน แต่ก็ไม่ตอบโจทย์ของใครหลายๆ คนเช่นกัน

     เพราะในการใช้งานจริงของคนทั่วไปรวมไปถึงตัวผู้เขียนเอง จำเป็นใช้พอร์ต USB และ HDMI อย่างเป็นประจำ ถ้าขืนต้องต่อผ่านอแดปเตอร์ตลอดเวลาก็คงยุ่งยากแย่

     อีกทั้งต้องพาลไปซื้ออแดปเตอร์เพื่อมาใช้งานอีก ทั้งๆ ที่โน้ตบุ๊คหรือ MacBook รุ่นอื่นๆ ก็ตามเค้ามีหมด เพราะถือว่าเป็นพอร์ตพื้นฐาน

     เรียกได้ว่าคนที่จะซื้อ MacBook Retina 12 มาใช้งานนั้น ต้องไม่ค่อยเชื่อมต่ออะไรกับใคร ไม่ก็เน้นใช้งานไร้สายไปเลย

Screen Shot 2558-03-10 at 17.48.013. MacBook Retina 12 มีราคาสูงหากเทียบกับ MacBook Pro Retina 13

     MacBook Retina 12 จัดได้ว่ามีราคาเริ่มต้นที่ค่อนข้างสูงทีเดียวเมื่อเทียบกับ MacBook Pro Retina 13 ที่ใช้เทคโนโลยีหน้าจอ Retina Display เหมือนกัน

     แต่กลับมาพร้อมคุณสมบัติที่ดีกว่าทั้งในแง่ของประสิทธิภาพและการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นชิปประมวลผล Intel Core i ตระกูล M ที่ให้ประสิทธิภาพที่ค่อยข้างสูง ครอบคลุมหลากหลายงาน ไม่ว่าจะเป็น เล่นอินเตอร์เน็ต ดูภาพยนตร์ความละเอียดสูง

     หรือแม้กระทั่งงานตัดต่อวีดีโอ รวมไปถึงการเล่นเกม 3 มิติ เพราะมาพร้อมกับการ์ดจอภายในระดับสูงอย่าง Intel HD 6100 ส่วน

     ซึ่งต้องบอกว่า MacBook Retina 12 เป็นอย่างเห็นได้ชัด โดยส่วนที่ดีกว่านั้นจะมีเพียง SSD ขนาด 256GB ที่มากกว่าเท่านั้น ในรุ่นที่ราคาเดียวกันที่ 43,900 บาท (MacBook Pro Retina 13 ตัว SSD จะมีขนาด 128GB)

Screen Shot 2558-03-10 at 01.51.14

     ในเรื่องของการเชื่อมต่อก็เช่นกัน พอร์ตการเชื่อมต่อของ MacBook Pro Retina 13 มีความครบครันกว่ามาก โดยมีทั้งพอร์ต USB 3.0 จำนวน 2 พอร์ต / Thunderbolt 2 จำนวน 2 พอร์ต / HDMI จำนวน 1 พอร์ต

     ที่ต้องบอกว่าแตกต่างอย่างสิ้นเชิงเมื่อเทียบกับ MacBook Retina 12 ที่มีเพียงพอร์ต USB-C เท่านั้น แน่นอนว่าถ้าใครต้องใช้พอร์ต USB และ HDMI เป็นประจำคงไม่สะดวกอย่างแน่แท้

     ส่งผลให้ในงบประมาณที่เท่าๆ กัน MacBook Pro Retina 13 สามารถเอาไปใช้งานได้ดีกว่า ต่อให้ MacBook Retina 12 จะเบาและเบางกว่าก็ตามที

 

Screen Shot 2558-03-10 at 02.29.12

     อย่างไรก็ตาม MacBook Retina 12 จะสวยหรู จะไฮโซแค่ไหน จะบางเบาเอาเพียงไร ก็ไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานจริงของใครหลายๆ คนได้

     แต่ก็นั่นแหละครับ Apple คงมองแล้วว่าคงมีกลุ่มคนที่จะซื้อ MacBook Retina 12 อย่างแน่นอน เพราะจากความแตกต่างที่ไม่เคยทำมาก่อน อีกทั้งยังมาให้เลือกถึง 3 สีสันด้วยกัน ซึ่งก็น่าจะเป็นที่ต้องการของคนบางกลุ่มที่ไม่ต้องการซ้ำใครและต้องการ

     ประสบการณ์การใช้งานที่แตกต่าง อารมณ์ก็อาจจะคล้ายๆ คนที่ซื้อรถยนต์เหมือนกัน ถ้าใครพอมีความรู้เรื่องเศรษฐศาสตร์มาบ้างก็น่าจะพอเข้าใจอยู่

แต่ก็ไม่รู้ว่า Apple นั้นจะตีโจทย์แตกหรือเปล่านะครับ ? คงต้องรอดูกันอีกที

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook