[รีวิว] Samsung Galaxy E7 สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ 5.5 นิ้ว ในราคาหมื่นต้นๆ

[รีวิว] Samsung Galaxy E7 สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ 5.5 นิ้ว ในราคาหมื่นต้นๆ

[รีวิว] Samsung Galaxy E7 สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ 5.5 นิ้ว  ในราคาหมื่นต้นๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

[รีวิว] Samsung Galaxy E7 สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD พร้อมรองรับเครือข่าย 4G LTE ในราคาหมื่นต้นๆ

หลังจากที่ทีมงาน techmoblog ได้นำเสนอบทความ พรีวิว Samsung Galaxy E7 สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ ในราคาหมื่นต้นๆ กันไปแล้ว ในวันนี้ เรามาเจาะลึกคุณสมบัติต่างๆ ของรุ่นนี้ให้มากขึ้น กับ รีวิว Samsung Galaxy E7 กันบ้าง


ซึ่งอย่างที่ทราบกันว่า จุดเด่นของสมาร์ทโฟนตระกูล Galaxy E รุ่นนี้ก็คือ มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียดระดับ HD (1280 x 720 พิกเซล) ที่ทำให้ได้ภาพที่สดใส มีชีวิตชีวา และสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ส่วนคุณสมบัติอื่นๆ ก็ถือว่า น่าสนใจไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็น หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.2 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 16 GB

กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมโหมด Wide Selfie เก็บภาพมุมกว้างจากกล้องด้านหน้า, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, รองรับเครือข่าย 4G LTE และรันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) ตั้งแต่แกะกล่อง

เห็นคุณสมบัติที่ครบครันขนาดนี้ แต่ Samsung Galaxy E7 มาพร้อมราคาค่าตัวเพียง 11,500 บาทเท่านั้น มาดูกันว่า สมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่รุ่นนี้ จะมีคุณสมบัติที่น่าสนใจอะไรอีกบ้าง กับบทความ รีวิว Samsung Galaxy E7 โดยทีมงาน techmoblog ครับ

สเปค Samsung Galaxy E7
- จอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (267 ppi)
- หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz
- หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB
- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB
- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED
- แบตเตอรี่ขนาด 2950 mAh
- รันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)
- รองรับเครือข่าย 4G LTE

รีวิว Samsung Galaxy E7 : ดีไซน์ และการออกแบบ

Samsung Galaxy E7 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (267 ppi) โดยมีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 141 กรัม

ด้านบนของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ลำโพงสำหรับสนทนา, Proximity Sensor สำหรับการปิดหน้าจอแบบอัตโนมัติขณะสนทนา เพื่อประหยัดพลังงาน, Ambient Light Sensor สำหรับตรวจวัดความสว่างของสภาพแวดล้อม เพื่อปรับความสว่างของหน้าจอและแผงปุ่มกดให้เหมาะสม และกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

ด้านล่างของหน้าจอแสดงผล ประกอบด้วย ปุ่มควบคุมการทำงานแบบสัมผัส ได้แก่ ปุ่ม Recent Apps, ปุ่ม Home และปุ่มย้อนกลับ (Back)

ด้านขวาของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องสำหรับซิมการ์ดแบบ nanoSIM, ช่องสำหรับหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card รองรับสูงสุด 128 GB และปุ่ม Power สำหรับเปิด-ปิดตัวเครื่อง หรือล็อคหน้าจอแสดงผล ส่วนด้านซ้ายของตัวเครื่อง เป็นปุ่มปรับระดับเสียง

ด้านบนของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ไมโครโฟนตัวที่สอง สำหรับตัดเสียงรบกวนรอบข้าง ส่วนด้านล่างของตัวเครื่อง ประกอบด้วย ช่องหูฟังขนาดมาตรฐาน 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต microUSB และไมโครโฟนหลักสำหรับสนทนา

ด้านหลังตัวเครื่อง ประกอบด้วย กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และลำโพงเสียง โดยตัวเครื่อง เป็นแบบ Polycarbonate Unibody ไม่สามารถถอดแกะฝาหลังเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ โดยขนาดของแบตเตอรี่ อยู่ที่ 2950 mAh

รีวิว Samsung Galaxy E7 : อินเทอร์เฟส และการใช้งานเบื้องต้น

Samsung Galaxy E7 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) และอินเทอร์เฟสแบบ TouchWiz UI ปลดล็อคหน้าจอได้ด้วยการปัด ส่วนการกดปุ่ม Power ค้างไว้ จะเข้าสู่เมนูลัด ซึ่งได้แก่ ปิดเครื่อง, โหมดการบิน, เริ่มใหม่, โหมดฉุกเฉิน, เปิด-ปิดเสียง และเปิด-ปิดระบบสั่น

ในส่วนของหน้า Homescreen ผู้ใช้สามารถเลือก Widget, เปลี่ยนวอลเปเปอร์ หรือจัดเรียงแอปพลิเคชันได้ตามใจ ด้วยการกดปุ่ม Recent Apps ค้างไว้

ส่วนการแตะปุ่ม Recent Apps 1 ครั้ง จะเข้าสู่เมนู Multitasking นั่นเอง สามารถสลับการใช้งานไปยัง แอปพลิเคชันอื่น ที่เปิดก่อนหน้านั้นได้ หรือลบแอปพลิเคชันที่ไม่ใช้งาน

Notification Center แถบรวมการแจ้งเตือนต่างๆ ทั้งข้อความจาก SMS, อีเมล รวมไปถึงเมนูลัดในการตั้งค่าการใช้งาน เช่น เปิด-ปิด Wi-Fi, GPS, เสียง, การหมุนหน้าจอ, เปิด-ปิด Bluetooth รวมไปถึงการปรับความสว่างของหน้าจออีกด้วย

สำหรับหน้ารวมแอปพลิเคชันทั้งหมดบน Samsung Galaxy E7 เครื่องนี้ จะเห็นได้ว่า ประกอบด้วย แอปพลิเคชันพื้นฐานให้ใช้งานกันครบถ้วนเลยทีเดียว แต่ถ้าหากยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน สามารถดาวน์โหลดเพิ่มเติมได้ที่ Play Store

เนื่องจาก Samsung Galaxy E7 มาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่ถึง 5.5 นิ้ว จึงสามารถรองรับฟีเจอร์ Multi-Window ได้อย่างไม่มีปัญหา ส่วนการเปิดใช้งาน ให้แตะปุ่มย้อนกลับ (Back) ค้างไว้

การปัดหน้าจอจากด้านซ้ายไปด้านขวา จะเข้าสู่เมนูลัดของแอปพลิเคชัน Flipboard สำหรับอ่านบทความ หรือข่าวสารที่น่าสนใจในแต่ละวัน

Samsung Galaxy E7 นั้นมาพร้อมกับระบบ GPS และ A-GPS ในตัว สามารถใช้งานร่วมกับแอปพลิเคชันประเภทการนำทางได้ทันที รวมถึงแอปพลิเคชัน ในเครื่องอย่าง Google Maps ด้วยเช่นเดียวกัน

บน Samsung Galaxy E7 นั้น มีเบราว์เซอร์ให้เลือกใช้งาน 2 แบบด้วยกัน นั่นก็คือ Android Browser และ Chrome แต่ถ้าหากยังไม่ถูกใจ สามารถดาวน์โหลดเบราว์เซอร์เพิ่มเติมได้ ที่ Play Store

สำหรับการดาวน์โหลด แอปพลิเคชัน นอกจากจะมี Play Store แล้ว ยังมี GALAXY Apps ซึ่งเป็นแหล่งรวมแอปพลิเคชันที่ทาง ซัมซุง ได้คัดสรรมาให้ผู้ใช้ได้เลือกดาวน์โหลดกันนั่นเอง

ส่วนแอปพลิเคชันพื้นฐานอย่าง วิทยุ FM, เครื่องบันทึกเสียง หรือเครื่องคิดเลข ก็มีให้ใช้งานบน Samsung Galaxy E7 เช่นกัน ไม่ต้องดาวน์โหลดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

สำหรับฟีเจอร์เด่นบน Samsung Galaxy E7 อีกอย่างหนึ่งก็คือ ฟีเจอร์ Ultra Power Saving Mode โหมดประหยัดพลังงาน ด้วยการเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาว-ดำ และปิดการใช้งานฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น ซึ่งสามารถใช้งานได้ต่อนานถึง 24 ชั่วโมง แม้ว่าแบตเตอรี่จะเหลือแค่ 10%

มาทดสอบการเล่นเกมบน Samsung Galaxy E7 กันบ้าง โดยรุ่นนี้มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz และหน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB แน่นอนครับว่า สามารถประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ทำให้การเล่นเกม และการใช้งานด้านอื่นๆ ลื่นไหลมากทีเดียว

ปิดท้ายด้วยการทดสอบ Benchmark กันบ้าง โดยผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Quadrant วัดความเร็วในการทำงานของ CPU และกราฟฟิค อยู่ที่ 10851 คะแนน และ AnTuTu ทดสอบ CPU, 2D & 3D graphics, SD card และ Database อยู่ที่ 20898 คะแนน

ส่วนมัลติทัช รองรับที่ 10 จุดครับ

รีวิว Samsung Galaxy E7 : ทดสอบการใช้งานกล้องถ่ายรูป

Samsung Galaxy E7 มาพร้อมกับกล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล พร้อมโหมดการถ่ายภาพแบบ Palm Selfie ที่ช่วยทำให้การถ่ายภาพด้วยกล้องด้านหน้า เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ด้วยการยกฝ่ามือขึ้นมา เพื่อทำการชัตเตอร์ นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับโหมด Wide Selfie เก็บภาพมุมกว้างด้วยกล้องด้านหน้า และใช้โหมด Beauty ปรับภาพให้ผิวเนียน, ตาโต และใบหน้าเรียวได้อีกด้วย

ส่วนกล้องด้านหลังบน Samsung Galaxy E7 ความละเอียดอยู่ที่ 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED และโหมดการถ่ายภาพให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปกติ, เซลฟี่กล้องหลัง, Panorama, กลางคืน และ GIF เคลื่อนไหว นอกจากนี้ สามารถดาวน์โหลดโหมดการถ่ายภาพอื่นๆ เพิ่มเติมได้

สำหรับการตั้งค่าการถ่ายภาพ ก็ได้แก่ ตั้งค่าการรับแสง, ISO, สมดุลสีขาว, โหมดเครื่องวัด, สัมผัสเพื่อถ่ายภาพ, ขนาดของคลิปวีดีโอ, โหมดการบันทึก, แท็กสถานที่, เส้นตาราง, ควบคุมด้วยเสียง, ปุ่มระดับเสียง, ตรวจสอบรูปภาพ/วีดีโอ และรีเซ็ตการตั้งค่า

ลองมาชมตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล บน Samsung Galaxy E7 ครับ

บทสรุปการใช้งาน

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับรีวิว Samsung Galaxy E7 รุ่นนี้ ต้องบอกก่อนเลยว่า ฟังก์ชันและฟีเจอร์การใช้งาน แทบจะไม่แตกต่างจาก Samsung Galaxy A7 เลยก็ว่าได้ 

แต่ความแตกต่างระหว่าง 2 รุ่นนี้ก็คือ Samsung Galaxy E7 มีเทคโนโลยีการผลิตตัวเครื่องแบบ Polycarbonate Unibody ที่มีการขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว ส่วน Samsung Galaxy A7 จะเป็นบอดี้โลหะแบบ All-Metal Unibody ไม่เพียงเท่านั้น Samsung Galaxy E7 ยังอัดแน่นด้วยคุณสมบัติที่สมบูรณ์แบบมากมาย ไม่ว่าจะเป็น หน้าจอแสดงผลขนาด 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED ความละเอียดระดับ HD (1280 x 720 พิกเซล), หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 1.2 GHz, หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB, หน่วยความจำภายในตัวเครื่องขนาด 16 GB

กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล, กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล, รองรับเครือข่าย 4G LTE และรันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat) ตั้งแต่แกะกล่อง นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Ultra Power Saving Mode โหมดประหยัดพลังงานขั้นสูง ด้วยการเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาว-ดำ และปิดการใช้งานฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง แม้ว่าแบตเตอรี่จะเหลือแค่ 10% ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่อยู่บน มือถือรุ่นเรือธง อีกด้วย

สำหรับราคาของ Samsung Galaxy E7 อยู่ที่ 11,500 บาท วางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ Samsung Mobile Shop และร้านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศครับ

จุดเด่นของ Samsung Galaxy E7

- เทคโนโลยีการผลิตตัวเครื่องแบบ Polycarbonate Unibody ที่มีการขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียว มีความแข็งแรง, สวยงาม และคุณภาพดีกว่าบอดี้แบบ โพลีคาร์บอเนต ทั่วๆ ไป

- หน้าจอแสดงผลกว้าง 5.5 นิ้ว แบบ Super AMOLED Capacitive Touchscreen 16.7 ล้านสี ความละเอียด 1280 x 720 พิกเซล (267 ppi)

- หน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core ARM Cortex-A53 Processor (Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410 chipset) ความเร็ว 1.2 GHz

- หน่วยความจำ RAM ขนาด 2 GB

- หน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ขนาด 16 GB รองรับ microSD Card สูงสุด 128 GB

- กล้องด้านหน้า ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

- กล้องด้านหลัง ความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลชแบบ LED

- แบตเตอรี่ขนาด 2950 mAh

- รันระบบปฏิบัติการ Android 4.4.4 (KitKat)

- รองรับเครือข่าย 4G LTE

- รองรับเครือข่าย 3G ทุกคลื่นความถี่ในไทย

- รองรับเทคโนโลยี NFC

- ระบบ GPS ในตัว พร้อมฟังก์ชัน A-GPS และ GLONASS ระบบดาวเทียมของรัสเซีย

- มีวิทยุ FM ในตัว

- Ultra Power Saving Mode โหมดประหยัดพลังงาน ด้วยการเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาว-ดำ และปิดการใช้งานฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น ซึ่งสามารถใช้งานได้ต่อนานถึง 24 ชั่วโมง แม้ว่าแบตเตอรี่จะเหลือแค่ 10%

จุดที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติม

- ไม่สามารถแกะฝาหลัง เพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้

- ไม่รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด

ข้อควรทราบ: “เครื่อง Samsung Galaxy E7 ที่ท่านเห็นในบทความรีวิวนี้ เป็นเพียงเครื่องทดสอบจากทาง ซัมซุง เท่านั้น ยังไม่ใช่เครื่องที่วางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นตัวเครื่อง หรือฟังก์ชันการทำงานบางอย่างอาจจะยังไม่สมบูรณ์ 100% เหมือนกับเครื่องที่วางจำหน่ายจริง”

สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook