Neptune Duo – Wearable แบบคิดใหม่ทำใหม่ แต่จะตอบโจทย์ผู้ใช้ไหมนะ

Neptune Duo – Wearable แบบคิดใหม่ทำใหม่ แต่จะตอบโจทย์ผู้ใช้ไหมนะ

Neptune Duo – Wearable แบบคิดใหม่ทำใหม่ แต่จะตอบโจทย์ผู้ใช้ไหมนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ผมเป็นหนึ่งใน Backer โครงการ Kickstarter ของโปรเจ็ค Neptune Pine ที่เป็น Smartwatch แบบเต็มขั้น รันระบบปฏิบัติการ Android แบบเต็มๆ (ได้ของมาแล้ว แต่ยังไม่สะดวกที่จะเขียนถึงมัน) และเมื่อไม่นานมานี้ ทีมผู้พัฒนา Neptune Pine เขาก็เปิดตัวต้นแบบของผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา นั่นก็คือ Neptune Duo และในฐานะที่เป็นโครงการ Kickstarter ที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ ระดมทุนไปได้มากกว่า $800,000 ก็เลยทำให้มีสื่อต่างประเทศรู้สึกสนใจเกี่ยวกับเจ้านี่ไม่น้อยทีเดียว ซึ่งจากที่ผมอ่านรายละเอียด ก็รู้สึกอยากเขียนถึงเหมือนกันครับ


     แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Neptune ก็ยังคงเป็น Wearable device หรืออุปกรณ์สวมใส่จำพวก Smartwatch อยู่ครับ แต่ดูจะมีพัฒนาการมากกว่าเมื่อครั้ง Neptune Pine มาก … มากซะจนอยากบอกว่า คนซื้อ Neptune Pine มาอย่างผมเนี่ย แอบสะอึก เพราะเทียบกับ Neptune Pine แล้ว ดีไซน์มันดูดีกว่ามากทีเดียว

     ที่ชื่อรุ่นคือ Neptune Duo ก็เพราะ มันเป็นคู่หูครับ แบ่งออกเป็นสองส่วน คือ Hub ที่เป็น Smartwatch ในรูปร่างของกำไลข้อมือ ซึ่งตามสเปกเขาว่าจะเป็น Quad-core CPU รันระบบปฏิบัติการ Android โดยมีจุดเด่นคือ หน้าจอที่น่าจะออกมาดูดีทีเดียว และเป็นหน้าจอแบบโค้งรับกับข้อมือ

     คู่หูอีกตัวนึงก็คือส่วนที่เรียกว่า Pocket เป็นหน้าจอแสดงผลแบบจอสัมผัส ไร้สาย ไม่ได้มีส่วนประมวลผลใดๆ ทำหน้าที่เป็นเหมือน Secondary screen หรือหน้าจอที่สองสำหรับ Hub ครับ คิดซะว่ามันคือ Input interface คล้ายๆ กับ คีย์บอรด์ เมาส์ และ จอ คอมพิวเตอร์รวมๆ กัน สำหรับตัว Hub อะไรประมาณนั้น

     ตรงนี้เป็นแนวคิดของ Neptune ที่น่าสนใจ เพราะปกติเวลาคนอื่นๆ เขาทำ Wearable device เนี่ย เขาจะทำมาในลักษณะของ Companion ซะมากกว่า คือ มีสมาร์ทโฟนเป็นตัวหลัก แล้วมีพวก Wearable device อย่าง Smartwatch เป็นเหมือนตัวรอง ใช้เซ็นเซอร์ของ Smartwatch ในการส่งข้อมูลให้กับสมาร์ทโฟน หรือ Sync ข้อมูลจากสมาร์ทโฟนมาที่ Smartwatch หรือ ควบคุมสมาร์ทโฟนด้วย Smartwatch ในแบบง่ายๆ (เช่น การควบคุมการเล่นเพลง)

     แต่กับ Neptune Duo นั้น ตัวพระเอกของเรื่องก็คือตัว Hub ที่เป็น Smartwatch ครับ ทุกอย่างประมวลผลอยู่ที่นั่น และมี Pocket ที่หน้าตาเหมือนสมาร์ทโฟน ทำหน้าที่เป็นเหมือนตัวเสริม ไว้ป้อนคำสั่ง ไว้ช่วยให้พิมพ์ง่ายๆ ไว้ทำให้หน้าจอใหญ่ขึ้นเวลาต้องใช้งานอะไรบางอย่าง ไอเดียของ Neptune ก็คงจะเป็น เราไม่ต้องพกอะไรใส่กระเป๋า มี Neptune Duo – Hub ตัวเดียวก็พอ แต่หากอยากได้การใช้งานแบบเต็มรูปแบบ ก็พกตัว Neptune Duo – Pocket เข้าไปอีกตัวก็น่าจะโอเคแล้ว

     จากวิดีโอข้างบนของ Neptune จะสรุปเรื่องการใช้งานร่วมกันระหว่าง Hub และ Pocket เอาไว้ครับ จะสังเกตว่าทุกอย่างทำบน Hub หมด โดยเชื่อมต่อกับ Pocket แบบไร้สายเพื่อแสดงผลในฐานะ Secondary screen แล้วก็น่าจะ Pair หากันแบบง่ายๆ ได้

     โดยผ่าน NFC ก็คงจะประมาณนี้ และเมื่อมาในทางกลับกันแบบนี้ เมื่อใช้ Hub เราจะควบคุมหรือสั่งงานได้ค่อนข้างจำกัด อันเป็นผลมาจากขนาดของตัวเครื่อง แต่เมื่อเรามี Pocket เราก็สามารถใช้งานเพื่อสั่งงาน Hub ได้มากขึ้น เล่น การเลื่อนหน้าจอตามปกติ หรือการพิมพ์ข้อมูล เป็นต้น สเปกของฮาร์ดแวร์ก็ตามตารางด้านล่างเลยครับผม

สเปกของฮาร์ดแวร์ก็ตามตารางด้านล่างเลยครับผม

ณ ตอนนี้ Neptune ให้เราเริ่มแสดงความสนใจสั่งจอง หรือ แสดงความจำนงว่าจะซื้อ (Pledge) ได้แล้ว โดยมีสนนราคาแตกต่างไปดังนี้

- จองเฉยๆ ไม่ต้องเสียเงินอะไรตอนนี้ แต่ตอนซื้อจ่ายเต็มๆ $798

- จองแบบจ่าย $49 ตอนส่งมอบก็จ่ายเพิ่ม $649 ประหยัดไป $100

- จองแบบจ่าย $199 ตอนส่งมอบก็จ่ายเพิ่ม $399 ประหยัดไป $200

- จองแบบจ่าย $498 ตอนส่งมอบไม่ต้องจ่ายอะไรแล้ว ประหยัดไป $300

ดูๆ ไปแล้ว คุ้มสุดคือจ่ายตอนนี้ $498 เลยดีกว่าประมาณนั้น ใครสนใจอยากลองก็ไปจัดดูได้ที่เว็บ http://www.getneptune.com/ ครับผม

ผมคิดยังไงกับ Neptune Duo?

ก็ต้องขอแบ่งออกเป็นหัวข้อๆ ไปแบบนี้ครับ

ประสบการณ์ล่าช้ากับ Neptune

     เท่าที่สังเกต มีคนไทยอยู่หลายคนที่เป็น Backer ของ Neptune Pine และได้ประสบการณ์ที่ไม่ค่อยจะดีซักเท่าไหร่ เพราะการส่งมอบล่าช้าไปปีเศษๆ แถมพวก Reward ที่สัญญาไว้หลายอย่าง (เช่น การกันน้ำ, เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ) ก็ไม่สามารถทำให้ Backer ได้ตามที่สัญญา ผลก็คือ Neptune Pine นั้นสเปกโบราณไปหนึ่งปี และไม่สามารถนำไปใช้งานหลายๆ อย่างได้ตามที่ Backer ตั้งใจไว้ … แต่นั่นก็เป็นอะไรที่ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับการสนับสนุนโครงการของ Kickstarter (แต่ก็มีหลายๆ โครงการที่ทำได้ตามที่สัญญา และประสบความสำเร็จมากทีเดียว เช่น Pebble เป็นต้น)

     ฉะนั้น กับ Neptune Duo แม้ว่าเราจะมองได้ว่า Neptune ได้บทเรียน ได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตอนทำ Neptune Pine ไปแล้ว ฉะนั้นก็น่าจะมีการปรับปรุงในหลายๆ ด้านให้ดีขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการส่งมอบให้ตรงเวลา เพราะมันสำคัญมาก หากล่าช้า สเปกก็จะเก่า และ Neptune ก็ไม่ได้มีการปรับสเปกให้ดีขึ้น (ผิดกับตอนผมไปสั่งจอง Firefox Phone ล่วงหน้า ซึ่งเมื่อมันไม่สามารถออกรุ่นที่ผมสั่งได้ตามกำหนด เขาก็เสนอว่าจะรอไหม หากรอ จะมีรุ่นใหม่ออกมา ที่สเปกดีกว่าเดิม และผมก็จะได้ของโดยไม่ต้องเสียเงินเพิ่มแต่อย่างใด)

     แต่มองอีกแง่ ใครจะเอาเงินไปวางกับผลิตภัณฑ์ตัวนี้ หากมองโลกในแง่ร้าย ก็ต้องทำใจเผื่อไว้ว่า สิ่งที่ Neptune กำลังทำอยู่ตอนนี้ ก็เหมือนกับการระดมทุนผ่าน Kickstarter อยู่ เพราะยังมีให้เราเลือกที่จะ Pledge โดยวางเงินสั่งจองไว้ก่อน ซึ่งก็หมายความว่าโอกาสที่จะเกิดความผิดพลาดบ้าง ล่าช้าไปบ้าง (มากหรือน้อย) ก็ยังมีนะครับ

ราคาไฮเอนด์ แต่ฮาร์ดแวร์ไม่ไฮเอนด์เท่าไหร่

     ทีนี้มาดูด้านสเปกฮาร์ดแวร์บ้าง … งวดนี้ยังมีอะไรหลายๆ อย่างที่ดูคลุมเครืออยู่ เช่น สเปกของหน่วยประมวลผลที่รู้แต่ว่ามันคือ Quad-core CPU ซึ่งมันมีความเป็นไปได้ตั้งแต่เป็นแค่ MediaTek ราคาประหยัดสุดๆ ไปจนถึง Qualcomm ระดับไฮเอนด์ เข้าใจว่าที่ Neptune เขาไม่กำหนดมาชัดเจน อาจจะเพราะเผื่อเกิดล่าช้าขึ้นมา ก็จะได้ปรับเปลี่ยนได้หรือเปล่า แต่หากเป็นเหตุผลนั้นจริงนั่นก็ทำให้ยิ่งน่าเป็นกังวลเข้าไปอีกครับ เพราะเท่ากับมองว่าความล่าช้าเหมือนเมื่อครั้ง Neptune Pine มันต้องกลับมาอีกแน่ๆ เลย

     นอกจากนี้ แม้จะมองว่าตัวหลักคือ Hub ส่วนตัวรองคือ Pocket แต่สเปกของตัว Pocket นั้นก็ดูจะต่ำไปหน่อยเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนระดับราคา $798 … แน่นอนว่านี่เรากำลังพูดถึง Neptune Duo ที่เหมือนจะได้มาทั้ง Smartwatch และสมาร์ทโฟน แต่เราก็ต้องไม่ลืมว่า Pocket นั้นทำหน้าที่เป็นแค่หน้าจอเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนประมวลผลแต่อย่างใด ฉะนั้นหากพิจารณาสเปกในภาพรวมแล้ว ผมก็ยังมองว่าอย่างน้อยๆ หน้าควรจะเป็น Full HD และมีกล้องดิจิตอลด้านหลัง 13 ล้านพิกเซลมากกว่าหน้าจอ HD 720p กลับกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซลอย่างที่เห็นนี่

     นอกจากนี้ แม้จะมองว่าตัวหลักคือ Hub ส่วนตัวรองคือ Pocket แต่สเปกของตัว Pocket นั้นก็ดูจะต่ำไปหน่อยเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนระดับราคา $798 … แน่นอนว่านี่เรากำลังพูดถึง Neptune Duo ที่เหมือนจะได้มาทั้ง Smartwatch และสมาร์ทโฟน แต่เราก็ต้องไม่ลืมว่า Pocket นั้นทำหน้าที่เป็นแค่หน้าจอเท่านั้น ไม่ได้มีส่วนประมวลผลแต่อย่างใด ฉะนั้นหากพิจารณาสเปกในภาพรวมแล้ว ผมก็ยังมองว่าอย่างน้อยๆ หน้าควรจะเป็น Full HD และมีกล้องดิจิตอลด้านหลัง 13 ล้านพิกเซลมากกว่าหน้าจอ HD 720p กลับกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซลอย่างที่เห็นนี่

     ไอเดียของ Neptune มาแปลก คือ ชาวบ้านเขาเลือกสมาร์ทโฟนเป็นตัวหลัก Wearable device เป็นตัวรอง แต่ Neptune Duo มี Wearable device เป็นตัวหลัก แล้วไอ้ Pocket ที่เหมือนๆ กับสมาร์ทโฟนเป็นตัวรอง เนื่องจากยังไม่ได้ลองใช้เอง เลยตอบไม่ได้ว่ามันจะออกมาเป็นยังไง แต่จากที่ผมได้ลองใช้มาทั้ง Galaxy Gear 1, Galaxy Gear 2, Galaxy Gear Fit, Galaxy Gear S ตลอดไปจนถึง Neptune Pine แล้ว ผมบอกได้ว่า Wearable device ในรูปของนาฬิกา มันยังอยู่ไกลคำว่า “เป็นตัวหลัก” ไปครับ เพราะด้วยขนาดที่เล็ก ทำให้ใส่พวกฮาร์ดแวร์สเปกเทพๆ เข้าไปได้ลำบาก ใส่แบตเตอรี่เข้าไปได้ไม่มาก ซึ่งผมก็มองว่า Neptune Duo ก็จะเจอปัญหาเดียวกัน

     จริงๆ เรื่องแบตเตอรี่นี่ Neptune ได้ออกไอเดียแก้ปัญหา ที่ผมขอเรียกว่า ขัดตาทัพ เอาไว้แบบนี้ครับ คือ ตัว Pocket จะทำหน้าที่เป็นเหมือน PowerBank ช่วยชาร์จแบตเตอรี่ให้กับตัว Hub ได้ เมื่อถึงเวลาที่จำเป็น เพราะยังไงตัว Pocket ก็เป็นแค่ตัวเสริมอยู่แล้ว (ซึ่งหลักการประมาณนี้ เราได้เห็นจากตัว Galaxy S ที่ตัวแจ็กเก็ตสำหรับชาร์จทำหน้าที่เป็น PowerBank ไปในตัว) แต่ผมมองว่ามันไม่ใช่ทางออกที่ดีพอ เพราะเอาเข้าจริงๆ ในฐานะตัวเสริมก็หมายความว่า แม้จะไม่มีมัน ก็น่าจะต้องอยู่ได้สบายๆ น่ะสิ และวิธีการชาร์จแบตเตอรี่ของ Hub ด้วย Pocket ก็ยังไม่ได้ระบุไว้ชัดเจนอีกต่างหาก สำหรับผมแล้ว Neptune Duo ในส่วนของตัว Hub มันควรจะอยู่รอดด้วยตัวมันเองได้หลายวัน โดยไม่ต้องพึ่งพาการชาร์จเพิ่มแต่อย่างใด จะดีที่สุด

     ฉะนั้น ตราบเท่าที่เทคโนโลยียังพัฒนาไปไม่ไกลพอที่จะใส่สเปกเทพๆ แบตเตอรี่อึดๆ ให้อยู่ในฮาร์ดแวร์อันกะจิดริดแบบ Neptune Duo – Hub ได้ มันก็ยังยากที่จะให้ทำงานเป็นตัวหลักนะ

หลักการใช้สมาร์ทโฟนเป็นอินพุตให้กับ Wearable device ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ความนิยม

     อย่างที่ผมบอกไปตอนแรก Smartwatch ถูกออกแบบมาภายใต้แนวคิดการเป็น Secondary screen (หน้าจอที่สอง) เช่น แสดงการแจ้งเตือนต่างๆ เวลามีอีเมล์เข้า หรือ มีสายเรียกเข้า และทำหน้าที่เป็น Peripheral input (อุปกรณ์อินพุต) ให้กับสมาร์ทโฟนซะมาก ไม่ว่าจะเป็นการมีเซ็นเซอร์ตรวจจับต่างๆ เพื่อส่งข้อมูลไปยังสมาร์ทโฟน การใช้งานในฐานะรีโมทคอนโทรลสำหรับงานง่ายๆ ไม่ซับซ้อน เป็นต้น … ซึ่งอะไรแบบนี้มันได้รับการพิสูจน์มาในระดับนึงแล้วว่า OK

     แต่ Neptune Duo มีแนวคิดที่ไปในทางตรงกันข้าม คือ อุปกรณ์ที่เป็นตัวหลักอย่าง Hub กลับแสดงข้อมูลออกมาจำกัด (อันเป็นผลมาจากข้อจำกัดด้านขนาดหน้าจอแสดงผล) และสามารถป้อนข้อมูลเข้าไปได้ค่อนข้างจำกัด แต่หากมี Pocket อยู่ด้วย ก็จะแสดงผลได้มากขึ้นบนผ่านทางหน้าจอที่ใหญ่ของ Pocket และมีทางเลือกในการป้อนข้อมูลมากขึ้น เช่น มี Gesture ที่ซับซ้อนได้มากขึ้น หรือ มี On-screen keyboard ให้ป้อนข้อมูล เป็นต้น … แนวคิดนี้พอนึกภาพออกว่าจะเป็นยังไง แต่นึกภาพไม่ออกเท่าไหร่ว่าเวลาใช้งานจริงๆ แล้วจะเป็นยังไง มันยังไม่ได้รับการพิสูจน์ความนิยมจากผู้ใช้งานน่ะครับ อันนี้คงต้องรอดูไป

     แม้ผมจะเป็น Backer ให้กับ Neptune Pine แต่กับแนวทางของ Neptune Duo แล้ว ผมยังรู้สึกว่ามันมีอะไรที่ขาดหายไปอยู่ และนั่นเลยทำให้ผมตัดสินใจว่าคงจะไม่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ แม้ว่าสนนราคาของมัน ในกรณีที่ Pledge ล่วงหน้า $498 จะทำให้ประหยัดไปได้ $300 ก็ตาม

สนับสนุนเนื้อหา: kafaak

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook