วิธีปิดการทำงาน Touchpad กรณีที่ปุ่มคีย์ลัดใช้ไม่ได้

วิธีปิดการทำงาน Touchpad กรณีที่ปุ่มคีย์ลัดใช้ไม่ได้

วิธีปิดการทำงาน Touchpad กรณีที่ปุ่มคีย์ลัดใช้ไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Touchpad เป็นเสมือนมือเท้าของผู้ใช้โน๊ตบุ๊คที่มีความสำคัญอย่างมากในการใช้งาน เพราะในกรณีที่ใช้งานแบบไม่มีเมาส์ Touchpad ช่วยให้การคลิกเลือก คลิกขวา ไฮไลต์ รวมถึงบางรุ่นทำงานในแบบมัลติทัช ก็ยิ่งทำให้การทำงานรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เรียกว่าในการใช้งานพื้นฐานจำเป็นต้องมี

     แต่บางทีหลายคนเลือกใช้เมาส์มาทำงานแทนทัชแพด เพื่อความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น เนื่องจากอาจจะต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์บางตัวหรือการเล่นเกม รวมถึงต้องการความรวดเร็ว ที่บางทีการใช้ทัชแพด ไม่สามารถตอบโจทย์ได้ จึงไม่น่าแปลกใจที่จะเห็นหลายๆ คนเลือกใช้เมาส์เพิ่มเติมในการทำงาน

     แต่เมื่อใช้เมาส์มาทำงานแทนแล้ว บทบาทของทัชแพดก็แทบจะไม่มี แถมบางทีใช้งานอยู่มือไปพลาดโดนขณะที่กำลังพิมพ์งาน ทำให้ตำแหน่งของ Cursor เปลี่ยนไป แล้วก็พิมพ์ผิดบรรทัดบ้าง พิมพ์ตกหล่นไปบ้าง สลับแถวก็มี ก็กลายเป็นสิ่งที่กวนใจได้เหมือนกัน การปิดการทำงานหรือ Disable Touchpad ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ทำงานได้ราบรื่นกว่า

     โดยปกติ ที่เราใช้งานกันอยู่ การปิด Touchpad ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงกดปุ่ม fn+F6 ก็ปิดการทำงานได้แล้ว แต่ในกรณีที่ปุ่มเสียหรือเป็นรุ่นเก่าที่ไม่มีให้เลือกปิดจะทำเช่นไร แบบนี้ก็มีทางออกได้เหมือนกัน

     วิธีการก็คือ ให้เข้าไป Disable Touchpad โดยตรงบน Device Manager ด้วยการเริ่มต้นจาก

     1. เข้าไปยัง Device Manager ด้วยวิธีใดก็ได้ ตั้งแต่การคลิกขวา ที่มุมด้านล่างซ้าย แล้วเลือก Device Manager หรือใช้วิธีกดปุ่ม Windows logo + R เมื่อปรากฏกล่องขึ้นมา ให้พิมพ์คำสั่ง "Devmgmt.msc" แล้วกด Enter

     2. เมื่อเข้าไปที่ Device Manager ให้คลิกไปที่ HID-compliant mouse

     3. ให้คลิกขวาที่ HID-compliant mouse จากนั้นเลือก Disable

     4. เมื่อหน้าต่าง "Disabling this device will cause it to stop functioning. Do you really want to disable it?" ปรากฏขึ้น ให้คลิกที่ Yes เพื่อเป็นการยืนยัน

     เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น สำหรับการ Disable Touchpad ในกรณีที่ปุ่มคีย์ลัดใช้ไม่ได้หรือไม่มีมาให้ ก็สามารถใช้วิธีง่ายๆ ดังนี้แก้ไข

ที่มา : intowindows

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook