Facebook กำลังทดสอบระบบ Search engine ในตัวแอปพลิเคชั่น

Facebook กำลังทดสอบระบบ Search engine ในตัวแอปพลิเคชั่น

Facebook กำลังทดสอบระบบ Search engine ในตัวแอปพลิเคชั่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     Facebook กำลังทดสอบฟีเจอร์ Search Engine ในตัวสำหรับโมบายล์แอปพลิเคชั่น จากการรายงานของ Techcrunch ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานบางคนอาจจะเห็นออปชั่น “add a link” ถัดจากปุ่มอัปโหลดรูป เพิ่มโลเคชั่น และความรู้สึก โดยผู้ใช้งานสามารถใส่คีย์เวิร์ด เพื่อให้ Facebook จัดหาข่าวหรือเนื้อหาที่เกี่ยวข้องมาให้ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อดึงผู้ใช้งานเอาไว้ให้ติดกับหน้าจอ Facebook นานขึ้น 

     ทางด้าน Techcrunch ก็วิเคราะห์ว่าการอัปเดตในลักษณะนี้ของ Facebook คือความพยายามเพื่อที่จะให้บรรดา Publisher ทั้งหลายหันมาโพสต์คอนเทนต์กันใน Facebook โดยตรงมากขึ้น

Screen Shot 2558-05-10 at 9.49.41 PM

     กล่าวคือการเป็นเจ้าของคอนเทนต์และทำให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาเรื่องราว เหล่านั้นได้ง่ายขึ้นจากภายในแอปโดยตรง และ Facebook กำลังทำให้มันง่ายขึ้น ในการที่จะอ่านและแชร์คอนเทนต์นั้นๆ โดยที่ไม่ต้องออกจากแอปพลิเคชั่นเลย

     สำหรับองค์กรด้านข่าวหลายๆ เจ้าในตอนนี้ Facebook คือแพลทฟอร์มสำคัญที่จะช่วยกระจายคอนเทนต์ไปถึงมือผู้รับสารมากขึ้น

     จากความเคลื่อนไหวล่าสุดของ Google ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสั่งอาหารจากผลการค้นหาชื่อร้านที่ต้องการได้ ซึ่งก็แปลว่าช่องคำค้นหาในแพลทฟอร์มต่างๆ อาจจะกลายเป็นสนามสู้รบในโลกโซเชียลในลำดับต่อไป

     ถึงแม้ว่าจะยังไม่มีความชัดเจนว่า Search engine จะจัดลำดับหรือแสดงผลการค้นหาอย่างไร แต่ทาง Techcrunch คาดว่า มันอาจจะขึ้นอยู่กับตัวผู้ใช้งานเอง เช่น เข้าใช้เว็บหรือคอนเทนต์แบบไหนบ่อยที่สุด อย่างไรก็ตาม Facebook ยังไม่ได้ออกมาแถลงในเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

ที่มา : The Verge

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook