Lenovo A7000 กับ ASUS ZenFone 2 มือถือสเปคดีในราคาโดนใจ รุ่นไหนคุ้มค่าน่าซื้อมากกว่ากัน

Lenovo A7000 กับ ASUS ZenFone 2 มือถือสเปคดีในราคาโดนใจ รุ่นไหนคุ้มค่าน่าซื้อมากกว่ากัน

Lenovo A7000 กับ ASUS ZenFone 2 มือถือสเปคดีในราคาโดนใจ รุ่นไหนคุ้มค่าน่าซื้อมากกว่ากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เปรียบเทียบ Lenovo A7000 กับ ASUS ZenFone 2 มือถือสเปคดีในราคาโดนใจ รุ่นไหนคุ้มค่าน่าซื้อมากกว่ากัน ที่นี่มีคำตอบ

     คงต้องยอมรับว่าสำหรับ ASUS ZenFone 2 นั้นถือเป็นสมาร์ทโฟนสเปคดี ในราคาสุดคุ้ม ที่หาคู่ต่อกรได้ยากยิ่ง แต่หลังจากที่ Lenovo A7000 ได้เปิดตัว และเปิดราคาออกมา ก็กลายเป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อ ด้วยสเปคที่ไม่ธรรมดา ในราคาสุดคุ้มไม่แพ้กัน

     ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ที่หลายๆ คนตั้งคำถามขึ้นมาทันทีว่า ระหว่าง ASUS ZenFone 2 กับ Lenovo A7000 รุ่นไหนมีความคุ้มค่าน่าซื้อมากกว่ากัน?

     เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจึงนำคุณสมบัติ, ฟีเจอร์ และราคาจำหน่ายของสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้มาเปรียบเทียบกันแบบช็อต ต่อช็อต พร้อมวิเคราะห์เจาะลึกในแต่ละแง่มุมว่ารุ่นใดจะสามารถตอบโจทย์ผู้ซื้อสมาร์ท โฟนอย่างเราๆ ได้ดีกว่ากัน เพื่อช่วยให้ทุกท่านสามารถตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น และตรงใจมากขึ้นนั่นเอง

     แต่ก่อนอื่นต้องขอชี้แจงไว้ก่อนว่า ASUS ZenFone 2 ที่เราเลือกนำมาเปรียบเทียบกับ Lenovo A7000 ในครั้งนี้นั้น จะเป็นโมเดล ZE550ML ราคา 6,990 บาท

     ซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้น ที่มีราคาถูกที่สุดในตระกูล ZenFone 2 และถือว่ามีคุณสมบัติ และราคาที่ใกล้เคียงกับ Lenovo A7000 มากที่สุด ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูตารางเปรียบเทียบคุณสมบัติโดยละเอียดของทั้งสองรุ่นนี้กันก่อนว่าคุณสมบัติแต่ละอย่างจะมีความแตกต่างกัน, เหมือนกัน หรือได้เปรียบเสียเปรียบกันอย่างไรบ้าง

 การออกแบบดีไซน์, ขนาด และน้ำหนัก

     สมาร์ทโฟนที่ได้เปรียบกว่าในเรื่องของขนาด และน้ำหนักตัวเครื่อง คงจะหนีไม่พ้น Lenovo A7000 เพราะเมื่อพิจารณาในด้านขนาด และน้ำหนักแล้ว ค่อนข้างมีความแตกต่างจาก ASUS ZenFone 2 (ZE550ML)  อยู่ไม่น้อย ถึงแม้ว่าจะมีความกว้างของหน้าจอแสดงผลที่เท่ากัน แต่ความหนาของตัวเครื่องนั้น Lenovo A7000 กลับทำได้ดีกว่า เพราะตัวเครื่องมีความบางเพียงแค่ 8.0 มิลลิเมตร เท่านั้น ผิดกับ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) ที่มีความหนาอยู่ถึง 10.9 มิลลิเมตร  

     ส่วนเรื่องของน้ำหนักตัว ในด้านของ Lenovo A7000 จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 140 กรัม ส่วน ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 170 กรัม จึงทำให้ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) มีขนาดของตัวเครื่องที่หนา และหนักกว่า Lenovo A7000 อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นในเรื่องของการพกพา, ความคล่องตัวในการใช้งาน รวมถึงความสวยงามลงตัวของการออกแบบดีไซน์โดยรวม คงต้องยกให้ Lenovo A7000 เข้าวินไปก่อน

 การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านระบบ WiFi, 4G และ 3G

     สำหรับคุณสมบัติสำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของทั้งสองรุ่นนี้ โดยรวมแล้วดูครบเครื่องไม่แพ้กัน ทั้ง WiFi, 4G, 3G, EDGE และ GPRS แต่ ASUS ZenFone 2 จะจัดเต็มมากกว่าในบางจุด เริ่มตั้งแต่การที่ระบบ WiFi บน ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) นั้นรองรับการใช้งานเทคโนโลยี WiFi Direct ด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ Lenovo A7000 นั้นขาดหายไป โดยประโยชน์ของ WiFi Direct คือการช่วยส่งไฟล์ด้วยการใช้เพียงแค่สัญญาณ WiFi โดยตรง ซึ่งไม่จำเป็นต้องส่งผ่านเราเตอร์ หรือจุดสัญญาณ WiFi

     โดยการใช้ WiFi Direct ไม่ได้มีเพียงแค่การส่งไฟล์ระหว่างสมาร์ทโฟนด้วยกันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ อย่างเช่น สมาร์ททีวี ก็สามารถใช้งานร่วมกันได้หากมี WiFi Direct ดังนั้น  ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) จึงได้คะแนนมากกว่าในด้านนี้ไป

     นอกจากนี้การใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านระบบเครือข่ายความเร็วสูง ทั้งแบบ 4G และ 3G ของ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) ก็จะมีความครอบคลุมมากกว่า Lenovo A7000 ด้วยการรองรับคลื่นความถี่ที่มากกว่า แต่อย่างไรก็ดี หากนับเฉพาะการใช้งานคลื่นความถี่ในประเทศไทยก็ถือว่าใช้งานได้ครบถ้วนไม่ ต่างกัน

 หน่วยความจำภายในเครื่อง (Internal Storage)

     ในด้านหน่วยความจำภายในนั้น Lenovo A7000 มีหน่วยความจำภายใน (Internal Storage) เพียงแค่ 8 GB แต่ก็สามารถเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card ได้สูงสุด 32 GB ด้วยกัน     

     อย่างไรก็ดี หากเทียบกับ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) แล้วก็ถือว่าเสียเปรียบกันอยู่เท่าตัว เพราะ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) มีหน่วยความจำภายในขนาด 16 GB และเพิ่มหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD Card ได้สูงสุด 64 GB

     ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก และต้องยอมรับว่าสำหรับการเลือกสมาร์ทโฟนคู่ใจ หน่วยความจำภายในก็ค่อนข้างสำคัญเช่นกัน ถ้าหากว่าต้องการลงแอปพลิเคชัน, เพลง, หนัง หรือคอนเทนต์ที่ใช้พื้นที่หน่วยความจำค่อนข้างมาก ZenFone 2 ก็จะตอบโจทย์ได้มากกว่า ดังนั้นในข้อนี้ ZenFone 2 มีชัยเหนือ Lenovo A7000 อย่างแน่นอน

 หน้าจอแสดงผล

     ในเรื่องของหน้าจอแสดงผล Lenovo A7000 และ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) ต่างก็ใช้หน้าจอแบบ IPS LCD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ HD 720p (1280x720 พิกเซล) เช่นเดียวกัน

     แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือ หน้าจอของ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) ใช้กระจกกันรอยขีดข่วน Gorilla Glass 3 จึง ทำให้หน้าจอของ ZenFone 2 นั้น มีความแข็งแรงทนทาน และเกิดรอยขีดข่วนได้ยากกว่า Lenovo A7000 ดังนั้นในข้อนี้ ZenFone 2 จึงเฉือนชนะไปได้แบบไม่ยากเย็นนัก

 กล้องดิจิทัล

     ในเรื่องของกล้องดิจิทัล ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) มาพร้อมกล้องหลังที่มีความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ส่วน Lenovo A7000 มีความละเอียดกล้องหลังอยู่ที่ 8 ล้านพิกเซล ซึ่งชัดเจนว่า ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) มีความเหนือกว่าในด้านความละเอียดของกล้อง (กล้องด้านหน้ามีความละเอียด 5 ล้านพิกเซลเท่ากันทั้งสองรุ่น)

     แต่ยังไม่หมดแค่นั้น ทั้ง Lenovo A7000 และ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) แม้จะมีไฟแฟลชแบบคู่ (Dual-LED) เช่นเดียวกัน แต่ต่างกันตรงที่ว่า ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) นั้น เป็นไฟแฟลชแบบ Dual-Tone ซึ่งเป็นไฟแฟลชที่ประกอบด้วยหลอดไฟสองสีที่ต่างกัน

     โดยประโยชน์ของไฟแฟลชแบบ Dual-Tone คือทำให้วัตถุที่โดนแสงแฟลชนั้น มีสีสันที่ดูเป็นธรรมชาติมากกว่าไฟแฟลชแบบปกติ โดยเฉพาะการถ่ายหน้าคนด้วยการเปิดไฟแฟลช ดังนั้นในเรื่องของกล้องหลัง และไฟแฟลชของ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) จึงเหนือกว่า Lenovo A7000 ค่อนข้างมากอยู่พอสมควร

 เทคโนโลยีระบบเสียง

     Lenovo A7000 นั้น มีเทคโนโลยีเสียงแบบ Dolby Atmos ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเสียงแบบนี้

     โดยประโยชน์ของ Dolby Atmos คือจะให้เสียงที่คมชัด และสมจริงมากยิ่งขึ้น รวมถึงการรับรู้ถึงมิติ และทิศทางเสียงที่ดีกว่าในระบบธรรมดา ในขณะที่ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) ไม่มีเทคโนโลยีเสียงแบบ Dolby Atmos ดังนั้นในหัวข้อนี้ Lenovo A7000 จึงได้เปรียบกว่า

แบตเตอรี่

     ในเรื่องของแบตเตอรี่ หากดูจากตัวเลข ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) นั้นจะมีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 3,000 mAh ซึ่งเป็นความจุที่มากกว่า Lenovo A7000 อยู่เพียงแค่เล็กน้อย โดย Lenovo A7000 นั้นมีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 2,900 mAh ซึ่ง ณ จุดนี้ ASUS ZenFone 2 ก็ยังไม่ถือว่าได้เปรียบอย่างชัดเจน

     แต่หากพิจารณากันในเรื่องของความเร็วในการชาร์จแบตเตอรี่ จุดนี้ ASUS ZenFone 2 จะทำได้ดีกว่า เนื่องจากมาพร้อมกับเทคโนโลยี Fast Charging ซึ่งไม่มีอยู่ใน Lenovo A7000 (ฟีเจอร์ชาร์จ เร็ว หรือ Fast Charing บน ASUS ZenFone 2 ต้องใช้งานร่วมกับอะแดปเตอร์ที่รองรับ หรืออะแดปเตอร์ที่มีเทคโนโลยี Quick Charge 2.0 ซึ่งไม่มีแถมมาให้ ผู้ใช้งานต้องซื้อเพิ่มเติมเองในภายหลัง) และในการทดสอบจริง ก็พบว่า ASUS ZenFone 2 นั้นสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วกว่า Lenovo A7000 อยู่พอสมควร จึงถือว่าเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญเลยทีเดียว

     ส่วนความแตกต่างเล็กๆ น้อยๆ ที่เหลืออยู่อีกคือ ASUS ZenFone 2 ไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกมาได้ ผิดกับ Lenovo A7000 ที่ผู้ใช้สามารถถอดแบตเตอรี่ได้เอง ประโยชน์ของการถอดแบตเตอรี่ได้เองคือ สามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้เองในกรณีที่แบตเตอรี่เสื่อม หรือในกรณีที่ต้องการเปลี่ยนแบตเตอรี่สำรอง

     สรุปแล้วในเรื่องของแบตเตอรี่ ASUS ZenFone 2 นั้นเฉือนชนะไปแบบฉิวเฉียด ด้วยคะแนน 2 ต่อ 1 จากเรื่องของความจุที่มากกว่าเล็กน้อย และเทคโนโลยีการชาร์จแบตเตอรี่ความเร็วสูงนั่นเอง

ราคาจำหน่าย

     ในเรื่องของราคาค่าตัวนั้น Lenovo A7000 จะมีราคาอยู่ที่ 5,290 บาท ส่วน ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) จะมีราคาอยู่ที่ 6,990 บาท ซึ่งมีส่วนต่างของราคาอยู่ถึง 1,700 บาท ทำให้ในด้านราคานั้น Lenovo A7000 ชนะไปอย่างใสๆ แต่หากพูดถึงคุณสมบัติโดยรวมก็ต้องยอมรับว่า ASUS ZenFone 2 นั้นเหนือกว่าอยู่พอสมควรเช่นเดียวกัน 

     อย่างไรก็ดีเรื่องของความคุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไปนั้น ต้องพิจารณาที่ความต้องการของผู้ใช้เองเป็นหลัก ว่ามีความต้องการแบบใด ยกตัวอย่างเช่นถ้าหากคิดว่าหน่วยความจำภายในขนาด 8 GB และความละเอียดกล้องหลังที่ 8 ล้านพิกเซล นั้นเพียงพอต่อการใช้งานของท่านแล้ว การตัดสินใจเลือก Lenovo A7000 ก็จะช่วยให้ประหยัดงบประมาณได้พอสมควร ส่วนใครที่คิดว่าหน่วยความจำภายใน 8 GB ไม่เพียงพอต่อการใช้งาน การตัดสินใจเลือก ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่าในระยะยาว เป็นต้น

     เรียกได้ว่าเป็นคู่ที่สูสีกันเลยทีเดียวสำหรับทั้ง Lenovo A7000 และ ASUS ZenFone 2 (ZE550ML) โดยสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนั้นต่างก็มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบที่แตกต่างกัน ออกไป ส่วนในเรื่องของหน่วยประมวลผลกลาง (ซีพียู) และหน่วยประมวลผลกราฟิก (จีพียู) นั้น ทั้งสองรุ่นจะใช้เทคโนโลยีจากคนละค่ายกัน (Intel กับ MediaTek) แต่ก็สำหรับการใช้งานโดยรวมนั้นก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก

     สุดท้ายนี้อยากจะแนะนำหลักการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนในเบื้องต้นว่า การตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่อง แนะนำว่าให้ดูความต้องการของตัวเองเป็นที่ตั้ง  เพราะการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนอย่างคุ้มค่า และชาญฉลาดนั้น ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ในการใช้งานเป็นหลัก ซึ่งทีมงานก็หวังว่าบทความนี้ คงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับผู้ที่กำลังตัดสินใจเลือกซื้อสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นนี้อยู่นะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.thaimobilecenter.com/article-2558/lenovo-a7000-and-asus-zenfone-2-comparison.asp

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.thaimobilecenter.com/article-2558/lenovo-a7000-and-asus-zenfone-2-comparison.asp

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

ข้อมูลเพิ่มเติม : http://www.thaimobilecenter.com/article-2558/lenovo-a7000-and-asus-zenfone-2-comparison.asp

Facebook :

ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีรอบโลกได้ที่นี่ >>> www.hitech.sanook.com

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook