เตือนภัยมือถือ-แก็ดเจตปลอม ก๊อบปี้เกรดเอ"แอปเปิล-ซัมซุง"

เตือนภัยมือถือ-แก็ดเจตปลอม ก๊อบปี้เกรดเอ"แอปเปิล-ซัมซุง"

เตือนภัยมือถือ-แก็ดเจตปลอม ก๊อบปี้เกรดเอ"แอปเปิล-ซัมซุง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     "สมาร์ทโฟน-แก็ดเจต" ปลอมเกลื่อน "แอปเปิลวอทช์-ไอโฟน 6-ซัมซุงกาแล็คซี่ เอส 6" พรึ่บชูเครื่องเกรด A ก๊อบปี้ทุกกระเบียดนิ้วราคาแค่ 3,000-5,000 บาท เชนสโตร์ดัง "ทีจีโฟน" แนะระวังภัย ฟาก "นาซ่า" ร้านดังในมาบุญครอง หวั่นผู้บริโภคไม่รู้เป็นเครื่องปลอม

     ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากความนิยมของสมาร์ทโฟนหลากหลายยี่ห้อ ล่าสุดมีเครื่องลอกเลียนแบรนด์สินค้าดังมากขึ้น มีทั้งแทรกขายตามตู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือ และผ่านเว็บไซต์เน้นไปที่ไอโฟนของแอปเปิล และรุ่นไฮเอนด์ของซัมซุง เช่น Galaxy S6 และ Galaxy Note 4 หรือแม้แต่แบรนด์ออปโป้ ส่วนใหญ่ระบุว่าเป็นสินค้านำเข้าจากไต้หวัน คุณภาพเกรด A ทุกรุ่นทำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ แม้ในรุ่นที่เป็นไอโฟน

     ร้านค้าบนเว็บไซต์รายหนึ่งกล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า สินค้าเลียนแบบที่ผู้บริโภคสนใจจะเป็นไอโฟน เกรด AAA เพราะมีราคาถูกกว่าเครื่องจริงหลายเท่า มีตั้งแต่ไอโฟน 4S เริ่มที่ราคา 2,000 บาท ซีพียูซิงเกิลคอร์ ความเร็ว 1.2 GHz แรม 256 MB กล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 1 ล้านพิกเซล หน่วยความจำ 8 GB ถัดมาเป็นไอโฟน 5S ราคา 3,500-4,500 บาท สเป็กซีพียูดูอัลคอร์ จนถึงควอดคอร์

     ส่วนไอโฟน 6 และ 6 plus กำลังเข้ามา มีราคา 4,900-5,900 บาท เป็นรุ่นก๊อบปี้แบบหนึ่งต่อหนึ่ง หรือเหมือนจริงทุกจุด รับประกัน 1 ปี เช่นกันกับเครื่องเลียนแบบยี่ห้อซัมซุง รุ่นล่าสุด Galaxy S6 ราคา 3,900 บาท ซีพียูดูอัลคอร์ ความเร็ว 1.3 GHz แรม 1GB กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล สั่งการแบบปัดโบกเครื่องได้

     และไม่ใช่แค่สมาร์ทโฟน ความนิยมของแอปเปิลวอทช์ที่วางตลาดในต่างประเทศแล้ว และมีราคาอยู่ที่ 11,000-13,000 บาท แต่ในไทยยังไม่มีของแท้จำหน่าย จึงมีการนำของเลียนแบบเข้ามา ราคาอยู่ที่ 2,500 บาททำงานบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ เชื่อมกับสมาร์ทโฟนได้ด้วยการโทร.ออก และรับสาย

     จากการเดินสำรวจในโซนขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ห้างมาบุญ ครอง พบว่ามีติดป้ายประกาศขายชัดเจนว่า เป็น "Apple Watch Copy" ซึ่งสินค้าเลียนแบบทั้งหมด มีทั้งที่ระบุชัดเจนว่าเป็นเครื่องเลียนแบบ และบอกเพียงว่าเป็นเครื่องมีตำหนิ จึงขายราคาถูกได้

     นายกิตติณัฐ ทีคะวรรณ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ธุรกิจโมบายบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แอปเปิล และซัมซุง จัดการเรื่องดังกล่าวด้วยตนเอง ไม่ได้ให้บริษัทเข้าไปช่วยตรวจสอบแต่อย่างใด เพราะมีหน้าที่จำหน่ายเครื่อง ส่วนเครื่องที่มีการทำแคมเปญให้นำไอโฟนรุ่นเก่ามาแลกซื้อไอโฟน 6 รุ่นใหม่ ได้ส่วนลดสูงสุด 11,000 บาท บริษัทจะนำทุกเครื่องเดิมที่นำมาแลกไปจำหน่ายต่อในต่างประเทศเป็นสินค้ามือ สอง

     "เครื่องเก่าที่รับแลกมาไม่ได้นำมาจำหน่ายในไทย เพราะไม่ต้องการให้เกิดกรณีปลอมแปลงเครื่องเก่าเป็นเครื่องใหม่ ถ้ามีปัญหาเกิดขึ้นมา เครื่องเหล่านั้นจะมีชื่อว่ามาจากทรู ซึ่งค่อนข้างเสี่ยงต่อความน่าเชื่อถือของแบรนด์ ดังนั้นเพื่อตัดปัญหาจึงนำเครื่องไปจำหน่ายในต่างประเทศ"

     ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" ได้สอบถามไปยัง นายวิชัย พรพระตั้ง รองประธานองค์กร ธุรกิจโทรคมนาคม และไอที บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด แต่ยังไม่ได้รับคำตอบแต่อย่างใด

     ขณะที่นายไพโรจน์ ถาวรสภานันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีจี เซลลูล่าร์เวิลด์ จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เครื่องเลียนแบบหรือเครื่องปลอมมีมาตั้งแต่ยุคฟีเจอร์โฟน เพราะผู้บริโภคต้องการใช้สินค้าแบรนด์เนม มาในยุคสมาร์ทโฟนก็เช่นกัน ทำให้มีการทำเครื่องลอกเลียนออกมาจำหน่ายในราคาถูกกว่าหลายเท่าตัว แต่ไม่กระทบกับภาพรวมตลาด เพราะมีเพียงกลุ่มเล็ก ๆ ที่ซื้อ

     "แม้ว่าร้านตู้จะขายไอโฟน หรือซัมซุงก๊อบปี้ ถูกแค่ไหนก็ไม่กระทบภาพรวม เพราะอินเตอร์แบรนด์วันนี้ถูกลงมาก เหลือ 2,000-3,000 บาท ทั้งโอเปอเรเตอร์ยังส่งรุ่นที่ผูกแพ็กเกจแทบจะให้เครื่องฟรี คนที่จะซื้อเครื่องก๊อปจึงมีแค่กลุ่มที่อยากใช้ตามแฟชั่น แต่ต้องระวังเพราะคุณภาพอาจไม่ดี เสี่ยงอันตรายโดยเฉพาะกับแบตเตอรี่ ควรเปลี่ยนความคิดมาซื้อเครื่องแบรนด์จริงที่มีรับประกัน"

     นายวิเชียร สหพัฒนประเสริฐ เจ้าของร้านค้าปลีก และค้าส่งโทรศัพท์มือถือ "นาซ่า" ที่มาบุญครอง กล่าวว่า มาบุญครองมีสินค้าเลียนแบบค่อนข้างเยอะ แต่ที่น่าห่วงคือไม่บอกว่าเครื่องนั้น ๆ เป็นเครื่องปลอม หากผู้บริโภคใช้งานแล้วมีปัญหาไม่สามารถไปฟ้องร้องกับแบรนด์ได้ ดังนั้นแบรนด์ต่าง ๆ จึงต้องลงมาจริงจังกับเรื่องนี้เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคอีกทางหนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook