ไม่ต้องวนหาที่จอดรถอีกต่อไป ระบบค้นหาที่จอดรถ iPark จาก BMW

ไม่ต้องวนหาที่จอดรถอีกต่อไป ระบบค้นหาที่จอดรถ iPark จาก BMW

ไม่ต้องวนหาที่จอดรถอีกต่อไป ระบบค้นหาที่จอดรถ iPark จาก BMW
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

iPark ระบบค้นหาที่จอดรถจากความร่วมมือระหว่าง BMW กับ Inrix บริษัทด้านข้อมูลการจราจร เพื่อใช้งานจริงในรถยนต์ที่ผลิตออกสู่ตลาดภายในสิ้นปีนี้

การทำงานของ iPark รุ่นต้นแบบใน BMW i3 จะโชว์ข้อมูลบนหน้าจอของรถในลักษณะเดียวกับการแสดงข้อมูลการจราจรของ Google Maps แต่แถบสีบ่งบอกถึงโอกาสของที่ว่างแทนความหนาแน่นของการจราจร ระบบยังแสดงราคา บริเวณที่จอด และข้อกำหนดต่างๆ และหากไม่มีที่ว่างบริเวณถนน ระบบจะค้นหาในพื้นที่จอดรถให้แทน

ระบบจะคาดการณ์ข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ได้แก่ ข้อมูลจากผู้ให้บริการธุรกรรมทางมือถือ ข้อมูลเรียลไทม์จากพื้นที่จอดรถ และข้อมูลจากรถที่มีการแชร์ข้อมูลจากบริการลักษณะเดียวกันรวมถึงอุปกรณ์ อื่นๆ กว่า 250 ล้านชิ้น ข้อมูลจากระบบนำทางและข้อมูลการจราจรจากบริษัทคู่ค้ากับ Inrix อย่างไรก็ตามปัจจัยจากผู้ใช้รถและข้อกำหนดในการจอดรถ เช่น การจอดรถเกินเวลา การไม่จ่ายค่าที่จอดรถ การกำหนดให้จ่ายค่าจอดรถในบางช่วงเวลา ทำให้บริษัทยังคงมองหาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการคาดการณ์ต่อไป


Frost & Sullivan ให้ข้อมูลว่าผู้ใช้รถใช้เวลาไปกับการค้นหาที่จอดรถเฉลี่ย 20 นาทีเพื่อค้นหาที่จอดรถหนึ่งครั้ง เฉลี่ย 55 ชั่วโมงต่อปี และสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจกว่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐ

ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายรายเริ่มเข้ามาลงทุนในด้านข้อมูลการเดินทางมาก ขึ้น BMW เริ่มวิจัยเพื่อลดเวลาในการหาที่จอดรถตั้งแต่ปี 2011 และเปิดให้บริการสำรองที่จอดรถในปี 2012 ด้าน Daimler เปิดให้บริการ moovel บริการวางแผนการเดินทาง และ Car2Go บริการแชร์รถในปี 2013 มีผู้ใช้แล้วกว่า 1 ล้านราย และซื้อ Intelligent Apps บริการเรียกแท็กซี่ และสตาร์ตอัพ RideScout เพื่อเพิ่มเติมการให้บริการข้อมูลการเดินทาง

iPark จะเริ่มเปิดให้บริการในเมืองใหญ่ๆ ทั้งในยุโรป สหรัฐอเมริกาและแคนาดา เช่น อัมสเตอร์ดัม โคโลญ โคเปนเฮเกน ซานฟรานซิสโก ซีแอตเทิล และแวนคูเวอร์ เร็วๆ นี้ และครอบคลุม 23 เมืองภายในสิ้นปี

ที่มา – Fortune

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook