พรีวิว HP Pavilion 14 ab003tx โน้ตบุ๊คสเปคแรง เน้นเรื่องดีไซน์

พรีวิว HP Pavilion 14 ab003tx โน้ตบุ๊คสเปคแรง เน้นเรื่องดีไซน์

พรีวิว HP Pavilion 14 ab003tx โน้ตบุ๊คสเปคแรง เน้นเรื่องดีไซน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     กลับมาอีกครั้งกับการพรีวิวสินค้าใหม่ๆ ที่เปิดตัวไปแบบสดๆ ร้อนๆ สำหรับคราวนี้นั้นถึงคิวของ HP Pavilion  โน้ตบุ๊คสเปคแรงที่มาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่ดูหรูหราและแข็งแรงขึ้น

     HP Pavilion นั้นเป็นรุ่นใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้เอง มาพร้อมจุดเด่นในเรื่องของการดีไซน์ไม่ว่าจะเป็นตัวเครื่องที่มีการออกแบบใหม่และสีสันที่ทาง HP มีการปรับเปลี่ยนให้เข้ากับเทรนด์ยุคนี้ทำให้ HP Pavilion รุ่นใหม่นั้นดูทันสมัย "ครบเครื่อง" มากที่สุดในตลาดตอนนี้

     สำหรับรุ่นที่ทางทีมงานได้เครื่องมาพรีวิวในวันนี้นั้นเป็น HP Pavilion 14 ab003tx ตัวเครื่องสีขาว, มาพร้อมซีพียู @2.20GHz 2.19 GHz Intel(R) Core(TM) i5-5200U , ฮาร์ดดิสก์ 1TB, แรม 4GB เพิ่มขีดประสิทธิภาพความเร็วเหนือระดับด้วยหน่วยประมวลผลใหม่ล่าสุด

      นอกจากนี้นั้นยังมีการออกแบบให้มีพื้นที่หน่วยความจำมากขึ้น นั้นทำให้คุณทำงานมัลติทาสกิ้งได้ง่ายขึ้น รวมถึงมีการเพิ่มขนาดของพื้นที่จัดเก็บข้อมูล นั้นทำให้คุณเพลิดเพลินกับความบันเทิง ได้แบบไม่รู้จบ ส่วนด้านสเปคอื่นๆ นั้นมีดังนี้


การออกแบบ Hardware / Design HP Pavilion 14 ab003tx

     สำหรับ HP Pavilion รุ่นใหม่นั้นมีหน้าจอทั้งหมด 2 ขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว และ 15 นิ้ว มาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่เน้นสีสันให้ดูทันสมัย โดยผลิตออกมาทั้งหมด 4 สีได้แก่ สีขาว, สีเงิน, สีน้ำเงินและสีแดงที่เป็น Limited Edition

     HP Pavilion 14 ab003tx นั้นมีเครื่องขนาด 34.54x24.25x2.5 ซม. และหนักเริ่มต้นที่ 1.96 กิโลกรัมถือว่าขนาดกำลังดี พกพาไปไหนได้สะดวก ไม่หนักหรือเบาจนเกินไปครับ

     ในส่วนการดีไซน์นั้นอย่างที่บอกไปแล้วเมื่อตอนต้นว่าโน้ตบุ๊กรุ่น ใหม่ๆ เกือบทั้งหมดของ HP นั้นถูกออกแบบออกมาให้โดด เด่นเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในยุคปัจจุบันนั้นเอง

      ส่วนแรกที่เราพูดถึงนั้นเป็นส่วนของ หน้าจอแสดงผล โดยรุ่นที่เราได้มาพรีวิวนั้นมีหน้าจอกระจกขนาด 14 นิ้ว Diagonal HD LED Display กล้องหน้านั้นเป็น เว็บแคม HP TrueVision HD (หันไปด้านหน้า) มาพร้อมไมโครโฟนดิจิตอลในตัว

     สำหรับตัวเครื่อง HP Pavilion 14 ab003tx รุ่น ใหม่นั้นมาพร้อมให้เลือกใช้งานหลากหลายสีสัน สำหรับบ้านเรานั้นมีขาย 4 สีได้แก่สีขาว, สีเงิน, สีน้ำเงินและสีแดงที่เป็น Limited Edition ซึ่งมีสีสันสดใสน่าใช้งาน ด้วยสไตล์การออกแบบโดดเด่นไม่ซ้ำใครนั้นทำให้ HP Pavilion สะดุดตาตั้งแต่ข้างนอกจรดข้างในเลยครับ

ดูกันชัดๆ สำหรับตัวเครื่อในมุมต่างๆ 

     ด้านในตัวเครื่องถูกออกแบบให้เป็นคนละสีกับด้านนอก วัสดุบริเวณคีย์บอร์ดและที่พักมือก็ยังคงใช้วัสดุพลาสติกเกรดสูง พร้อมลำโพงที่อยู่ด้านบนตัวเครื่อง มาดูกันที่คีย์บอร์ดกันนิดหน่อยสำหรับคีย์บอร์ดของนั้นถูกออกแบบมาให้รองรับสรีระของมือได้เป็นอย่างดี แป้นพิมพ์ถูกวางระยะมาอย่างดีจึงสามารถใช้งานได้ง่าย

     จากการทดลองพิมพ์เบื้องต้นรู้สึกได้ว่ามือไม่มีอาการเกร็งและมือสั่นเวลาพิมพ์เท่าที่ได้ทดลองเล่นนั้นสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไปนั้นสามารถทำงานได้ดีไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์งานเอกสาร ทำเอ็กเซลหรือส่งอีเมล รวมถึงท่องเว็บทำได้ค่อนข้างดีทีเดียว

     ทัชแพดขนาดใหญ่ที่ติดมากับตัวเครื่องเองแลดูสวย ค่อนข้างเรียบหรูและเมื่อทดลองเล่นแล้วมีความรู้สึกว่าใช้งานได้เป็นอย่างดี พื้นที่บริเวณด้านข้างทัชแพดทั้ง 2 ฝั่งนั้นค่อนข้างมีเนื้อที่เยอะทำให้เวลาวางข้อมือลงไป รู้สึกสบายและจะดีมากสำหรับคนที่ต้องพิมพ์งานเยอะหรืออยู่หน้าคอมเพื่อทำงานนานๆ

     ส่วนมุมล่างขวาของคีย์บอร์ดนั้น จะมีสติ๊กเกอร์โลโก้ Intel Core i5 (Haswell) และ nVidia GeForce

ด้านขวาส่วนบนของคีย์บอร์ดจะมีปุ่ม Power เปิด/ ปิด เครื่อง

     ด้านซ้ายของเครื่องประกอบไปด้วยช่องสำหรับอแด็ปเตอร์ชาร์จไฟ, พอร์ต LA, พอร์ต USB เวอร์ชัน 3.0 จำนวน 1 ช่อง และช่อง RJ-45 (SD Card Reader) อยู่ด้านล่างพอร์ต ปิดท้ายด้วยช่องสำหรับอ่านแผ่นชีดี

     ด้านขวาของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ช่องเสียบหูฟังและไมโครโฟน, พอร์ต USB 2.0, พอร์ต USB 3.0, พอร์ต HDMI และ ช่องสำหรับระบายความร้อน ถือว่ามีพอร์ตต่างๆ ติดตั้งมาให้พอกับการใช้งาน

     ตัวเครื่องภายนอกทั้งหมดทำมาจากพลาสติกอย่างดี ทำให้เมื่อได้จับแล้วรู้สึกได้ว่าตัวเครื่องนั้นมีความแข็งแรงและแน่นหนาดีไม่ให้ความรู้สึกว่าเป็นพลาสติกราคาถูก ตัวเครื่องมาในโทนสีขาวและดูสะอาดตา ฝาหลังตัวเครื่องดีไซน์แบบเรียบ ๆ แต่สัมผัสได้ถึงความหรูหรา

     ส่วนของฝาหลังของตัวเครื่องจะมีโลโก้คำว่า HP กำกับอยู่ตรงกลางเครื่องเช่นเดี่ยวกับผลิตภัณฑ์รุ่นอื่นๆ ของ HP รอบๆ ตัวเครื่องทั้งด้านหน้าและด้านหลังไม่มีปุ่มหรือช่องเชื่อมต่อใดๆ

ขอบด้านหลังตัวเครื่อง

     ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีช่องสำหรับใส่แบตเตอรี่พร้อมตัวล็อก และตัวแบตเตอรี่แท่งยางสีดำที่สามารถถอดเปลี่ยนได้อีกด้วย และช่องระบายความร้อนซึ่งถือว่าเยอะมาก

     ในส่วนของซอฟแวร์นั้น HP Pavilion 14 ab003tx มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 8.1 (64 bit) ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ดีที่สุดในตอนนี้


     การเข้าถึงแอปและการควบคุมด้วยแป้นพิมพ์ที่คุณชอบใช้ได้ง่ายขึ้น ปุ่ม 'เปิด/ปิดเครื่อง' และปุ่ม 'ค้นหา' บนหน้าจอเริ่ม ปุ่มเหล่านี้จะปรากฏขึ้นที่มุมบนขวาของหน้าจอเริ่ม ติดกับรูปภาพประจำตัวของคุณ คุณจะสามารถปิดเครื่องพีซีได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย หรือค้นหาสิ่งต่างๆ จากหน้าจอเริ่มได้ทันที

     สามารถค้นหาแอปด้วยวิธีใหม่ๆ ตามค่าเริ่มต้นแล้ว Windows Store จะถูกปักหมุดไว้ที่หน้าจอเริ่มและที่แถบงานเพื่อให้คุณค้นหาแอปใหม่ๆ ได้อย่างง่ายดาย เมื่อคุณใช้ทางลัดการค้นหา ระบบค้นหาอัจฉริยะของ Bing จะรวมแอปต่างๆ ไว้ในข้อเสนอแนะการค้นหาและในผลลัพธ์การค้นหา 

แอปพลิเคชันนั้นมีมาให้ครบไม่ว่าจะเป็น แอปพลิเคชัน Application Weatherสภาพอากาศ และ Application Map

Application Weather

Application Map

     แอป Dropbox  แอปพลิเคชันชื่อดังที่หลายๆ คนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีนั้นสำหรับใน เค้ามีมาให้ท่านได้ใช่งานตั้งแต่เปิดเครื่องแบบมไ่ต้องไปหาดาวน์โหลดเพิ่ม เติมให้ยุ่งอยากอีกต่อไป Dropbox จะช่วยให้คุณนำรูปภาพ เอกสาร และวิดีโอทั้งหมดติดตัวไปได้ทุกที่

     และแบ่งปันได้อย่างง่ายดาย ใช้งานไฟล์ที่คุณบันทึกใน Dropbox ได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แท็บเล็ต และบนเว็บ Dropbox ช่วยให้ความทรงจำและข้อมูลงานสำคัญอยู่กับคุณเสมอ และหากเกิดอะไรขึ้นกับแท็บเล็ตหรือพีซี Windows ของคุณ ข้อมูลก็ยังปลอดภัยหายห่วงอยู่ใน Dropbox

     ทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน CPU ด้วยโปรแกรม CPU-Z ผลสรุปสเปคแต่ละส่วนก็ออกมาให้เห็นตามภาพเลยครับ โปรแกรมตรวจเช็ตฮาร์ดแวร์อย่าง CPU-Z และ GPU-Z สามารถแสดงผลทั้งในส่วนของหน่วยประมวลผลกลาง และการ์ดจอได้ตรงตามความเป็นจริงตามที่ระบุไว้ครับ

     โน๊ตบุ๊ค HP Pavilion 14 ab003tx  นั้นเป็นรุ่นใหม่ที่มาพร้อมระบบเสียงชื่อดังจากวงการยานยนต์อย่าง Bang & Olufsen ที่ล่าสุดนั้นทาง HP เลือกมาใช้งานแทน Beats Audio ครับ

     ระบบเสียงชื่อดังจากวงการยานยนต์ Bang & Olufsen ซึ่ง ระบบเสียงทรงพลัง ทำให้เต็มอิ่มกับอรรถรสความบันเทิงไปกับประสบการณ์ระบบเสียงเหนือระดับไปกับ HP และ B&O Play

     ส่วนต่อมาที่เราจะทดลองเล่นนั้นคือตัว iPass  และ Browser ที่จะเป็นอีกตัวที่ช่วยให้คุณท่องเน็ตสะดวกยิ่งขึ้น  iPass เป็นซอฟต์แวร์ที่จะช่วยให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลกกว่า 2.7 ล้านจุดใน 120 ประเทศ (รวมถึงประเทศไทย) โดยหน้าที่ของ iPass จะเป็นตัวกลางที่ช่วยเชื่อมต่อ Wi-Fi สาธารณะต่าง ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องใส่รหัสผ่าน

     ผมเชื่อว่าคงไม่หลายคนที่ยังไม่รู้ว่า iPass คืออะไร พูดง่ายๆ I-Pass ย่อมาจาก Internet Passport  คือระบบที่ใช้ในการยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้งานอินเตอร์เน็ตมีเครือข่ายครอบ คลุมทั่วโลก จุใจกับอินเทอร์เน็ตไวไฟเครือข่ายครอบคลุมมากที่สุดในโลก

     ด้วยจุดบริการฮอตสปอตกว่า 18 ล้านจุดทั่วทุกมุมโลก ไม่ต้องสมัครสมาชิก ไม่ต้องทำสัญญาและไม่ต้องลงทะเบียน เชื่อมต่อง่ายดาย ใช้งานสบายไม่มีลิมิตทุกที่ ทุกเวลาสำหรับในเมืองไทยนั้นที่คุ้นหูกันดีก็คือบริการ 3BB นั้นเอง 

     สำหรับใครที่กังวลเรื่องความแรงของสัญญาณนั้น ไม่ต้องห่วงครับเพราะ iPass มีจุดปล่อยสัญญาณ  Wifi ในเมืองไทยกว่า 7,000 จุดด้วยกัน และจะเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต ข้อเสนอดีๆ แบบนี้ผมแนะนำให้รีบคว้าไว้ ต่อไปคุณจะมี iPass Wi-Fi Service ให้ใช้งานกันฟรี 1 ปี

สรุปภาพรวมของ HP Pavilion 14 ab003tx  ความรู้สึกที่ได้จากการใช้งาน

      หลังจากที่ได้ทดลองเล่นโน้ตบุ๊คมาสักระยะนั้นเรื่องแรกที่ชอบคงหนีไม่พ้นการดีไซน์ เพราะโน้ตบุ๊คของเอชพีรุ่นใหม่ๆ นั้นสวยและเฉี่ยวจริงๆ ยิ่งเป็นเรื่องสีสันด้วยแล้วรีบรองได้ว่าถูกใจแน่นอน ถ้าพูดถึงรูปลักษณ์ภายนอกของ HP Pavilion 14 ab003tx  รุ่นนี้นั้นผมคงต้องบอกว่าออกแบบมาได้ลงตัวจริงๆ ครับ

    ข้อดีต่อมาคงเป็นเรื่องของความพอใจที่สัมผัสได้หลังจากการใช้งานจริงๆ การได้ทดลองพิมพ์จัดได้ว่าน่าพอใจ ปุ่มกดง่าย มีเสียงขณะกดน้อยมาก ไฟสว่างดีหากต้องใช้งานในที่มืดและที่สำคัญปุ่มพิมพ์ไม่สะท้อนแสงและนี้เป็นข้อดีอีกอย่างที่ทำให้เราทำงานได้สะบายสายตาจริงๆ

     และพิเศษสุดนั้นคือการมีอินเทอร์เน็ตไวไฟให้ได้ใช้งานทุกที่ทุกเวลาแบบฟรีๆ ตลอดระยะเวลา 1 ปีเต็มมีสิทธิพิเศษดีๆ แบบนี้มอบให้ใครจะไม่สนใจจริงไหม? แต่เชื่อเถอะครับว่าตอนนี้ HP นั้นนำความคุ้มค่ามาให้ผู้ใช้งานจริงๆ

 [Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook