เผยชีวิตเด็กฝึกงานที่ Apple: รายได้และสวัสดิการดี, มีโอกาสพบผู้บริหารระดับสูง, หน้าที่เก็บความลับ

เผยชีวิตเด็กฝึกงานที่ Apple: รายได้และสวัสดิการดี, มีโอกาสพบผู้บริหารระดับสูง, หน้าที่เก็บความลับ

เผยชีวิตเด็กฝึกงานที่ Apple: รายได้และสวัสดิการดี, มีโอกาสพบผู้บริหารระดับสูง, หน้าที่เก็บความลับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      Business Insider ได้สัมภาษณ์เด็กฝึกงาน Apple ซึ่งมีเรื่องที่น่าสนใจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการที่จะได้รับ ประสบการณ์ เงินเดือน รวมถึงการพบผู้บริหารระดับสูงและการเก็บความลับ

สัมภาษณ์งาน

      กระบวนการสัมภาษณ์งานของ Apple จะแตกต่างกับ Facebook และ Google ชัดเจน โดยที่ Apple ผู้สัมภาษณ์จะเป็นหัวหน้าแผนกที่จะรับเข้าไปฝึกงาน และคำถามจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับงานนั้นๆ

      เด็กฝึกงานคนหนึ่งนามว่า Brad กล่าวถึงตอนสัมภาษณ์งานว่าเขาต้องอธิบายงานเก่าให้ผู้สัมภาษณ์ฟัง แตกต่างกับ Facebook ที่ไปสัมภาษณ์มาเองและ Google ที่ได้ยินมาจากเพื่อน จะเน้นถามคำถามพื้นๆ

      Brad ยังกล่าวว่า เมื่อเขาได้ยินว่าเขาได้ฝึกงานที่ Apple แล้ว เขารับโอกาสทันทีโดยตอนนั้นยังไม่ทราบเรื่องเงินที่จะได้เลยด้วยซ้ำ

เงินและสวัสดิการ

      สำหรับเรื่องเงินไม่ใช่ปัญหาของ Apple โดยจากการสัมภาษณ์ Brad บอกว่าเด็กฝึกงานจะได้เงิน 38 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง ซึ่งโดยเฉลี่ยเขาจะได้เงินเดือนละ 6,700 ดอลลาร์หรือ 2 แสนกว่าบาท หรือถ้าทำงานล่วงเวลาก็ได้เงินเพิ่มอีก

      นอกจากเงินเดือน Apple ก็ยังมีสวัสดิการบ้านพักที่ Bay Area ให้ Maxime Britto เด็กฝึกงานคนหนึ่งในทีม Safari โพสต์ใน Quora เกี่ยวกับประสบการณ์ฝึกงานว่า บ้านพักนี้เขาต้องอยู่กับเด็กฝึกงานอีก 3 คนจากทั่วโลก ถือเป็นเรื่องดีที่ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย หรือถ้าไม่อยากพักในที่พักที่จัดให้ก็สามารถรับเงิน 1 พันดอลลาร์เพื่อไปหาที่พักเองได้ หรือเมื่อถูกส่งไปเพื่อทำงานพิเศษให้ Apple ทางบริษัทจะจ่ายเงิน 3,300 ดอลลาร์เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ

      สำหรับการช่วยเหลือเมื่อได้งานแล้ว Apple จะเดินเรื่องเอกสารให้แม้คุณจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตาม โดย Britto กล่าวว่าเขาเองเป็นคนฝรั่งเศส Apple ก็ช่วยเดินเอกสารให้เขาจนสามารถมาทำงานที่อเมริกาได้

      สำหรับเรื่องกำแพงภาษานั้นไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก Britto บอกว่าตัวเขาเองเป็นคนฝรั่งเศสและไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ซึ่งพวกเขาก็เข้าใจและอดทนฟังได้

ความลับ

      บริษัท Apple มักจะมาพร้อมกับความลับ โดย Brad บอกว่า Apple ต้องการทำให้ลูกค้ารู้สึกประหลาดใจและยินดี จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ Apple ต้องเก็บความลับให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

      นโยบายเก็บความลับ Apple คือจะจำกัดพื้นที่ที่สามารถเข้าได้ โดยพนักงานในแผนกหนึ่งก็ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ของอีกแผนก Brad บอกว่าทุกอย่างจะถูกควบคุมทั้งหมด รวมถึงห้ามถ่ายภาพในบริษัทด้วย

      ความคิดเหล่านี้จะค่อยๆ ซึมซับเข้าไปในตัวพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นเด็กฝึกงานหรือพนักงานประจำตั้งแต่ย่างกรายเข้ามาในบริษัท Apple ตั้งแต่วันแรก

      บางครั้ง พนักงานเองก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าสิ่งที่ตัวเองทำไปคืออะไร Brad บอกว่าเขาเคยคุยกับพนักงานคนหนึ่งซึ่งเป็นทีมงานทำ iPad โดยเขาบอกว่าเขากำลังทำงานกับผลิตภัณฑ์หน้าจอ 9.7 นิ้วอยู่โดยไม่รู้ว่ามันคือแลปทอปขนาดเล็ก หรือมือถือขนาดใหญ่ และเมื่อ Steve Jobs โชว์ iPad บนเวที เขาจึงรู้ว่าที่ทำมา 2 ปีนั้นคือ iPad

      Nate Sharpe วิศวกรคนหนึ่งที่เคยอยู่ฝ่ายพัฒนา iPod โพสต์บน Quora ว่า เป็นความรู้สึกที่เจ๋งมากที่เขาได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ก่อน เปิดตัว เห็นรายละเอียดยิบย่อยของสินค้าเก่าๆ รวมถึงสินค้าที่ยังไม่เคยเปิดตัวเลย

Apple executivesพบผู้บริหารระดับสูง

      Apple เปิดโอกาสให้เด็กฝึกงานเข้าพบผู้บริหารระดับสูงผ่านงานบรรยายที่จะจัดขึ้น ประมาณ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง ผู้ที่จะมาบรรยายมีตั้งแต่ Tim Cook ซีอีโอ, Jony Ive หัวหน้าฝ่ายออกแบบ รวมถึงหัวหน้าสายงานอื่นๆ

      Brad บอกว่าช่วงที่ฝึกงาน เขาได้พบกับผู้บริหารด้านกล้อง ซึ่งเขาได้พูดเกี่ยวกับธุรกิจของ Apple, ทำอย่างไรจึงได้มาเป็นผู้บริหารระดับสูง รวมถึงเรื่องราวของผลิตภัณฑ์ Apple หลายชิ้นว่ากว่าจะเปิดตัวได้ต้องผ่านอะไรมาบ้าง และเปิดโอกาสให้ถามคำถาม

      ในครั้งนั้น มีผู้ถามเกี่ยวกับกล้อง iPhone 6 ว่าทำไมจึงยื่นออกมา เขาตอบว่าคือการสู้รบกันระหว่างฝ่ายกล้องและฝ่ายออกแบบ โดยฝ่ายออกแบบยืนยันให้ตัวเครื่องสวย กล้องต้องแนบสนิทกับตัวเครื่อง แต่ฝ่ายกล้องบอกว่าถ้าทำแบบนั้นก็ต้องใช้กล้องที่แย่ลงกว่าเดิม สุดท้ายจึงจบด้วยการทำให้เครื่องนูนขึ้นมาอย่างที่เห็น

      นอกจากนี้ Brad ยังเคยพบกับผู้บริหารด้านงานการดำเนินงานผลิต เขาเล่าว่า มี iPhone ส่วนหนึ่งออกมาจากสายการผลิตแต่ไม่สมบูรณ์ และไม่สามารถวางขายได้

ไม่ต้องคิดหางานใหม่

      นอกจากเรื่องความลับที่ทำให้ Apple แตกต่างจากบริษัทอื่นแล้ว ยังมีอีกเรื่องคือความภักดีต่อบริษัทที่ทำให้พนักงาน Apple แทบไม่ต้องไปหางานใหม่ให้เสียเวลา

      ถ้าเป็นบริษัทอย่าง Google และ Facebook จะไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าพนักงานจะย้ายหรือลาออกเพื่อตั้งบริษัทเองตั้งแต่ไม่ กี่ปีแรกที่เข้าทำงาน แต่พนักงาน Apple จะภักดีต่อบริษัทมาก โดยพนักงานส่วนใหญ่จะทำงานที่ Apple เป็นเวลา 25-35 ปี

      Sharpe กล่าวว่าความภักดีต่อบริษัทนี้เป็นเรื่องที่เขาไม่เคยเห็นที่อื่นมาก่อน พนักงานเรียก Steve Jobs แค่ชื่อ (เพราะปกติฝรั่งจะเรียกนามสกุล) ความภักดีต่อบริษัทนี้อาจจะดูน่าตลกหน่อย โดยพนักงานที่นี่แทบไม่ต้องไปหางานที่อื่นเลย

      นอกจากนี้ Brad ยังบอกอีกว่า Apple จ่ายพนักงานอย่างสมน้ำสมเนื้อ ฉะนั้นการจะเห็นคนขับรถสปอร์ตมาทำงานก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้บริหารระดับสูง แต่อย่างใด วิศวกรธรรมดาในบริษัทก็มีรถสปอร์ตขับกันทั้งนั้น

ที่มา - Business Insider

สนับสนุนเนื้อหา: www.macthai.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook