[Tip & Trick] เลือกซื้อแท็บเล็ต (Tablet) อย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน และคุ้มค่ามากที่สุด

[Tip & Trick] เลือกซื้อแท็บเล็ต (Tablet) อย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน และคุ้มค่ามากที่สุด

[Tip & Trick] เลือกซื้อแท็บเล็ต (Tablet) อย่างไร ให้เหมาะกับการใช้งาน และคุ้มค่ามากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน มือถือจอใหญ่ หรือ แฟบเล็ต (Phablet) จะเริ่มมีให้เลือกซื้อกันมากขึ้น ทำให้ตลาดแท็บเล็ต เริ่มซบเซาลงไปบ้าง แต่ก็ยังมีผู้ใช้อีกหลายราย ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้งานผ่าน แท็บเล็ต (Tablet) กัน อยู่

ซึ่งแท็บเล็ตนั้น มีให้เลือกซื้อกันหลายรุ่น หลายแบบ ในระดับราคาที่แตกต่างกันไป แต่ แท็บเล็ต รุ่นใด จะเหมาะสมกับผู้ใช้งานมากที่สุดนั้น ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานเป็นสำคัญ บางท่านอาจจะชอบแท็บเล็ตหน้าจอขนาดปานกลาง เล่นดูหนัง เล่นเกมเป็นหลัก ส่วนบางท่าน เน้นการทำงานผ่านทางแท็บเล็ต ฉะนั้น ก่อนจะซื้อ แท็บเล็ต มาใช้งาน จะต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า ซื้อแท็บเล็ตมาใช้งานในด้านใด?

มาดูกันครับว่า ปัจจัยในการเลือกซื้อ แท็บเล็ต มีอะไรบ้าง

ขนาดหน้าจอแสดงผล

ขนาดของหน้าจอ มีความสำคัญต่อด้านการใช้งาน ยิ่งหน้าจอมีขนาดใหญ่ ก็จะมีพื้นที่การใช้งานที่มากขึ้น แต่ก็อย่าลืมด้วยว่า ยิ่งตัวเครื่องใหญ่แค่ไหน ความสะดวกในการพกพา ก็จะยิ่งน้อยลงเท่านั้น ฉะนั้น แท็บเล็ตที่สะดวกต่อการพกพามากที่สุด จะมีขนาดหน้าจออยู่ที่ 7-8 นิ้ว แต่ถ้าหากเน้นด้านการใช้งานเป็นหลัก เช่น งานเอกสาร แท็บเล็ตขนาดหน้าจอ 9-12 นิ้ว จะสะดวกต่อการใช้งานมากกว่า อีกทั้งบางรุ่น ยังสามารถใช้งานแทน โน้ตบุ๊ค ได้เลยอีกด้วย

สำหรับแท็บเล็ตที่มีหน้าจอขนาดเล็ก พกพาได้สะดวก ก็อย่างเช่น iPad mini 2, iPad mini 3 หรือทางฝั่งซัมซุง ก็อย่างเช่น Samsung Galaxy Tab 4, Samsung Galaxy Tab A ส่วนแท็บเล็ตหน้าจอใหญ่ มีให้เลือกมากมายหลายรุ่นเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น iPad Air 2, Nexus 9, Samsung Galaxy Tab S, Samsung Galaxy Note หรือ Microsoft Surface 3

 ขนาดความจุในตัวเครื่อง

เช่นเดียวกับสมาร์ทโฟนครับ ขนาดความจุในตัวเครื่อง ถือว่า เป็นปัจจัยหลักต่อการใช้งาน ถ้าหากเป็นแท็บเล็ตที่สามารถเพิ่มหน่วยความจำเสริมภายนอกแบบ microSD Card ได้ คงจะไม่ใช่ปัญหาอะไรนัก แต่รุ่นนี้ไม่สามารถเพิ่มได้ ควรจะเลือกขนาดความจุให้เหมาะสม เพราะถ้าเลือกรุ่นที่ความจุน้อยเกินไป ก็ใช้งานได้ไม่เต็มที่ แต่ถ้าหากเลือกรุ่นที่มีความจุมากเกินไป ก็จะเสียเงินโดยใช่เหตุ โดยปัจจุบัน แท็บเล็ต มีให้เลือกหน่วยความจำภายในตัวเครื่อง ตั้งแต่ 8 GB ไปจนถึง 128 GB เลยทีเดียว ฉะนั้น ขนาดความจุใดเหมาะสมมากที่สุด อยู่ที่ว่า ตัวเราใช้งานในลักษณะใด เช่น ชอบดูหนัง ฟังเพลง หรือเน้นงานเอกสาร ควรจะเลือกแท็บเล็ตที่มีหน่วยความจุมากหน่อย แต่ถ้าใช้งานเพียงแค่ เล่นเกม, เปิดเว็บ, เล่น Facebook ก็ให้เลือกตัวเครื่องที่มีหน่วยความจำขนาดปานกลางครับ

 ขนาดแบตเตอรี่

นอกจากขนาดหน้าจอ และความจุภายในตัวเครื่องแล้ว สิ่งสำคัญที่จำเป็นจะต้องคำนึงถึงก็คือ ขนาดแบตเตอรี่ นั่นเอง ซึ่งแท็บเล็ต จะมีแบตเตอรี่ขนาดความจุมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับขนาดตัวเครื่องเป็นหลัก ยิ่งตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ แบตเตอรี่ก็จะมีขนาดความจุที่มากตามไปด้วย โดยแท็บเล็ตที่มีขนาดหน้าจออยู่ที่ระหว่าง 7-8 นิ้ว จะมีขนาดแบตเตอรี่ไม่เกิน 4000 mAh ส่วนถ้าหากหน้าจอใหญ่กว่านั้น ขนาดความจุแบตเตอรี่ จะอยู่ที่ 6000 mAh ขึ้นไป ส่วนจะสามารถใช้งานได้ตลอดทั้งวันหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการใช้งานเป็นหลักครับ

 หน่วยประมวลผล

นอกเหนือจากปัจจัยข้างต้นแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาเป็นพิเศษ นั่นก็คือ หน่วยประมวลผล หรือ CPU นั่นเอง เพราะคงไม่มีผู้ใช้คนใด ซื้อแท็บเล็ตที่ประมวลผลได้ช้า มาใช้งานกันอย่างแน่นอน แต่ทั้งนี้ จะประมวลผลได้รวดเร็วมากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับ ระบบปฏิบัติการ ที่ใช้ด้วยเช่นกัน

สำหรับ iOS และ Windows มีตัวเลือกให้เลือกไม่กี่รุ่น แต่สำหรับ Android Tablet นั้น มีหลายรุ่นให้เลือกครับ ที่โดดเด่นและเข้าตามากที่สุด ณ ตอนนี้ ก็จะมี Sony Xperia Z3 Tablet ที่มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลแบบ Quad-Core Processor ความเร็ว 2.5 GHz กับ Samsung Galaxy Tab S ที่มาพร้อมกับชิปเซ็ตแบบ Octa-Core Processor

 ระบบปฏิบัติการ

สำหรับแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการต่างกัน ก็จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป ถ้าหากเลือก iPad ก็จะมีจุดเด่นตรงที่ มีแอปพลิเคชันรองรับเป็นจำนวนมาก แต่ถ้าหาก Android Tablet ก็จะมีหลากหลายยี่ห้อ และราคาให้เลือกแตกต่างกันไป ส่วน Windows Tablet ก็จะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า universal apps สามารถใช้งานได้ทั้งบน พีซี, แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ก็ขึ้นอยู่กับว่า เราชื่นชอบ และสะดวกกับการใช้งานแบบใดมากกว่ากัน

ปิดท้ายสำหรับเคล็ดลับในการเลือกซื้อ แท็บเล็ต (Tablet) สักเล็กน้อย ประเด็นสำคัญในการเลือกซื้อนั้น อยู่ที่ พฤติกรรมการใช้งานเป็นหลักว่า ต้องการซื้อแท็บเล็ตมาใช้งานแบบไหน รวมไปถึงงบประมาณอีกด้วย รุ่นที่มาพร้อมกับตัวเครื่องเร็ว สเปคแรง ย่อมมาพร้อมกับราคาที่สูงเป็นธรรมดา แต่ในบางครั้ง แท็บเล็ตที่เหมาะกับเรา อาจไม่จำเป็นต้องมาพร้อมกับสเปคแรงเสมอไปก็ได้ครับ

สนับสนุนเนื้อหา: www.techmoblog.com  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook