Solar Paper แผงโซลาร์เซลล์แบบพกพาที่บางเพียง 1.5 มิลลิเมตร

Solar Paper แผงโซลาร์เซลล์แบบพกพาที่บางเพียง 1.5 มิลลิเมตร

Solar Paper แผงโซลาร์เซลล์แบบพกพาที่บางเพียง 1.5 มิลลิเมตร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       Sen Chang สาวนักออกแบบชาวเกาหลีใต้ เปิดโครงการระดมทุนผลิต Solar Paper แผงโซลาร์เซลล์สำหรับพกพาเอาไว้ชาร์จไฟให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กับจุดเด่นตรงความบางเพียง 1.5 มิลลิเมตร

Chang เคยทำการระดมทุนเพื่อสร้างแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็กเหมาะสำหรับการพกพาสำเร็จ มาแล้วในชื่อ Solarade เมื่อปีก่อน มาครั้งนี้เธอมาในนามบริษัท Yolk กับการออกแบบแผงโซลาร์เซลล์ที่เล็กและบางกว่าเดิมในชื่อ Solar Paper

       และก็บางเหมือนกระดาษสมชื่อจริงๆ เมื่อมันมีความบางเพียง 1.5 มิลลิเมตร และด้วยขนาดของแผงที่ใหญ่กว่า iPhone 6 plus เพียงเล็กน้อย (กว้าง 9 เซนติเมตร ยาว 19 เซนติเมตร) นั่นจึงทำให้มันสะดวกต่อการพกพามากๆ


       แผงโซลาร์เซลล์แต่ละชิ้นสามารถจ่ายกำลังไฟได้ 2.5 W ซึ่งการจัดจำหน่าย Solar Paper นั้นจะมีแผงโซลาร์เซลล์มาให้อย่างน้อย 2 ชิ้น เพื่อให้มันสามารถจ่ายไฟได้ 5 W (สามารถชาร์จไฟ iPhone 6 ให้เต็มได้ภายในเวลาแค่ 2 ชั่วโมงครึ่ง) โดยหน้าจอ LCD ที่ติดอยู่ด้านบนแผงโซลาร์เซลล์จะแสดงค่ากระแสไฟที่มันจ่ายอยู่ในขณะนั้น


       สำหรับกรณีที่ต้องการชาร์จไฟให้แก่อุปกรณ์ที่ต้องการกำลังไฟเพิ่มมากขึ้น เช่น iPad ก็สามารถนำแผง Solar Paper มาต่อเพิ่มเติมได้โดยอาศัยแม่เหล็กที่อยู่บริเวณขอบของแผงโซลาร์เซลล์แต่ละ แผงช่วยดูดติดมันเข้าด้วยกันเพื่อเพิ่มกำลังไฟเป็น 7.5 W หรือ 10 W

       Solar Paper ยังมีคุณสมบัติกันน้ำและมีน้ำหนักเบาเพียง 120 กรัม และมีระบบรีสตาร์ทการทำงานได้เองซึ่งช่วยให้มันสามารถทำงานได้ต่อเนื่องแม้ จะมีเงาวูบวาบหรือมีบางชั่วขณะที่มีแสงตกกระทบน้อยจนไม่พอต่อการเปลี่ยนเป็น พลังงานไฟฟ้า คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้มันเหมาะสำหรับการพกพาใช้งานกลางแจ้ง แม้แต่การติดตั้งมันเข้ากับกระเป๋าสะพายหลังเพื่อให้มันชาร์จไฟแก่อุปกรณ์ ที่อยู่ในกระเป๋า

       สำหรับโครงการระดมทุน Solar Paper บน Kickstarter ตอนนี้ได้เงินเกินเป้าไปเกือบ 20 เท่าแล้ว หลังตั้งเป้าระดมเงิน 50,000 ดอลลาร์ แต่ตอนนี้มีผู้สนับสนุนเงินเกิน 870,000 ดอลลาร์แล้วเรียบร้อย ใครที่สนใจอยากจอง Solar Paper ยังมีแพ็คเกจจองในราคา 89 ดอลลาร์อยู่อีกไม่มาก โดยจะได้ Solar Paper แบบ 2 แผ่น (5 W) ทั้งนี้ Chang ระบุว่า Solar Paper ทั้งหมดจะทำการผลิตในประเทศเกาหลีใต้ เพราะแม้ทีมงานจะมีความสนใจสั่งผลิตจากจีนในตอนแรก แต่เพื่อความมั่นใจในคุณภาพของอุปกรณ์ จึงได้ตัดสินใจสั่งผลิตจากโรงงานในประเทศแทน

ที่มา - Mashable

ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
บทความโดย:

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ Solar Paper แผงโซลาร์เซลล์แบบพกพาที่บางเพียง 1.5 มิลลิเมตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook