10 เทคนิคการใช้ Safari บน iPhone, iPad ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

10 เทคนิคการใช้ Safari บน iPhone, iPad ที่คุณอาจจะยังไม่รู้

10 เทคนิคการใช้ Safari บน iPhone, iPad ที่คุณอาจจะยังไม่รู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ทีมงาน MacThai ได้มีรวม 10 เทคนิคการใช้ Safari บน iPhone, iPad ง่าย ๆ มาฝากกัน ซึ่งบางคนก็อาจจะยังไม่รู้

1) เลื่อนขึ้นไปบนสุดอย่างรวดเร็ว

บางครั้งเรา Scroll ลงมาอ่านบทความ หรือกระทู้มาเยอะมาก แต่เราก็ขี้เกียด Scroll ขึ้นไปข้างบนสุด เราสามารถเลื่อนขึ้นไปบนสุดของเพจนั้นได้เพียงแค่แตะ แถว ๆ นาฬิกา 1 ครั้ง มันก็จะเลื่อนขึ้นไปข้างบนให้เพียงเสี้ยววินาที

2) เซฟรูปจากเว็บไซต์

บางครั้งเราอาจจะอยากเซฟรูปจากเว็บไซต์ต่าง ๆ มาเก็บไว้ใน Camera Roll ของเรา เราเพียงแค่กดค้างที่รูปที่เราต้องการ จากนั้น กด Save Image

3) การเคลื่อนย้ายตำแหน่ง Tab

การเลื่อนตำแหน่งของ Tab ใน Safari สามารถทำได้โดย กดค้างที่แท็บที่ต้องการย้าย จากนั้นเลื่อนขึ้นหรือลง แท็บก็จะถูกย้ายไปในตำแหน่งที่เราต้องการแล้ว

4) ปิดหน้าต่างที่ไม่ต้องการ

การปิดหน้าต่างที่เราไม่ต้องการแล้วทำได้ 2 วิธีด้วยกัน วิธีแรกก็คือ กด X มุมบนซ้ายของหน้าต่างนั้น หรือวิธีที่ 2 ก็คือ ลากหน้าต่างที่ไม่ต้องการไปซ้ายเลย เพียงเท่านี้ก็สามารถปิดแท็บที่ไม่ต้องการได้แล้ว

5) เปิด Reader View เพื่อให้อ่านง่ายขึ้น

Reader View เป็นฟีเจอร์เด็ด สำหรับนักอ่านตัวยง ซึ่งการเข้าโหมด Reader View นั้น Safari จะจัดหน้ากระดาษของหน้าเว็บ ๆ นั้น ให้อ่านได้สะดวก สบายตามากยิ่งขึ้น เพียงแค่กดสัญลักษณ์ด้านบนซ้ายมือตามภาพ ยิ่งไปกว่านั้นเรายังสามารถเพิ่มขนาดตัวอักษรให้ใหญ่ขึ้นหรือเล็กลง ตามที่เราต้องการได้อีกด้วย

6) เข้า Private Browsing Mode

Private Browsing Mode เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่มีประโยชน์ เมื่อเข้าเว็บไซต์ผ่านโหมดนี้ Safari จะไม่เก็บข้อมูลใด ๆ ทั้งสิ้น เช่น พาสเวิร์ด, ประวัติการเข้าใช้เว็บต่าง ๆ (History) หรือแม้กระทั่งข้อมูลที่เป็น AutoFill เหมาะกับการเข้าเว็บที่ต้องใช้ความปลอดภัยสูง เป็นต้น

 7) ลบ iCloud Tab ที่ไม่ต้องการ

การลบ iCloud Tab ที่เราไม่ต้องการนั้นก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงปาดนิ้วไปทางซ้าย จากนั้นกดปุ่ม Delete ส่วนใครที่อยากอ่านการวิธีใช้ฟีเจอร์ iCloud Tab นี้แบบละเอียด สามารถตามไปอ่านได้ที่นี่

8) แตะเพื่อแสดง Toolbar

เมื่อเรา Scroll หน้าเว็บลงไปอ่าน บทความหรือกระทู้ บางที Toolbar ด้านล่างก็จะหายไป วิธีเรียก Toolbar กลับคืนมามี 2 วิธีด้วยกัน วิธีแรกก็คือ แตะบริเวณด้านล่างของจำ 1 ครั้ง หรือให้เรา Scroll หน้าเว็บนั้นขึ้นเล็กน้อย Toolbar ก็จะโผล่มาให้เราใช้งานแล้ว

9) เข้าเว็บแบบ Desktop Site

เมื่อเราเข้าเว็บผ่านไอโฟน บางครั้งเว็บนั้นก็จะเข้าเว็บแบบ Mobile ให้ซึ่งอาจจะทำให้ปุ่มหรือลิงค์บางอย่างหายไป วิธีแก้ก็คือให้เข้าโหมด Desktop Site หน้าตาเว็บไซต์ก็จะเหมือนที่เราเปิดบนคอมพิวเตอร์ทุกอย่าง ตัวอย่างเช่นเว็บของ Facebook

วิธีการเข้าเว็บแบบ Desktop Site เพียงกดตรง Address Bar จากนั้นเลื่อนลง เราก็จะเห็นปุ่ม Request Desktop Site ที่ซ่อนอยู่ ให้กด 1 ครั้ง เว็บนั้นก็จะมีหน้าตาเหมือนเราเปิดด้วยคอมพิวเตอร์ทันที

ทั้งนี้ เว็บที่จะสามารถใช้งานได้ต้องเป็นเว็บที่รองรับ Desktop Site ด้วยนะครับ

10) เปิด History ของ Tab นั้น

บางครั้งเราอาจจะกดลิงค์ในหน้าต่างนั้นไปเรื่อย ๆ จนหาหน้าหลักไม่เจอ และการกดเข้าไปดูหน้า History ก็ยากเย็นเหลือเกิน และวิธีการเปิดดู History ของ Tab นั้น ๆ แบบรวดเร็ว นั่นก็คือ ให้กดค้างที่ลูกศร Back หรือ Forward จากนั้นลิงค์ทั้งหมดที่เราเคยเปิดในหน้าต่างนั้นก็จะขึ้นมาทั้งหมดให้เรา เลือก

นี่คือ 10 เทคนิคการใช้ Safari บน iPhone, iPad หรือ iPod touch ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้ และสามารถติดตามเทคนิคดี ๆ แบบนี้ได้ที่เว็บ MacThai.com

ที่มา – iMore เรียบเรียงโดยทีมงาน MacThai

สนับสนุนเนื้อหา: www.macthai.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook