[รีวิว] Samsung Galaxy Tab S2 8.0 แท็ปเล็ตเพื่อคนชอบจอใหญ่ + ละเอียดที่พกพาไปได้ทุกที่

[รีวิว] Samsung Galaxy Tab S2 8.0 แท็ปเล็ตเพื่อคนชอบจอใหญ่ + ละเอียดที่พกพาไปได้ทุกที่

[รีวิว] Samsung Galaxy Tab S2 8.0 แท็ปเล็ตเพื่อคนชอบจอใหญ่ + ละเอียดที่พกพาไปได้ทุกที่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    Samsung Galaxy Tab เป็นอีกชื่อที่หลายคนจำได้ดีและนึกถึงการเป็น Tablet ที่ครบเครื่อง แต่รุ่นที่ผ่านมา มันไม่ได้เน้นเรื่องประสิทธิภาพมาก แต่เน้นเรื่องประสบการณ์ที่ให้คุณเสพติดภาพได้คมชดที่สุด เห็นได้จาก Galaxy Tab S2 ที่จะรีวิวต่อจากนี้ก็เป็นเครื่องการันตีว่ามันชัดเจนจริง ๆ

รายละเอียดของ Samsung Galaxy Tab S2 8.0

- ขนาดตัวเครื่อง 198.6 x 134.8 x 5.6มม. (ขนาด 8.0)
- สีตัวเครื่องในไทยจะมีให้เลือกสีขาว และ สีทอง
- น้ำหนัก 272 กรัม
- CPU Exynos 5433 Octa Core 1.9GHz + 1.3GHz
- GPU Mali T760
- RAM 3GB
- ความจุในตัว 32GB
- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 128GB
- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps
- 4G LTE 700 / 800 / 850 / 900 / 1800 / 1900 / 2100 / 2600 Cat 4 150/50
- WiFi 802.11 b/g/n/ac, Bluetooth V4.1
- หน้าจอ 8.0 นิ้วความละเอียด 2048x1536
- กล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล | กล้องหลัง  8 ล้านพิกเซล Auto Focus
- แบตเตอรี่ 4,000 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Android 5.0.2

รูปร่าง


    ด้านหน้ามีหน้าจอขนาด 8.0 นิ้วแบบ Super AMOLED ความละเอียด 2048x1536 ถ้าสังเกตให้ดีความละเอียดเท่ากับ Tablet ในหลาย ๆ รุ่น แต่ด้วยความที่ได้จอที่เรียกว่ามีความคมสุดทำให้การตอบสนองของภาพดีมาก

    ส่วนบนมีหูสำหรับคุยโทรศัพท์ ซึ่งรุ่น 9.7 นิ้วจะไม่มี และมีกล้องหน้า 2.1 ล้านพิกเซล และเซนเซอร์สำหรับจับสภาพการใช้งาน

    ส่วนล่างมีปุ่มกด Recent, Home ที่เป็นระบบสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ และปุ่ม Back

ด้านข้างซ้าย ไม่มีปุ่มกด

    ด้านข้างขวา มีปุ่ม Power, ปุ่มปรับระดับเสียง, ช่องใส่ Nano Sim และช่องใส่ Micro SD

ด้านบนมีไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB, หูฟัง, ไมโครโฟนสำหรับสนทนา และมีลำโพงคู่ที่ให้เสียงดังใช้ได้

    ด้านหลัง จะเห็นโลโก้ Samsung แบบโครเมี่ยม และปุ่มสำหรับยึดเคสกับบอดี้เครื่อง และมีกล้องหลังขนาด 8 ล้านพิกเซล ความเห็นมันนูนไปหน่อย แต่ภาพรวมแล้วเป็น Tablet ที่เหมาะกับการถือใช้งาน เพราะน้ำหนักไม่มากนักและตัวเครื่องไม่ใหญ่เกินไป

ประสิทธิภาพของ Samsung Galaxy Tab S2


    จากที่ได้ลองวัดประสิทธิภาพด้วย Antutu คะแนนที่ออกมาอยู่ที่ 45,915 คะแนน Nenamark 2 ประมวลผภาพที่ 59.6 FPS และ Multi Touch ได้ 10 จุด ด้วยความแรงระดับนี้ ทำให้มันเป็น Tablet อีกรุ่นที่ขึ้นแท่นสามารถตอบสนองการทำงานได้ดีไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม การใช้งาน Apps พร้อมกัน อย่างที่เคยเห็นโฆษณาตามสถานที่ทั่วไป

    แม้ว่าประสิทธิภาพจะดี แต่แบตเตอรี่กลับให้มาเพียง 4,000 mAh อาจจะทำให้หลายคนบอกว่ามันไม่พอแน่นอน แต่จากที่ได้ทดสอบผ่านโปรแกรม Geekbench 3 พบว่า Galaxy Tab S2 8.0 สามารถอยู่ได้นานถึง 7 ชั่วโมงกว่า และจากที่ได้ลองใช้งานอย่างต่อเนื่อง มันสามารถใช้งานข้ามวันได้สบาย ถ้ากลัวว่าไม่พอ Samsung ให้ระบบจัดการพลังงานมาให้ทั้ง Power Saving และ Ultra Saving Mode อย่างครบถ้วน

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจใน Samsung Galaxy Tab S2 มีดังนี้

    Touch WIZ UX ที่ปรับปรุงใหม่เหมือนกับ Samsung Galaxy ในรุ่นปี 2015 เป็นส่วนใหญ่ถือว่าเป็นอีกรุ่นหนึ่ง แต่สำหรับในเวอร์ชั่น Tablet มีการออกแบบให้ icon ใหญ่และชัดเจนมากขึ้นและรูปแบบที่ปรับแต่งได้เหนือกว่านิดหน่อย

    Multi Tasking มีให้เลือก 2 รูปแบบคือ แสดงแบบจอคู่ ซึ่งจะสามารถสั่งงานและโยกข้อมูลไปมาจะใช้ได้ในบาง Application และ เปิดเป็น Mini Windows ได้สูงสุด 5 หน้าโปรแกรม การทำงานในส่วนนี้มีความลื่นไหลดี เพราะ RAM 3GB ที่จัดว่าเยอะระดับต้น ๆ ในระดับ Tablet ราคานี้

    สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกและความบันเทิงนั้น Samsung Galaxy Tab S2 จัดมาให้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องเล่นเพลงที่สามารถปรับรูปแบบของเสียงเพลงผ่าน Sound Alive, วีดีโอที่แสดงผลแบบ Popup Play ได้ เครื่องคิดเลข, S Planner, โปรแกรมจดบันทึก, Side Sync ที่ให้คุณสามารถแสดงผลหน้าจอ Smart Phone ใน Tablet ได้ และ Smart Manager โปรแกรมจัดการเครื่องที่ดูเรื่อง RAM, พื้นที่ในเครื่อง, พลังงาน และระบบความปลอดภัยอีกด้วย

    สำหรับกล้องของ Samsung Galaxy Tab S2 ไม่ว่าจะเป็นขนาด 8.0 หรือ 9.7 นิ้วจะได้กล้องที่เหมือนกันคือ กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus มาพร้อมกับเลนส์ที่สามารถรับแสงได้ F1.9 พร้อมกับลูกเล่นที่ให้มาเต็มตั้งแต่ Manual Mode ที่ปรับความสว่าง ISO และ White Balance, Panorama, HDR, ถ่ายภาพได้ต่อเนื่อง และสามารถโหลดเพิ่มได้ ลูกเล่นให้มาเยอะ การถ่ายภาพจริงสามารถทำได้ดีและแม่นยำกว่า Tablet รุ่นก่อนมาก แต่น่าเสียดายที่ไม่มี LED Flash มาให้ การถ่ายวีดีโอทำได้ที่ความละเอียดสูงสุด 2K

    ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 2.1 ล้านพิกเซล ไว้ถ่ายภาพแบบพอใช้ได้ และมี Palm Selfie มาให้ด้วย

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy Tab S2)

สรุปในภาพรวมของ Samsung Galaxy Tab S2


    เป็นอีกครั้งที่ Samsung พยายามสร้างประสบการณ์การใช้งาน Tablet ให้ถือได้ง่าย แม้ว่าจะต้องลด Resolution หน้าจอเหลือ 4:3 ก็ตาม แต่เห็นได้ชัดเจนว่า Galaxy Tab S2 มีหน้าจอที่คมชัดละเอียดแม้จะเป็นขนาดเครื่องแค่ 8 นิ้ว และพกพาง่ายด้วยความบางของเครื่องและ น้ำหนักที่ไม่มากเกินไป

    แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือ กล้องของ Samsung Galaxy Tab S2 ที่ทำดีแล้วแต่ยังไม่มากพอสำหรับคนที่ต้องการเครื่องครบสูตร เพราะดันไม่มี LED Flash เท่านั้น และช่องล็อคข้างหลังที่ไม่เข้ากับอุปกรณ์เสริมของผู้ผลิตที่ไม่ใช่ในค่ายตัวเอง และมันใส่ยากเอาเรื่องมิใช่น้อย

    อย่างไรก็ดี ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 15,900 บาท กับรุ่น 8.0 และ 17,900 บาท ถือว่าไม่ได้สูงมาก ซึ่งความแตกต่างมีแค่ขนาดหน้าจอเท่านั้น ทำให้ความน่าเล่นกลับตกไปอยู่ที่รุ่น 8.0 ที่พกพาง่ายกว่า แต่ถ้าสำหรับผู้ที่สนใจขนาด 9.7 นิ้ว ผมไม่ได้เอ๋ยว่ามันไม่น่าใช้ เพียงแต่มันใหญ่และพกลำบากกว่า แต่ผลดีที่แลกมาก็คือ หน้าจอที่ใหญ่และมองข้อมูลได้ดีกว่า ซึ่งคุณชอบแบบไหนลองไปเลือกได้ที่ตัวแทนจำหน่ายกันเอง แต่ส่วนตัวผู้เขียนจะเลือกขนาด 8.0 นิ้วพอแล้ว และถ้ามีปากกา S Pen ด้วยจะยอดเยี่ยมเลยครับ

ข้อดี

- ประสิทธิภาพดีจนใช้พร้อมกันได้หลาย Apps
- หน้าจอสดใสและปรับได้หลายรูปแบบตามการใช้งาน
- กล้องหลังทำผลงานได้ดี
- ตัวเครื่องเบา และบาง พกพาง่ายมาก
- รองรับอุปกรณ์เสริมและล็อคกับเครื่องที่แน่นหนา

ข้อควรปรับปรุง

- แบตเตอรี่ให้มาน้อย
- กล้องหน้าความละเอียดน้อย กล้องหลังไม่มี Flash
- แกะเคสแท้ออกยากมาก
- น่าจะให้ปากกา S Pen มาด้วยจะน่าสนใจกว่านี้

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ [รีวิว] Samsung Galaxy Tab S2 8.0 แท็ปเล็ตเพื่อคนชอบจอใหญ่ + ละเอียดที่พกพาไปได้ทุกที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook