คำถามคาใจ iPad Pro แทน Notebook ได้จริงหรือ [สกู๊ปพิเศษ]

คำถามคาใจ iPad Pro แทน Notebook ได้จริงหรือ [สกู๊ปพิเศษ]

คำถามคาใจ iPad Pro แทน Notebook ได้จริงหรือ [สกู๊ปพิเศษ]
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ตอนนี้ต้องยอมรับว่ากระแสการมาของ Tablet ตัวใหญ่อย่าง iPad Pro นั้นมาแรงมากมาย จนทำให้หลายคนอยากได้ได้มาแทน Notebook ของตัวเอง

      ซึ่งก็มีคำถามมากมายที่มาถามผมว่า แล้วมันแทนได้จริงหรือ ความสามารถเพียงพอไหม และเรื่องอื่นที่ไม่อยากจะนับทั้งสิ้น เอาล่ะ มาถึงจุดนี้ เลยทำเป็นบทความเลยล่ะกันว่า มันทำได้จริงหรือเปล่า

iPad Pro คืออะไร

      ก่อนที่จะแทนที่ได้หรือไม่ เรามารู้จักกับ iPad Pro กันให้ดีกว่านี้ดีกว่า ความจริงแล้วมันก็คือ iPad ที่มีขนาดใหญ่ ใหญ่แค่ไหน จินตนาการง่ายๆ ถ้ามี iPad Air 2 ในเมืองแล้วต้องเอาอีกเครื่องมาต่อแล้วหั่นออกไปประมาณ 1 ใน 3 นั่นแหล่ะคือ iPad Pro น้ำหนักของมัน เทียบเท่ากับ iPad รุ่นแรก แต่ความบางกลับกลายเป็นบางกว่า iPad Air 2 ซะอีก ความเร็วก็มากกว่า เพราะใช้ CPU A9X และคาดว่า RAM 4GB เพราะตอบสนองความสะดวกสบายในการใช้งาน Multi Tasking ที่ตอบโจทย์ในการใช้งานได้ค่อนข้างดีและเจ่งมากมาย

      ซึ่งความเห็นส่วนตัว iPad Pro มีขนาดใหญ่พอกับ Microsoft Surface การพกพานั้นอาจจะทำได้ไม่สะดวกเมื่อเทียบกับ iPad Air2 หรือ iPad ทุกตัวที่เผยโฉมออกมาก่อนหน้านี้

      แต่คุณจะได้ประสิทธิภาพที่มากขึ้นนั่นเอง และยิ่งใช้คู่กับ Apple Pencil มันก็จะเขียนงานได้ดีกว่าที่คิดอีกด้วย อีกส่วนหนึ่ง ด้วยราคาที่เปิดตัวมา $799 และรุ่น 4G กว่าจะได้ต้องจ่าย $1,049 ผมว่าสำหรับคนไม่รีบและต้องการความพอดี ไปซื้อ Galaxy Tab A ก็น่าจะเพียงพอนะ แต่ยอมรับว่า เจ้านี่ประสิทธิภาพสูงจริง

แรงกว่า Notebook ทำให้เกิดประเด็นว่า มันจะแทน Notebook ได้จริงเหรอ

      ในส่วนนี้ขอยกตัวอย่างโปรแกรม ที่เห็นภาพที่สุดอย่าง Microsoft Office ที่พัฒนาขึ้นใหม่ สำหรับ iOS9 โดยการทำงานนั้นสามารถรองรับการทำงานแบบ 2 หน้าจอ สลับไปมานั้นทำได้ง่ายขึ้นและลากวางได้เช่นเดียวกับ Android แต่มันต้องขึ้นกับ Apps ว่ารองรับหรือไม่อีกด้วย

      ผมว่ามันดีตรงที่สำหรับคนที่ต้องทำงานทั้ง Word หรือ Excel พร้อมกัน เช่นคุณต้องพิมพ์รายงานและแก้ไขเลขบัญชีในเวลาเดียวกัน ส่วนนี้ มันตอบโจทย์มาก ความเป็นจริง Windows มันก็ทำได้ตั้งนานแล้ว ไม่เชื่อลองเปิด Surface Pro 3 หรือ Surface 3 สิครับ คำตอบจะเห็นภาพชัดเจน แน่นอนว่า จุดเด่นที่ทำให้คุณใช้ iOS9 น่าทำงานกว่าคือ คุณสามารถเล่นเกมใน Tablet ได้มากกว่า Windows ซึ่งอันนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน จึงเป็นข้อสรุปว่า มันแทน Notebook ได้

      แต่ผมเองกลับมองว่ายังไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องซื้อมาใช้ ถ้าคิดถึง Surface 3 ที่มีราคาถูกกว่า ต่อให้ต้องซื้อปากกาหรือ Keyboard รวมกันก็เกือบแตะ 3 หมื่นบาท และพ่วง Aircard อีกตัว ราคาก็ไม่ถึง 5 หมื่นอย่างที่ iPad Pro เป็นอยู่นั่นเอง

ความคุ้มค่า มันจริงเหรอ

      ขอไม่ฟันธงสำหรับใครเพราะแต่ละคนเงินก็ไม่เท่ากัน แต่ผมเอาหลักมาคิดง่าย ๆ คือ ถ้าคุณต้องการ iPad Pro Full Option ที่สุดคุณต้องซื้อรุ่น 128GB ที่มี 4G ในตัว ที่ราคา $1,049 พ่วงกับ Smart Keyboard ราคา $169 และ Apple Pencil $99 รวมทั้งหมดก็ประมาณเกือบแตะ $2000 แล้ว คำถามมีอยู่ว่า เยอะขนาดนี้ตัวเลือกอื่นมันจะคุ้มกว่าไหม แต่ถ้าคุณต้องการ Mobile Office ที่เคลื่อนที่ไปไหนมาไหนได้แล้วล่ะก็ นี่มันก็เป็นอีกตัวเลือกที่น่าใช้อยู่ เพราะว่าผมเชื่อว่าการที่ Windows 10 อยู่บน Tablet อาจจะยังไม่ตอบโจทย์กับหลายคน ส่วน iOS9 ก็อาจจะยังทำงานไม่เต็มที่สำหรับหลาย ๆ คนเช่นเดียวกัน ขึ้นอยู่กับความสมดุลว่าคุณยอมรับกับฝั่งไหนมากกว่ากัน คำตอบก็จะออกมาเองนั่นแหล่ครับ เชื่อผมสิ

      แต่ถ้าผมเองเห็นว่า ไม่คุ้ม ผมจะซื้อ iPad Air2 แล้วอัพเป็น iOS9 และรอดูว่า Apple Pencil จะใช้งานบนหน้าจอ iPad Air2 หรือไม่ ถ้าไม่รองรับ อุปกรณ์ 3rd party มันก็ถูกและใช้ได้มากกว่าล่ะครับ

      แม้ว่าบทความนี้จะตอบคำถามของคุณหมดในเรื่องว่ามันแทน Notebook ได้หรือไม่ แต่ความคุ้มค่าและจะเลือกซื้อนั้นขึ้นอยู่กับตัวคุณผู้อ่านเองครับ

สนับสนุนเนื้อหา: bigglive.wordpress.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook