[Tips] เมื่อความจำใกล้เต็มจะจัดการอย่างไรดี

[Tips] เมื่อความจำใกล้เต็มจะจัดการอย่างไรดี

[Tips] เมื่อความจำใกล้เต็มจะจัดการอย่างไรดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

        หลายคนคงสงสัยว่าถ้ามือถือเราความจำใกล้เต็มแล้วจะทำอย่างไรดี วันนี้ผมได้รวมทิปง่าย ๆ ว่าเมื่อเหตุการณ์แบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้าง


หาทาง Backup ข้อมูล

        ไม่ว่าจะเป็น Cloud Storage หรือ Apps ฝากรูปก็ดี ล้วนแต่ช่วยคุณในเรื่องการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องได้ ซึ่งส่วนมากแล้ว รูปมักจะเป็นอุปสรรคที่สุด แนะนำง่าย ๆ ถ้าคนใช้ไม่ว่าจะเป็น Android หรือ iOS ฝากรูปที่พื้นที่เก็บได้เรื่อย ๆ อย่าง Google Photos หรือจะเป็น Capture Apps จะดีที่สุด ส่วนสาวกนั้น iCloud ยังมีประโยชน์กับคุณต่อไป

ใช้ Phone Manager ของคุณให้เป็นประโยชน์

        มือถือในปัจจุบันส่วนมากแล้วจะมีโปรแกรมจัดการความจำในตัวเครื่องทั้ง RAM หรือ ROM ก็ตาม ลองเปิดแล้วกดเคลียร์สักครั้งมันจะช่วยทั้งเพิ่มความเร็วของเครื่อง และพื้นที่ความจำให้ใช้ได้อีกเยอะ ๆ และนาน ๆ กรณีที่ไม่มี สำหรับ Android สามารถเข้าไปจัดการได้เองผ่าน Setting > Apps ส่วน iPhone จะต้องเคลียร์ Cache ด้วยการปิดโปรแกรมนั้นแทนครับ

USB OTG เป็นทางเลือกหลังสุดที่ควรมี

        ย้อนกลับไปถ้าคุณไม่ชอบเก็บข้อมูลผ่าน Cloud ไม่อยากเสียบมือถือกับคอมพิวเตอร์ให้เปลืองเวลา แล้วจะทำอย่างไร ง่าย ๆ ครับซื้อ USB OTG ที่มีหัวแบบ Lighting หรือ Micro USB แล้วเก็บข้อมูลออกไป วิธีแบบนีจะใช้ได้กับมือถือบางรุ่น แต่ถ้ารุ่นที่มีการ์ดความจำ ลองโยนบางสิ่งเข้าไปในการ์ดก็ดีครับ

        ส่วนกรณีที่ RAM เต็มนั้น วิธีที่ดีที่สุดที่ผมลองใช้งานมาและเกิดผลเร็วสุดคือ เช้าให้ Restart เครื่อง หรือไม่ก็ปิดแล้วเปิดใหม่ จะดีที่สุดครับ เพราะการทำแบบนี้คือ โปรแกรมทุกตัวจะปิด และเริ่มขึ้นใหม่เมื่อคุณกดเปิด เท่านี้เครื่องก็จะมีทั้งความจำในตัวที่เหลือสบาย และ RAM ให้คุณสามารถใช้งานโปรแกรมได้หลากหลายแล้วครับ

        แต่ถ้าช้าอีก ผมแนะนำว่า Reset เครื่องแล้วลงโปรแกรมใหม่จะเป็นทางออกที่ดีที่สุดแล้วล่ะครับ


ที่มา: Bigglive's blog

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook