[รีวิว] HP Pro Slate 8 แท็ปเล็ก พร้อมปากกาจริง เขียนจริง ส่งหน้าจอจริง

[รีวิว] HP Pro Slate 8 แท็ปเล็ก พร้อมปากกาจริง เขียนจริง ส่งหน้าจอจริง

[รีวิว] HP Pro Slate 8 แท็ปเล็ก พร้อมปากกาจริง เขียนจริง ส่งหน้าจอจริง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ปกติแล้วถ้าพูด HP แล้วคงไม่มีใครนึกถึงกลุ่มของ Smart Phone และ Tablet สักเท่าไหร่ เนื่องจาก 2 ปัจจัยหลักคือ 1 ไม่ได้มีการโปรโมทที่ชัดเจนจนเป็นที่รู้จักนัก และ อาจจะยังใหม่สำหรับ Brand นี้ แต่สำหรับ HP Pro Slate 8 ตัวนี้คงเป็นอีกความพยายามหนึ่งที่ HP ได้กระทำกับ Tablet ที่ทรงประสิทธิภาพ ซึ่งเรามารีวิวกันว่า Tablet จาก HP ตัวนี้จะมีจุดเด่นที่คู่แข่งนั้นจะต้องคิดกันอีกทีอย่างไรบ้าง

รายละเอียด HP Pro Slate 8

-มิติ 207 x 137 x 8 มิลลิเมตร
-น้ำหนัก 350 กรัม
-CPU Qualcomm Snapdragon 801 Quad core 2.26GHz
-GPU Adreno 330
-RAM 2 GB
-ความจำในตัว 32GB
-เพิ่มได้ด้วย Micro SD ความจุสูงสุด 128GB
- ไม่รองรับการใส่ซิม
- WiFi 802.11 b/g/n
- Bluetooth V4.1
-หน้าจอ 8 นิ้วความละเอียด 2048x1536
- กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล/กล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus
- แบตเตอรี่ 4100 mAh
-ระบบปฏิบัติการ  Android 5.1

รูปร่าง


    เริ่มจากด้านหน้าที่มีขนาดหน้าจอ ประมาณ 7.86 นิ้ว(ตีซะว่า 8 นิ้วล่ะกัน) จอแบบ IPS LCD ความละเอียด 2048x1536 เรียกว่ามากอยู่พอสมควร

    ส่วนบนประกอบไปด้วยลำโพงและกล้องหน้าขนาด 2 ล้านพิกเซล

ส่วนล่างมีลำโพงตัวที่ 2

    ด้านข้างซ้ายมีช่องเสียบ Docking และช่องใส่ Micro SD

    ด้านข้างขวา มีปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียงพร้อมกับไมโครโฟน

ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง

ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB

    ด้านหลังมีกล้องขนาด 8 ล้านพิกเซล พร้อมกับ โลโก้ HP ที่มีขนาดใหญ่ ส่วนตัวเครื่องรองรับ NFC Tag ในตัวด้วย ถือว่าออกแบบได้ดีแม้ว่าน้ำหนักดูแล้วจะมากไปสักหน่อย

ประสิทธิภาพของ HP Pro Slate 8


    จากที่ได้วัดประสิทธิภาพจาก Antutu ได้คะแนน 36944 คะแนน Nenamark 59.7 FPS และมัลติทัช 10 จุด เรียกได้ว่าคะแนนพอกันกับในสมัยนี้ และการใช้งานดีตอบสนองได้ทันใจพอสมควร เรียกว่าในใกล้เคียงกับรุ่นในตลาดทั่วไป

    ส่วนแบตเตอร์รี่ให้มาเต็มที่ถึง 4100 mAh ถือว่าเยอะมาก และใช้งานได้ทั้งวันได้อย่างสบาย ๆ เลยทีเดียว ระบบจัดการพลังงานนั้น ไม่มีให้เลย

คุณสมบัติอื่น ๆ ที่น่าสนใจ


    เริ่มจาก UI ของเครื่องรุ่นนี้ที่มีการใช้ Pure Google เหมือนกับ Android ที่วางขายทั่วไป และมี Notification อย่างเต็มที่

    จุดเด่นของรุ่นนี้อยู่ที่ HP Dust Pen ที่สามารถทำงานกับ HP Note ได้อย่างดี ทำให้สิ่งที่วาดภาพบนกระดาษสามารถไปอยู่บนหน้าจอได้ทันที สะดวกรวดเร็ว แต่ติดที่ถ้าเลือกใช้ปากกาไม่ถูกแบบมันอาจจะวาดแล้วไม่ตรงก็เป็นไปได้ เป็นอุปกรณ์เสริมกับ Folio Case

    นอกนั้นยังมีเครื่องมือทั้งด้านความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลงผ่าน Google Play Music และสามารถปล่อยสัญญาณไปยัง Play Fi ผ่าน WiFi Direct ต่อเชื่อมกับระบบในองค์กรอย่าง VPN, เครื่องคิดเลข ปฏิทิน และอื่น ๆ อีกมากมาย

    สำหรับกล้องถ่ายภาพนั้น HP Pro Slate 8 นั้นให้กล้องหลังขนาด 8 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus ที่มีความละเอียดพอสมควร การถ่ายภาพออกมาถือว่าทำได้สมกับการเป็น Tablet ลูกเล่นในการถ่ายภาพอยู่ใน Google Camera

    ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ถือว่าใช้ได้


(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก HP Pro Slate 8)

สรุป HP Pro Slate 8


เป็น Tablet ที่พยายามนำเทคโนโลยีการเขียนกระดาษ และทัชสกรีนเข้ามาได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ต้องยอมรับว่าขนาดตัวเครื่องใหญ่กว่า Tablet ในกลุ่มเดียวกันพอสมควร แต่ตอบโจทย์ในด้านการทำงานเกี่ยวกับระบบในองค์กรได้ดีพอสมควร เพราะเครื่องมือส่วนมากจะตอบโจทย์กับการใช้งานในองค์กร เช่นการเข้ารหัส File หรือจะเป็นการทำ VPN เป็นต้น แต่สิ่งที่ยังไม่ลงตัวคือขนาดของเครื่องที่หนาและหนักไปหน่อย

สำหรับราคาตัวเครื่องอยู่ที่ 16,990 บาท ถือว่าสูงพอสมควร และถ้าพ่วงกับอุปกรณ์เสริมอย่าง Folio Case จะต้องบวกเงินไปอีก 2,090 บาท ถ้าจำเป็นต้องใช้จริงผมว่ามันเป็นอีกเครื่องมือที่ตอบโจทย์พอสมควร หากสนใจสามารถติดต่อตัวแทนจำหน่าย HP ได้ แต่การซื้อ Tablet แม้ไม่ต้องคิดเยอะกว่า Smart Phone แต่ขนาดและรูปแบบการใช้งาน จะตอบโจทย์ว่าคุณจะเหมาะกับ Tablet รุ่นไหนมากกว่ากันครับ

ข้อดี

- HP Dust Pen เขียนจริงและลงข้อมูลได้จริง
- ประสิทธิภาพถือว่าแรงใช้ได้
- กล้องค่อนข้างคมชัด
- มี NFC มาให้ซึ่งหายากในบรรดา Tablet ทั้งหมด

ข้อสังเกต

- ราคาค่อนข้างสูง
- สเปคไทยไม่รองรับ3G/ 4G
- ความหนาและน้ำหนักค่อนข้างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook