คุณจะถูกหุ่นยนต์แย่งงานหรือไม่? ตรวจสอบได้ที่นี่!

คุณจะถูกหุ่นยนต์แย่งงานหรือไม่? ตรวจสอบได้ที่นี่!

คุณจะถูกหุ่นยนต์แย่งงานหรือไม่? ตรวจสอบได้ที่นี่!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       ถ้ายังจำกันได้  เมื่อเดือนที่แล้วสมิตเคยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับ “อาชีพที่กำลังจะตายจากไปเพราะเทคโนโลยี” ซึ่งเป็นงานวิจัยของทาง Deloitte ไปแล้ว ล่าสุดทาง BBC ก็ได้นำเอาข้อมูลการวิจัยดังกล่าวนั้นมาทำเป็นรูปแบบเว็บไซต์  สามารถให้คนทั่วไปเข้าไปดูความเสี่ยงของอาชีพต่างๆได้ง่ายๆ


       หากใครอยากรู้ว่าอาชีพของตนในขณะนี้มีความเสี่ยงที่จะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์มากน้อยแค่ไหนภายใน 20 ปีข้างหน้านี้  สามารถตรวจสอบได้ผ่าน >> เว็บไซต์นี้ <<

       เมื่อเข้าสู่หน้าเว็บ  จะมีช่องให้เรากรอกชื่ออาชีพของเรา ซึ่งจะมีรายชื่ออาชีพอย่างละเอียด  ยกตัวอย่างเช่น  ถ้าเราพิมพ์คำว่า Teacher  ตัวเว็บไซต์ก็จะมีให้เราเลือกต่อว่าเป็นอาจารย์ในระดับไหน  เป็นต้น  หรือเราจะกด Browse the full list เพื่อไล่ดูอาชีพที่ตรงกับเราก็ได้

will-robot-take-your-job2

       หลังจากเลือกอาชีพได้แล้ว  เว็บไซต์จะแสดงผลมาให้เราเห็นเลยว่าเรามีความเสี่ยงที่จะถูกหุ่นยนต์แย่ง งานมากน้อยแค่ไหน และจากอาชีพทั้งหมดที่งานวิจัยทำการวิจัยไว้  เราอยู่ในลำดับที่มีความเสี่ยงเป็นลำดับที่เท่าไร

will-robot-take-your-job3

       นอกจากนี้เว็บไซต์ยังแสดงถึงข้อมูลคนที่ทำอาชีพเดียวกับเรานี้ด้วย  ว่ามีจำนวนทั้งสิ้นกี่คนใน UK (เนื่องจากเป็นงานวิจัยในสหราชอาณาจักร เลยยึดตาม UK เป็นหลัก)  ได้รับค่าตอบแทนเฉลี่ยเท่าไร  และเหตุผลอะไรที่ทำให้เรามีความเสี่ยงมากหรือน้อยที่จะถูกหุ่นยนต์แย่งงาน

       เลื่อนลงมาดูอีกนิดก็จะเห็นการจัดอันดับอาชีพที่มีความเสี่ยงที่จะถูก หุ่นยนต์แย่งงาน  เรียงจากมากไปน้อยไว้ด้วย  ซึ่งอันดับหนึ่งเลยก็คือพนักงานขายของทางโทรศัพท์นั่นเอง  ส่วนอาชีพที่มีความเสี่ยงที่จะถูกแย่งงานน้อยที่สุดคือผู้จัดการโรงแรมหรือ เจ้าของโรงแรมค่ะ

อ้างอิง

สนับสนุนเนื้อหา: aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook