อวสาน Groupon ประเทศไทย ต้นกำเนิดเว็บขายดีล

อวสาน Groupon ประเทศไทย ต้นกำเนิดเว็บขายดีล

อวสาน Groupon ประเทศไทย ต้นกำเนิดเว็บขายดีล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     เมื่อพูดถึงเว็บขายดีลแล้ว ชาวไทยอย่างเราๆอาจจะคุ้นเคยกับเว็บ Ensogo กันเป็นส่วนมาก และอีกหลายๆคนอาจจะไม่ทราบมาก่อนว่าจริงๆแล้วต้นกำเนิดเว็บขายดีลแห่งแรกนั้นคือ Groupon ซึ่งมาจากอเมริกา

     Groupon เป็นเว็บไซต์ขายดีลที่เคยเฟื่องฟูอย่างมากเมื่อหลายปีก่อน ในตอนนั้น Groupon ถูกจับตามองว่าเป็นธุรกิจดาวรุ่งพุ่งแรง เคยเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ได้รับการจัดอันดับว่ามีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดในโลก ภายในเวลาไม่นานหลังจากก่อตั้งก็ได้เข้าสู่ตลาดหุ้น NASDAQ ครั้งแรกเมื่อปี 2011 แต่ต่อมาไม่นานก็เริ่มมีนักวิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์ถึงโมเดลทางธุรกิจของ Groupon ว่าดูจะไม่ยั่งยืนเสียเท่าไร เนื่องจากมีคู่แข่งค่อนข้างมาก สามารถเปิดเว็บไซต์ขายดีลแข่งได้ง่ายๆ

     ต่อมาในปี 2012 Groupon ก็ได้เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ซึ่งในขณะนั้นประเทศไทยเราก็มีเว็บขายดีลชื่อดังอย่าง Ensogo ครองตลาดอยู่แล้ว และ Ensogo ก็ถูกคู่แข่งตัวฉกาจของ Groupon อย่าง LivingSocial เข้าซื้อไปก่อนแล้ว

     ล่าสุด ในวันนี้ หน้าเว็บไซต์ของ Groupon ได้ขึ้นประกาศแจ้งว่าได้เลิกดำเนินการการในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2015 นี้ ถือเป็นการปิดตำนาน Groupon ประเทศไทยอย่างเป็นทางการ หลังดำเนินงานมาได้ราว 3 ปี ซึ่งในระหว่างดำเนินงานก็ดูเหมือนว่ากระแสจะค่อนข้างเงียบทีเดียวในบ้านเรา

     ปัจจุบัน Groupon ที่บ้านเกิดของตัวเองก็ยังต้องพยายามอย่างหนักพอสมควรที่จะปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจของตัวเองให้กลายเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนได้ เช่น การออกบริการใหม่ๆให้ทั้งลูกค้าและผู้ค้า ความพยายามสร้าง Loyalty ต่อแบรนด์ผ่านโปรแกรมตอบแทนลูกค้า ฯลฯ แต่โดยรวมแล้วก็ยังไม่สามารถทำให้ผู้ถือหุ้นและเหล่านักวิเคราะห์พึงพอใจได้

     คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ท้ายสุดแล้ว Groupon จะงัดไม้เด็ดอะไรมาลบคำสบประมาทของเหล่านักวิเคราะห์ได้หรือไม่

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ อวสาน Groupon ประเทศไทย ต้นกำเนิดเว็บขายดีล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook