[Tip & Trick] เลือกการ์ด Micro SD อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้ของคุณ

[Tip & Trick] เลือกการ์ด Micro SD อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้ของคุณ

[Tip & Trick] เลือกการ์ด Micro SD อย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้ของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ทุกวันนี้การ์ดจิ๋วเล็กระดับเกินเหรียญบาท ที่หลายคนเลือกใช้ในกล้องหรืออุปกรณ์ต่าง ๆ อย่าง Micro SD นั้นมีความจำเป็นอย่างมากและมีราคาตั้งแต่ถูกยันแพง แล้วแบบนี้คุณจะเลือกการ์ดแบบไหนที่จะเหมาะกับการใช้งานของคุณ วันนี้ Sanook! Hitech ได้มีวิธีเลือกการ์ด Micro SD ให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ มาแนะนำในครั้งนี้ พร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย

ขนาดความจำ

     ทุกวันนี้การ์ด Micro SD มีความจุสูงสุดที่ขายในประเทศไทยมีขนาดที่ 128GB ซึ่งถือว่าเท่ากับทั่วไปที่ขาย แต่โดยมากแล้วขนาดที่จะได้รับความนิยมในตอนนี้อยู่ที่ 8, 16, 32GB ซึ่งถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน

     วิธีการวัดว่าคุณใช้การ์ดแบบไหน คือการใช้งานของคุณ ถ้าคุณถ่ายวีดีโอเยอะ แนะนำว่า มองตั้งแต่ความจุ 32GB ขึ้นไป จะดีที่สุด แต่ถ้าคุณแค่ถ่ายรูปและรู้เทคนิคการปรับขนาดของภาพจากตัวกล้องลง 16GB ก็เพียงพอแล้ว แต่ถ้าแนะนำว่าจริง ๆ อยากให้มองที่ขนาด 16GB ขึ้นไปเพราะเป็นขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ

ความเร็วของการ์ดที่เหมาะสม

      ความเร็วของการ์ด นอกจากจะดูเลขที่อยู่ในวงกลมที่เรียกว่า Class ซึ่งจะมีเลข 4,6 และ 10 แล้ว ยังจะมีบอกค่า U ตั้งแต่ 1 3 อาจจะดูยากไปสักหน่อย แต่มีข้อแนะนำดังนี้ ซึ่งรูปและข้อมูลต้องขอบคุณเว็บไซต์ www.sdcard.org/

- Class 4,6 (ข้ามจาก Class 2) จะสามารถใช้บันทึก File วีดีโอ HD ไปจนถึง Full HD ได้แต่ความเร็วในการเขียนยังไม่สูงเวลาถ่ายโอนข้อมูลในคอมพิวเตอร์จะช้าพอสมควร

- Class 10 จะเป็น Class ที่มีความเร็วที่สูงกว่านอกจากถ่ายวีดีโอแบบ Full HD ได้อย่างสบายแล้ว สามารถบันทึกภาพวีดีโอในลักษณะที่แตกต่างจากเดิมได้

- Class 10 U1 (U คล่อมเลข 1) ลักษณะของการ์ดแบบนี้จะเป็นที่นิยมสุดเพราะสามารถใช้งานได้หลากหลายตั้งแต่การถ่ายวีดีโอที่ทำผ่าน Broadcast ได้ และความเร็วในการเขียน 10 MB/s จัดว่าเขียนเร็วอยู่ไม่น้อย

- Class 10 U3 (U คล่อมเลข 3) การ์ดแบบนี้สามารถถ่ายวีดีโอ 4K ได้สบาย ความเร็วในการเขียนอยู่ที่ 30MB/s เรียกว่าเร็วสุด แต่ก็แพงสุด

       ถ้าจะแนะนำว่าซื้ออะไรดีคำตอบคือ Class 10 U1 ก็เพียงพอแล้วครับ

ราคาของการ์ด


       แน่นอนว่าการ์ดยิ่งคุณสมบัติเยอะและดีก็จะมีราคาสูง ส่วน Class 4 ปัจจุบัน ถ้าเดินหาตามห้าง จะพบว่าราคาบางตัวไม่ถึง 100 บาทแล้ว ถามว่าน่าสนหรือไม่ คำตอบคือ ถ้าไม่คิดว่ามันก็น่าใช้ แต่การเลือกซื้อไม่ใช่ดูที่ราคาแนะนำว่า ยี่ห้อที่คุณเชื่อถือก็เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่แพ้ราคาของมันนั่นเอง

       สุดท้ายแล้ว แม้ว่ามือถือบางยี่ห้อจะไม่มีช่องใส่การ์ดความจำเพิ่มแล้ว แต่ Micro SD ยังคงเป็นการ์ดความจำที่มีอิทธิพลกับ Gadget อื่น ๆ อีกมากมายเช่นกล้องติดหน้ารถ กล้อง Action Camera หรือจะเป็นกล้องถ่ายภาพ Mirrror Less ที่นับวันจะมีขนาดเล็กลง แสดงให้เห็นว่าสิ่งนี้เล็ก ๆ และยิ่งใหญ่และมันมีประโยชน์ถ้ารู้จักที่จะเลือกซื้อมาใช้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook