“4G” พันธกิจเพื่อชาติ เติมเต็มทุกการใช้งาน (ตอนที่ 1)

“4G” พันธกิจเพื่อชาติ เติมเต็มทุกการใช้งาน (ตอนที่ 1)

“4G” พันธกิจเพื่อชาติ เติมเต็มทุกการใช้งาน (ตอนที่ 1)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเทศไทยกำลังจะเกิดเหตุการณ์สำคัญ อีกเหตุการณ์หนึ่งก็คือ การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz และ 900 MHz ซึ่งจะเป็นคลื่นความถี่ที่ใช้กับเครือข่าย การให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4G สำหรับความเป็นมาและผลประโยชน์ที่ประเทศไทยจะได้รับ ครั้งนี้ทางทีมงานของบริษัท เออาร์ไอพี จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติจากผู้ทรงวุฒิผู้ดูแลการประมูลคลื่นความถี่ มาไขข้อข้องใจทั้งหมด ก็คือ พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการ (กสทช) ประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)

4g lte

เออาร์ไอพี: ประเทศไทยจะได้ประโยชน์อย่างไรจากการเปิดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800MHz และ 900MHz

       พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ : ต้องขอทำความเข้าใจก่อนว่าประเทศไทยไม่ได้ประมูลเทคโนโลยี แต่เป็นการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800MHz และ 900MHz ซึ่งผู้รับใบอนุญาตฯ นั้น จะสามารถใช้เทคโนโลยีใดในการให้บริการเครือข่ายก็ได้หรือที่เรียกว่า Neutral Technology ซึ่งไม่ได้จำกัดว่าจะต้องให้บริการเฉพาะเทคโนโลยี 4G เพียงเท่านั้น การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800MHz และ 900MHz นั้น ถือเป็นการเตรียมความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้บริการประชาชน ถือเป็นการต่อยอดการให้บริการทางดิจิทัล

11-6-2015 2-49-29 AM

       จากการขยายเครือข่ายการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 4G ของประเทศไทยในอนาคต ทำให้เกิดการสร้างบริการในรูปแบบใหม่ๆรูปแบบการซื้อขาย และการสร้างความคิดริเริ่มใหม่ๆ ในรูปแบบดิจิทัล ทำให้คนไทยสามารถเข้าถึงบริการ บรอดแบนด์และบริการทางดิจิทัลได้อย่างทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ก่อให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมแก่ประเทศชาติอย่างมหาศาล ซึ่งปรากฏออกมาด้วยตำแหน่งงานในอุตสาหกรรมต่างๆที่เพิ่มมากขึ้น เกิดอัตราการจ้างงานมากขึ้น ถือเป็นการผลักดันเศรษฐกิจและขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ ส่งผลให้ตัวเลข GDP เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

       ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการจัดสรรทรัพยากรความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม มีส่วนในการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมและการ สื่อสาร และส่งผลต่อเนื่องสู่ภาคธุรกิจต่างๆ ซึ่งถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ ทำให้ประเทศชาติและประชาชนได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก

       เออาร์ไอพี : เทคโนโลยี 4G จะช่วยผลักดันเศรษฐกิจและศักยภาพด้านการแข่งขันของประเทศไทยให้ก้าวหน้าอย่างไร

       พันเอก ดร.เศรษฐพงค์ : ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าตัวเลขผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เติบโตมาก ขึ้นนั้น ได้ส่งผ่านความเติบโตไปยังตัวเลขเศรษฐกิจและขีดความสามารถการแข่งขันทาง ICT ของประเทศอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคโนโลยี 4G LTE ทำให้พัฒนาการของตลาดบรอดแบนด์เคลื่อนที่ในประเทศไทยดีขึ้น และหากประเทศไทยมีบรอดแบนด์เคลื่อนที่ที่ครอบคลุมมากขึ้นจะช่วยให้รัฐบาล บรรลุเป้าหมายของเศรษฐกิจเชิงดิจิทัลและเอื้อต่อการผนวกรวมดิจิทัล

       Analysys Mason ได้รับมอบหมายจากสมาคม GSM (GSMA) ได้ศึกษาและพบว่านโยบายที่เหมาะสมสามารถเพิ่มอัตราการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ภาย ในประเทศ จากที่มีเพียง 52% ในปี 2556 เพิ่มขึ้นเป็น 133% ในปี 2563 ซึ่งจะส่งผลให้จีดีพีโดยรวมของประเทศไทยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอีก 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 7.3 แสนล้านบาท


โปรดติดตามตอนต่อไป ………..

สนับสนุน: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook