[รีวิว] Huawei G7 Plus มือถือเก่งและพรีเมี่ยม ราคาหมื่นต้น

[รีวิว] Huawei G7 Plus มือถือเก่งและพรีเมี่ยม ราคาหมื่นต้น

[รีวิว] Huawei G7 Plus มือถือเก่งและพรีเมี่ยม ราคาหมื่นต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในช่วง Thailand Mobile Expo 2015 ปลายปีที่ผ่านมา มีมือถือเปิดตัวในงานอยู่รุ่นหนึ่งที่สวยและมีการอัพเกรดในหลาย ๆ เรื่องจนน่าสนใจ แถมราคาเปิดมาก็ใช้ได้พอสมควร ถือว่าเป็นอีกเครื่องที่น่าจะได้รับเสียงตอบรับดีในงานนี้ หลายคนคงสงสัยว่าผมกล่าวถึงรุ่นไหน คำตอบคือ Huawei G7 Plus หรืออีกชื่อในตลาดบางประเทศจะใช้ชื่อ Huawei G8

รายละเอียดของ Huawei G7 Plus (Huawei G8)

- ขนาดตัวเครื่อง 152 x 76.5 x 7.5 มม.
- สีตัวเครื่อง หน้าสีดำ หลังมีให้เลือกได้แก่ สีขาว หลังทอง
- น้ำหนัก 167 กรัม
- CPU Qualcomm Snapdragon 615 Octa Core 1.5GHz
- GPU Adreno 405
- RAM 3GB
- ความจุในตัว 32 GB
- เพิ่มได้ด้วย Micro SD 128GB
- 3G 850 / 900 / 1900 / 2100  HSDPA 42.2 Mbps
- 4G LTE 1800/2100/2600 รองรับ Cat 4 150/50 Mbps
- WiFi 802.11 b/g/n, Bluetooth V4.0
- หน้าจอ 5.5  นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080
- กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล | กล้องหลัง 13 ล้านพิกเซล, Auto Focus + LED Flash แบบ True Tone
- แบตเตอรี่ 3000 mAh
- ระบบปฏิบัติการ Android 5.1 (ได้อัพเกรดไป Android 6.0)

รูปร่าง

    ด้านหน้าให้หน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด 1920x1080 พร้อมกับกระจกจอแบบ 2.5D ใช้แบบ Gorilla Glass 3 ถือว่าปกติสำหรับมือถือหมื่นต้น ๆ แม้ว่าจะมีขอบเหลือมากไปหน่อยก็ตาม

    ส่วนบนมีกล้องหน้าขนาด 5 ล้านพิกเซล พร้อมกับหูฟัง และมีไฟ LED แจ้งเตือนสีเขียว ซึ่งอยู่มุมซ้าย

    ส่วนล่างมีโลโก้ Huawei ส่วนปุ่มกดนั้นถูกรวมอยู่ใน UI เหมือนกับ Android บางรุ่น

    ด้านข้างซ้าย เป็นเฟลมเครื่องโลหะแบบชิ้นเดียว มีช่องใส่ซิม แบบ Nano SIM 2 ช่องโดยช่องที่ 2 สามารถใส่สลับกับ Micro SD ได้

    ด้านข้างขวา มีปุ่ม Power และปุ่มปรับระดับเสียงที่ให้สัมผัสดีมาก

    ด้านบนมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร พร้อมกับไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

    ด้านล่างมีช่องเสียบ Micro USB และไมโครโฟนสนทนา และลำโพงเครื่อง ออกแบบคล้ายคลึงกันจนแทบแยกไม่ออกว่าข้างไหนไมโครโฟนหรือลำโพงจนกว่าจะเปิดเพลงแล้วเอานิ้วอุดรูเพื่อวัดเสียง

    ด้านหลัง มาพร้อมกล้องหลังขนาด 13 ล้านพิกเซลพร้อม LED Flash แบบคู่ พร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมือวางตำแหน่งเหมือนกับ Huawei Mate 7 และการตกแต่งเครื่องที่ดูดีและบอกถึงการเลือกวัสดุดีพอสมควร แต่เสียที่ว่ามันหนักไปนิด

ประสิทธิภาพของ Huawei G7 Plus

    จากที่ได้ลองวัดประสิทธิภาพกับหลายโปรแกรมทดสอบพบว่า Antutu ทำได้ที่ 32,137 Nenamark 2 57.7 FPS รองรับมัลติทัชสูงสุด 10 จุด จากที่ได้ลองสัมผัสถือว่าเป็นเครื่องที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานดีและดูจะเกาะกลุ่มกับ Smart Phone หมื่นต้นพอสมควร

    แบตเตอรี่ขนาด 3000 mAh ที่ให้มาถือว่าให้ประสิทธิภาพในเรื่องการประหยัดพลังงานได้ดี และมีรูปแบบ Mode เลือกใช้อย่างมากมาย แต่การทดสอบจาก Mode ปกติ พบกว่าสามารถอยู่ได้แค่ 5 ชั่วโมงกว่า ๆ ถ้าเทียบในกลุ่มไม่ได้กินมากมายอะไรนัก

คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ


     Huawei G7 Plus ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 5.1 พร้อมกับ Emotion UI 3.1 มีการพัฒนาให้เรียบและดูดีพอสมควร ไม่มี Apps Drawer ทำให้ icon ทุกอย่างเหมือนกับ iPhone คือเรียงอยู่หน้าเดียวกัน พร้อมกับมี Notification ทั้งแบบแจ้งเตือนและการตั้งค่ารวมแยกอย่างชัดเจน

    อีกความพิเศษสำหรับ Huawei G7 Plus คือให้ระบบสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งทำงานว่องไวและมีจุดเด่นที่ไม่ได้ทำงานได้แค่ระบบสแกนลายนิ้วมือ แต่สามารถสั่งเป็นปุ่มถ่ายภาพ, ปิดนาฬิกาปลุก, รับสาย, หรือจะเป็นการแสดง Show Notification และมีข้อดีคือ มันจะตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว Unlock 0.5 วินาที ถือว่าเร็วมากในกลุ่มของมือถือระดับราคาหมื่นต้น ๆ

    และเช่นเคยกับฟีเจอร์ที่เหลือไม่ว่าจะเป็นเรื่องการฟังเพลง ยังคงมีให้ครบ แต่ไม่สามารถปรับ EQ อะไรได้มากนัก และมี FM Radio, เครื่องคิดเลข แว่นขยาย เครื่องอัดเสียง กระจกแต่งหน้า รวมทั้งสามารถเปลี่ยน Theme และสมุดจด เรียกว่าครบทุกอย่างเลยก็ว่าได้

    กล้องหลังของ Huawei G7 Plus ใช้ขนาด 13 ล้านพิกเซล พร้อม Auto Focus + OIS และ LED Flash คู่แบบ True Tone ให้ความสว่างกำลังดี พร้อมกับ Mode สามารถปรับเปลี่ยนได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Slo-mo, Time Lapse, Beauty Mode, ปกติ และ Mode ใหม่คือ Good Food เน้นสีสดของอาหารเด่นชัดเจนที่สุดออกมา การถ่ายวีดีโอทำได้ความละเอียด 1080P จากที่ได้สัมผัสการทำงานของกล้องไวใช้ได้และมีลูกเล่นที่ดี แต่ไม่ค่อยสัมพันธ์กับเรื่องถ่ายด้วย Finger Print แต่ถ้ากล้องหน้านั้น กลับทำได้ดีกว่า

    ส่วนกล้องหน้านั้น มีความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และเลนส์กว้างใช้ได้ มาพร้อมกับลูกเล่นที่ชื่อว่า Perfect Beauty ตั้งค่าความสวยงามของหน้าให้สวยเด้งไปได้อีกเยอะ

(ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Huawei G7 Plus)

สรุปในภาพรวมของ Huawei G7 Plus


Huawei G7 Plus ถือเป็นรุ่นกลางราคาหมื่นต้นที่ให้คุณสมบัติครบ และรูปร่างที่คุ้นเคยสำหรับคนที่เคยสัมผัส Huawei G7 ปกติมาก่อน แต่เด่นเรื่องกล้องที่ลูกเล่นเยอะเกินคาดและระบบสแกนลายนิ้วมือที่ทำงานได้ดีอย่างที่คิดและไวถึงใจ แต่ยังมีเรื่องยังไม่ถึงกับ OK เช่นเรื่องของถ่ายภาพด้วยแตะระบบสแกนลายนิ้วมือที่แนะนำว่ากล้องหลังดีกว่า และขุมพลังนั้นไม่ได้หนีกับกลุ่มสักเท่าไหร่ แม้จะได้ RAM 3GB มา

ทั้งหมดพอจะให้อภัยได้เพราะราคาของมันอยู่ที่ 12,990 บาท ถือว่าตอบโจทย์ในเรื่องเครื่องดีงบประมาณไม่มาก และวัสดุดี แต่ว่าราคาด้านล่างของตัวนี้ก็มีดีอาจจะต้องชิงตำแหน่งกันนิดหน่อย แต่สุดท้ายแล้ว ถ้าเน้นความหรูไม่เกินหมื่น 3 Huawei G7 Plus ยังตอบโจทย์คุณอยู่ไม่น้อยเลยครับ

ข้อดี

- สเปคจัดว่าดีในเรื่องความจำทั้งแบบในตัวและ RAM

- เน้นเรื่องการใช้วัสดุที่ดีมาก

- กล้องทำงานไวและลูกเล่นสมบูรณ์

- ราคาเครื่องเป้นเจ้าของได้ง่าย

ข้อควรปรับปรุง

- Finger Print บางฟีเจอร์ทำงานช้า

- ซิมเป็นแบบ Nano SIM เท่านั้น

- มีให้เลือกสีเดียวคือ สีทอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook