รวมสัญญาณเตือนภัยว่าแบตฯ มือถือ/Tablet ของคุณกำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ในชีวิตคุณ

รวมสัญญาณเตือนภัยว่าแบตฯ มือถือ/Tablet ของคุณกำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ในชีวิตคุณ

รวมสัญญาณเตือนภัยว่าแบตฯ มือถือ/Tablet ของคุณกำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ในชีวิตคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ปกติการสังเกตเรื่องแบตเตอรี่ว่ากำลังจะสร้างปัญหาใหญ่ในชีวิตคุณนั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน วันนี้ Sanook! Hitech ได้รวมสัญญาณเตือนว่าแบตเตอรี่กำลังจะสร้างปัญหาในชีวิตคุณ จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

ใช้งานแล้วเกิดความร้อนสูง

    ปกติการใช้งาน Smart Phone หรือ Tablet ย่อมเสี่ยงกับการเกิดความร้อนจากการประมวลผลของเครื่องซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเกิดใช้งานแล้วเครื่องเกิดมีความร้อนมากกว่าปกติ อาจจะต้องรีบหาสาเหตุ ซึ่งอาจจะเกิดจากเราเปิด Apps ค้างไว้บางตัวที่ใช้ทรัพยากรเครื่องสูงได้ แต่ถ้าเกิดไม่ได้เปิดไว้ อาจจะมีการเตือนว่าแบตเตอรี่ไม่สามารถคายความร้อนออกมาได้ อาจจะส่งผลอันตรายในไม่ช้า

    กรณีนี้ แนะนำให้ปิดเครื่อง และถอดแบตฯ(ถ้าถอดได้)ออกมาเพื่อให้เครื่องระบายความร้อนเร็วที่สุด แต่ถ้าไม่สามารถถอดแบตฯได้ ให้ปิดเครื่องทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วลองเปิดเครื่องกับมาใช้ก่อนว่าตัวเครื่องยังร้อนหรือไม่ ถ้ายังร้อนอยู่ ลองเข้าศูนย์บริการเพื่อตรวจสอบต่อไป

    สำหรับคนที่อยากรู้ว่าแบตเตอรี่คุณร้อนหรือไม่ ถ้าคุณใช้ Android สามารถโหลด Apps ที่ชื่อว่า Ampere ซึ่งสามารถบอกข้อมูลการใช้งานไฟ ไม่ว่าจะเป็นการชาร์จไฟเข้าหรือไฟที่ใช้งานอยู่มีแรงดันเท่าไหร่ พร้อมบอกอุณหภูมิของแบตเตอรี่ได้ด้วย

แบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติ/ชาร์จไฟบ่อยขึ้น

   เป็นอาการยอดนิยมที่สุดที่บอกถึงอาการแบตเตอรี่ที่กำลังจะพัง เพราะการชาร์จไฟบ่อยเกินกว่าปกติ หรือแบตเตอรี่หมดไว แสดงว่า ประจุของแบตเตอรี่เก็บไฟไม่ดีแล้ว แนะนำว่า ให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ ถ้าไม่เปลี่ยนก็ต้องเปลี่ยนเครื่องไปเลย อันนี้ขึ้นอยู่กับงบประมาณและความจำเป็นของแต่ละคน

   แล้วถ้าจะต้องเปลี่ยนแบตเตอรีแบบไหนถึงจะควรหามาเปลี่ยน แนะนำว่าถ้าหาของแท้ 100% ไม่ได้ ลองของที่เป็น 3 rd party ที่เขาทำแยกออกมาก็ได้เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงก็มีบ้างเช่นเรื่องการเก็บไฟที่อาจจะทำไม่ได้เท่าของแท้จากโรงงานอยู่บ้างก็ตาม แต่ราคาก็คาดว่าจะถูกกว่าเยอะเลยทีเดียว

เครื่องบอกปริมาณแบตเตอรี่เท่าเดิม แม้ใช้ไปนานแล้ว


    อาการนี้อาจจะเจอได้ไม่บ่อยนัก สำหรับอาการนี้แต่ก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดขึ้น เมื่อคุณใช้งานมือถือสักพัก แล้วเกิดพบว่าแบตเตอรี่เกิดไม่ได้บอกปริมาณเหลือที่แท้จริงว่าตอนนี้มีพลังงานเหลือกี่ % อาจจะทำให้หลายคนตกใจและทำอะไรไม่ถูก

    แต่ความจริงนั้น หากเกิดปัญหานี้ ในกรณีที่เครื่องยังไม่หมดประกัน แนะนำว่าติดต่อศูนย์บริการแล้วเคลมเครื่องดีกว่า แต่ถ้าไม่หาย และเครื่องหมดประกัน ถ้าต้องเปลี่ยน Mainboard คุณต้องคำนวณเองว่าคุ้มค่าที่จะเปลี่ยนหรือซื้อเครื่องใหม่ด้วยนะครับ

ตัวเครื่องบวม/แบตเตอรี่บวม

     สัญญาณอันนี้เป็นอันตรายอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่บวม หรือแบตเตอรี่ในตัวดันเครื่องจนบวมปูดเป็นลูกมะนาวอันนี้ก็อันตรายไม่แพ้กัน

     ถ้าเกิดปัญหานี้แนะนำอย่างเดียวคือ เปลี่ยนแบตเตอรี่ทันที อย่าลังเล เพราะถ้าไม่เปลี่ยนผลร้ายที่จะตามมาอาจจะส่งผลถึงชีวิตได้

     แม้ว่าสัญญาณเหล่านี้อาจจะไม่เกิดขึ้นโดยฉับพลัน แต่ก็เป็นอีกสิ่งที่จะต้องระวังไว้สำหรับคนที่ใช้มือถือหรือ Tablet ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ก็ตาม อาจจะเกิดขึ้นได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook