9 ฟีเจอร์ลับที่มีซ่อนอยู่ใน Android 6.0 Marshmallow

9 ฟีเจอร์ลับที่มีซ่อนอยู่ใน Android 6.0 Marshmallow

9 ฟีเจอร์ลับที่มีซ่อนอยู่ใน Android 6.0 Marshmallow
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       Android 6.0 Marshmallow ระบบปฏิบัติการล่าสุดของ Android มาพร้อมฟีเจอร์ Now On Tap , ระบบจัดการสิทธิแบบละเอียดโดยมีการขอสิทธิการใช้งานตอนเรียกใช้ครั้งแรก เหมือนกับบนระบบปฏิบัติการ iOS และหากอุปกรณ์ถูกวางไว้นิ่ง ๆ ระบบจะเข้าสู่โหมด Deep sleep เพื่อเป็นการประหยัดพลังงาน เรามาดูกันว่าฟีเจอร์เหล่านี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง

 

Google-on-Tap

Google Now On Tap

      อย่างที่ทราบกันว่า Google Now ได้มาอยู่ในปุ่มโฮม เรียกใช้งานโดยการแตะปุ่มโฮมค้างไว้ แต่ล่าสุด Google Now ฉลาดขึ้นมาก โดยการเรียกใช้งานจากทุกหน้าบนมือถือโดยการกดปุ่มโฮมค้างไว้เหมือนเดิม แต่ระบบจะทำการค้นหาทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่กำลังเปิดใช้งานอยู่

      เช่นหากกำลังแชทคุยกับเพื่อนแล้วมีการนัดโดยบอกชื่อสถานที่ที่จะไปเจอกัน เมื่อกดปุ่มโฮมค้างไว้ Google Now จะแนะนำสิ่งที่เกี่ยวข้องกับหน้าแชทนั้นทันที ซึ่งก็คือแสดงตำแหน่งแผนที่ของสถานที่ที่นัดกัน เป็นต้น

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-01

ปรับปรุงเมนูคัดลอก วาง

      Android 6.0 Marshmallow ปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงเมนูการคัดลอก ตัด วาง ใหม่ โดยเมื่อทำการเลือกข้อความจะแสดงเมนูดังกล่าวบริเวณเหนือข้อความที่เลือก ทันที (คล้ายกับบน iOS) จากเดิมจะแสดงตรงแถบด้านบนของหน้าจอ

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-02

ไอคอนค้นหาด้วยเสียงในหน้าล็อคสกรีน

      ใน Android 6.0 Marshmallow หากสังเกตุในหน้าล็อคสกรีนจะมีปุ่มสำหรับปลดล็อคเพื่อเรียกใช้งานการค้นหา ด้วยเสียงได้ทันที จากเดิมจะเป็นไอคอนโทรศัพท์

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-03

เพิ่มข้อมูลระดับความปลอดภัย

      หลังจากก่อนหน้านี้ที่มีปัญหาเรื่องช่องโหว่ Stagefright ซึ่งส่งผลให้ Android ได้รับผลกระทบในช่วงเวลานั้น และล่าสุดก็มีการปล่อยอัปเดทเพื่อปิดช่องโหว่ความปลอดภัยดังกล่าวแล้ว ซึ่งใน Android 6.0 Marshmallow ยังได้เพิ่มข้อมูลระดับแพตช์ความปลอดภัยในหน้า “เกี่ยวกับโทรศัพท์ (About Phone)” เพื่อให้เห็นว่าอัปเดทถึงวันที่ไหนแล้ว

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-04

App Permissions

      อีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลงใน Android 6.0 Marshmallow ก็คือในส่วนของ App Permissions หรือสิทธิของแอพพลิเคชั่นนั่นเอง จากเดิมจะมีการร้องขอสิทธิการเข้าถึงข้อมูลครั้งแรกครั้งเดียวก่อนการดาวน์ โหลดเพื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่น แต่แบบใหม่นี้จะมีการร้องขอเมื่อมีต้องการเข้าถึงสิทธินั้นครั้งแรก โดยผู้ใช้งานยังสามารถเข้าไปจัดการสิทธิการเข้าถึงแต่ละแอพได้ในเมนู การตั้งค่า >> แอพพลิเคชั่น >> การอนุญาต

ซึ่งในส่วนนี้เอง ผู้ใช้อยากเปิดหรือปิดสิทธิตัวไหน ก็ทำเองได้เลยครับ

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-05

เมนู Google แสดงในหน้าแรกการตั้งค่า

      ใน Android 6.0 Marshmallow ได้นำเอาเมนูในส่วนของ Google มาไว้ที่หน้าแรกของการตั้งค่า เพื่อให้ผู้ใช้งานเข้าไปจัดการบัญชีและบริการต่าง ๆ ของ Google ได้ง่ายขึ้น ไม่จะเป็น Google Fit, Play Games, Google Now และความปลอดภัยอื่น ๆ

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-06

Smart Lock for Passwords

      ฟีเจอร์ Smart Lock for Passwords หรือสำหรับรหัสผ่าน เป็นการเปิดใช้งานได้บันทึกรหัสผ่านของแอพพลิเคชั่น Android ลงในบัญชี Google ประโยชน์ของฟีเจอร์นี้คือเมื่อเปลี่ยนเครื่องมือถือใช้งานใหม่ แล้วล็อกอินด้วยบัญชี Google เดิมที่เคยบันทึกรหัสผ่านแอพพลิเคชั่นนั้นไว้ เมื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นบนมือถือเครื่องใหม่ระบบจะล็อกอินให้อัตโนมัติ

      ตัวอย่าง เปิดให้เครื่องเดิมบันทึกรหัสผ่านแอพ Facebook ไว้ จากนั้นไปใช้มือถือเครื่องใหม่ แล้วล็อกอินเข้าใช้งานมือถือเครื่องใหม่ด้วยบัญชี Google เครื่องเดิม เมื่อเปิดแอพ Facebook บนมือถือเครื่องก็เข้าใช้งานได้ทันที ระบบล็อกอินให้เลย เป็นต้น

      เข้าไปใช้งานฟีเจอร์นี้ได้ในเมนู การตั้งค่า >> Google >> Smart Lock for Passwords

      อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้ ผู้ใช้สามารถเลือกปิดหรือเลือกเฉพาะบางแอพที่ต้องการบันทึกรหัสผ่านไว้ได้ ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่มักเปลี่ยนเครื่อง มือถือใช้งานบ่อย ๆ โดยรหัสผ่านทั้งหมดจะถูกเก็บไว้กับบัญชี Google จึงมั่นใจในความปลอดภัยได้

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-07

เพิ่มประสิทธิภาพแบตเตอรี่

      Android 6.0 Marshmallow อย่างที่ทราบกันว่าในเวอร์ชั่นนี้จะเน้นไปที่การจัดการพลังงานที่ดีขึ้น ซึ่งก็มีฟีเจอร์ให้เลือกจัดการแอพพลิเคชั่นได้ว่าจะเปิด/ปิดการเพิ่ม ประสิทธิภาพการทำงาน โดยแอพพลิเคชั่นเกือบทุกตัวจะถูกกำหนดให้เปิดใช้งานอยู่แล้วเพื่อให้ แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น แต่หากเลือกปิดการทำงานก็จะทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วขึ้นนั่นเอง ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้จะอยู่ในส่วนของเมนู การตั้งค่า >> แบตเตอรี่

 

Android 6.0 Marshmallow Tips-08

Easter Egg Game

      เป็นเกมสนุก ๆ ที่แอบทำให้หลายคนเครียดได้ ซึ่งเกมนี้ถูกซ่อนอยู่ในเมนูที่ระบุเวอร์ชั่นของระบบปฏิบัติการ Android นั่นเอง ให้เข้าไปที่เมนู การตั้งค่า (Settings) >> เกี่ยวกับโทรศัพท์ (About Phone) >> ให้แตะรัว ๆ ที่เวอร์ชั่นของ Android

      จากนั้นจะเข้ามายังหน้าเวอร์ชั่นของ Android แล้วให้แตะที่ที่โลโก้เวอร์ชั่นของ Andoid ค้างไว้ เพื่อเข้าเล่นเกม Easter Egg ที่ถูกซ่อนไว้ได้

      เกมนี้จริง ๆ แล้วถูกซ่อนไว้ตั้งแต่เวอร์ชั่น Android ก่อนหน้า ถ้าทราบแล้วก็ลองเข้าไปดูครับ ใครทำคะแนนได้แล้วจับภาพมาอวดกันได้นะ ^^

สนับสนุนเนื้อหา: www.iphone-droid.net

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook