เมื่อเฟซบุ๊ก "ไม่เจ๋ง" แล้ว แต่ก็ยังเล่นกันอยู่

เมื่อเฟซบุ๊ก "ไม่เจ๋ง" แล้ว แต่ก็ยังเล่นกันอยู่

เมื่อเฟซบุ๊ก "ไม่เจ๋ง" แล้ว แต่ก็ยังเล่นกันอยู่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเฟซบุ๊ก "ไม่เจ๋ง" แล้ว แต่ก็ยังเล่นกันอยู่ (คอลัมน์ ไซเบอร์ทีน)

"คูล" (Cool) แปลเป็นไทย ตามประสาวัยรุ่นได้ประมาณว่า "เจ๋งอะ" "เท่อะ" "สุดยอดอะ" ประมาณนี้ ที่ต้องพูดเรื่องคูล เพราะว่ามีผลสำรวจของบริษัทวัย ฟอร์เรสเทอร์ รีเสิร์ช ที่สำรวจเกี่ยวกับพฤติกรรมของวัยรุ่นในสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ที่ถือว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่สุดในขณะนี้ ได้ข้อสรุปว่า ตอนนี้วัยรุ่นอเมริกันส่วนใหญ่รู้สึกว่าเฟซบุ๊กมันไม่ได้คูลแล้ว แต่... ก็ยังใช้กันอยู่นั่นเอง



มาดูรายละเอียดของผลการสำรวจครั้งนี้กันดีกว่า

การสำรวจครั้งนี้เป็นการสำรวจกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-17 ปี เมื่อเดือนเมษายน 2558 โดยพบว่าสัดส่วนของวัยรุ่นอเมริกันที่ยังเล่นเฟซบุ๊กอยู่ที่ 78 เปอร์เซ็นต์ แม้จะดูเป็นตัวเลขที่มากที่สุดในกลุ่มเครือข่ายสังคมออนไลน์ แต่ถ้าเทียบกับยูทูบ เว็บไซต์แบ่งปันไฟล์วิดีโอ (ยอดฮิตเช่นกัน) แล้ว ปรากฏว่าวัยรุ่นอเมริกันใช้กันถึง 80 เปอร์เซ็นต์

แล้วก็อย่าเพิ่งคิดว่าเหตุผลที่ทำให้วัยรุ่นอเมริกันส่วนใหญ่ยังเล่นเฟซบุ๊กกันอยู่ เป็นเพราะมัน "คูล" นะ เพราะจากการสำรวจครั้งนี้พบว่ากลุ่มตัวอย่างที่อายุระหว่าง 12-17 ปี ที่บอกว่าเฟซบุ๊กยังคูลอยู่นั้น มีอยู่ 65 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ผู้ที่บอกว่ายูทูบนั้น "คูล" มีถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสแน็ปแชต โปรแกรมแชตที่ฮิตในเมืองนอก แต่เมืองไทยยังไม่ค่อยฮิตเท่าไหร่นั้น วัยรุ่นอเมริกันถึง 79 เปอร์เซ็นต์ ที่บอกว่ามันคูล ขณะที่อินสตาแกรม ซึ่งเป็นของเฟซบุ๊กเหมือนกัน ได้ไป 78 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ทวิตเตอร์ได้ 69 เปอร์เซ็นต์ และวอตส์แอพพ์ได้ 67 เปอร์เซ็นต์

เรียกว่า จากการจัดอันดับ เฟซบุ๊กอยู่ในอันดับ 7 ของความ "คูล" สำหรับวัยรุ่นอเมริกันเลยทีเดียว

ก็ในเมื่อมันไม่คูลแล้ว แล้วยังจะเล่นกันอยู่หรือเปล่า

คำตอบก็คือ วัยรุ่นอเมริกันก็ยังเล่นเฟซบุ๊กกันอยู่อย่างต่อเนื่อง อย่างที่บอกว่า กลุ่มตัวอย่างถึง 78 เปอร์เซ็นต์ ที่บอกว่ายังเล่นเฟซบุ๊กอยู่ ซึ่งเป็นตัวเลขเดียวกับเมื่อปีที่แล้ว นั่นแปลว่า แม้เฟซบุ๊กจะไม่คูลแล้ว แต่วัยรุ่นก็ยังรู้สึกว่าไม่สามารถหยุดเล่นได้

นอกจากนี้ ยังพบว่าเฟซบุ๊กถือเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีการใช้งานที่สูงกว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ อย่างมาก และยังพบด้วยว่า 1 ใน 3 ของวัยรุ่นที่ใช้เฟซบุ๊กนั้น บอกว่า พวกเขาใช้เฟซบุ๊กอยู่ตลอดเวลา ที่ถือว่ามากกว่าเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ

เหตุผลนั้น นักวิเคราะห์ของฟอร์เรสเทอร์บอกไว้ว่า เป็นเพราะเฟซบุ๊กเป็นหนทางหลักของกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต้องการจะติดต่อกับเพื่อนๆ

ตัวเลขที่ได้จากการสำรวจครั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับบรรดาผู้ประกอบการทั้งหลาย ที่น่าจะมองเห็นอะไรบางอย่างจากเทรนด์ของการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เหล่านี้ โดยเฉพาะการใช้เฟซบุ๊กของกลุ่มวัยรุ่น ที่แม้จะไม่ได้รู้สึกว่า มันเท่ หรือมันเจ๋งแล้ว แต่วัยรุ่นก็ยังติดกันงอมแงม และเชื่อเลยว่า สำหรับบ้านเรา ไม่เฉพาะวัยรุ่นเท่านั้น ผู้ใหญ่หลายคนเองก็ติดเฟซบุ๊กงอมแงมเหมือนกัน และเหมือนกับวัยรุ่นที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางสำหรับการติดต่อสื่อสารกับเพื่อนๆ อยู่เสมอ

จริงไม่จริง หันไปถามผู้ใหญ่ข้างๆ ดูก็แล้วกัน หุหุ

เครดิตภาพ www.adweek.com/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook