ซักเคอร์เบิร์ก "ปฏิเสธ" ไม่ได้ใจบุญหวังเลี่ยงภาษี

ซักเคอร์เบิร์ก "ปฏิเสธ" ไม่ได้ใจบุญหวังเลี่ยงภาษี

ซักเคอร์เบิร์ก "ปฏิเสธ" ไม่ได้ใจบุญหวังเลี่ยงภาษี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ IT.Talentz โดย siripong@kidtalentz.com

        เป็นข่าวโด่งดังเมื่อต้นเดือนธันวาคม เรื่องที่ "มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก" กับภรรยาอาศัยโอกาสที่ให้กำเนิดลูกสาวประกาศจะมอบ 99 เปอร์เซ็นต์ของหุ้น "เฟซบุ๊ก" ของเขา ให้กับองค์กรที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจการที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะเพื่อให้โลกน่าอยู่ขึ้น หุ้นเฟซบุ๊กดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าออกมาแล้วมากถึง 45,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

        นำไปสู่พาดหัวข่าวในทำนองคล้าย ๆ กันว่า ซักเคอร์เบิร์กใจบุญ บริจาคหุ้น 99 เปอร์เซ็นต์ เพื่อการกุศล ซึ่งก็ไม่ผิดเสียทีเดียว แต่ไม่ถูกทั้งหมด

        ในขณะเดียวกันมันก็นำไปสู่ความคิดเห็นคล้าย ๆ กันตามหลังมาด้วยว่า นี่เป็นเรื่องของมหาเศรษฐีที่หาหนทางเพื่อประโยชน์ทางด้านภาษีจากกิจการการกุศล ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำกันอยู่เป็นปกติ หรือพูดกันตรง ๆ ก็คือการเลี่ยงภาษีโดยถูกกฎหมายนั่นเอง ไม่ว่าในต่างประเทศ ไม่ว่าในเมืองไทย ข้อครหานี้ดังขึ้นมาเช่นกัน

        แต่ประเด็นภาษีนี้ได้รับการโต้แย้ง และเป็นสิ่งที่มีความเกี่ยวพันกับประเด็นแรกในเรื่องโครงสร้างขององค์กร

        "ซักเคอร์เบิร์ก" ออกมาปฏิเสธว่า สิ่งที่เขาทำไม่ใช่ความพยายามจะเลี่ยงภาษีในการโอนหุ้นเฟซบุ๊กของเขาและภรรยาไปให้องค์กรที่จัดตั้งขึ้นใหม่นั้นเขาทั้งสองจะไม่ได้รับประโยชน์ทางภาษีใดๆ เหมือนการบริจาคเงินให้มูลนิธิการกุศล

        เพราะองค์กรที่จัดตั้งขึ้นไม่ใช่มูลนิธิ หรือองค์กรการกุศลแบบดั้งเดิมอย่างที่รู้จักกัน แต่มันเป็นบริษัทประเภทหนึ่ง

        Chan Zuckerberg Initiative L.L.C. ที่จัดตั้งขึ้นนั้นจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัดความรับผิด บริษัทที่มี LLC ต่อท้าย ซึ่งย่อมาจาก Limited Liability Company เป็นบริษัทที่จำกัดความรับผิดของผู้ถือหุ้นไว้เฉพาะเท่าที่ใส่หุ้นลงไป เช่น หากบริษัทขาดทุนล้มละลายไป ก็ไม่ผูกพันมาถึงทรัพย์สินส่วนตัวของผู้ถือหุ้น นอกเหนือไปจากหุ้นในส่วนที่ชำระไปแล้วเท่านั้น

        ไม่มีสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับในการจัดตั้งบริษัท ต่างจากการบริจาคเงินให้กับมูลนิธิการกุศล แต่ก็อยู่ภายใต้กรอบของกฎเกณฑ์ที่น้อยกว่าด้วย

        LLC เริ่มเป็นรูปแบบได้รับความนิยมกันในระยะหลังสำหรับเศรษฐีรุ่นใหม่ ๆ แห่งซิลิกอนวัลเลย์ เพราะมีความยืดหยุ่นมากกว่า พลิกแพลงได้มากกว่า ทั้งสองคนมีอำนาจควบคุมมันได้ดีกว่า อาจใช้เป็นแหล่งเงินสนับสนุนกิจการสาธารณะต่าง ๆ สนับสนุนนโยบายหรือประเด็นการเมืองในประเด็นที่คิดว่าสนใจ หรือแม้แต่สนับสนุนนักการเมือง รวมถึงการลงทุนในกิจการบริษัทเกิดใหม่ หรือกิจการเพื่อสังคม

        ในคำประกาศของซักเคอร์เบิร์กนั้นชัดเจนว่า ภารกิจขององค์กรก็คือกิจกรรมที่ประสานกัน ทั้งการสนับสนุนเงินทุนแก่องค์กรไม่แสวงกำไร การลงทุนส่วนบุคคล และการมีส่วนในการถกเถียงอภิปรายด้านนโยบายต่าง ๆ

        นี่เป็นรูปแบบหนึ่งของการใช้สอยความร่ำรวยด้วยความหวังว่าจะสร้างอะไรบางอย่างที่ดีกว่าในอนาคตสำหรับคนรุ่นต่อๆไป

        และแทนที่จะรอไปจนบั้นปลายของชีวิตแบบเศรษฐีรุ่นก่อน ๆ ก็เริ่มทำมันเสียตั้งแต่ยังหนุ่ม ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook