เปิดมุมมองของ 2 ผู้ชนะประมูลคลื่น 900 กับก้าวต่อไปของพวกเขา

เปิดมุมมองของ 2 ผู้ชนะประมูลคลื่น 900 กับก้าวต่อไปของพวกเขา

เปิดมุมมองของ 2 ผู้ชนะประมูลคลื่น 900 กับก้าวต่อไปของพวกเขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ผ่านไปเกือบ 72 ชั่วโมงแล้วหลังจากจบการประมูลคลื่นความถี่ 900MHz โดยผู้ชนะการประมูลทั้ง 2 ค่ายอย่าง Truemove H และ จัสมิน (JAS) จะมีทิศทางอย่างไร เป้าหมาย ที่พวกเขาคิดนั้นจะมีอะไรที่ต้องทำและให้เดินต่อไป

    เริ่มจากทาง จัสมิน(JAS) กันก่อน เพราะเนื่องจากว่าประเด็นที่น่าสนใจเพราะหลังจากอกหักจากคลื่น 1800MHz ทำให้ JAS หันมาลงทุนกับคลื่นนี้มากขึ้น ซึ่งทำให้ชนะการประมูลด้วยมูลค่าที่สูงถึง 75,xxx ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงพอสมควร

    โดย JAS ได้เปิดเผยว่า การลงทุน JAS Mobile นั้นอยู่ในระหว่างการเริ่มต้น โดยปีแรกที่จะเปิดให้บริการนั้นหวังยอดผู้ใช้บริการถึง 2 ล้านเลขหมาย โดยมีการเตรียมการศึกษาพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของ 3BB มา จึงอาจจะเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้สามารถรู้ราคาของ แพ๊กเกจ โปรโมชั่น ได้อย่างไม่ยากนัก

    เนื่องจาก JAS Mobile ถือว่าเป็นน้องใหม่ที่เข้ามาในเรื่องการสื่อสารผ่านมือถือ ทำให้จะต้องมีการลงทุนเสาสัญญาณ โดย JAS ได้บอกกับทางสื่อมวลชนว่า นอกจากวางตามแนวเสาที่ให้บริการของ 3BB แล้วยังมีเรื่องของเสาหลักที่ได้ดูพื้นที่ไว้แล้วทำให้สามารถลงสัญญาณได้ เต็มที่ และอาจจะมีการไปเช่าของทางรัฐวิสากิจ อีกทางหนึ่ง

    ส่วนเหตุผลที่จัสมินเลือกที่จะสู้อย่างเต็มที่ในการประมูลคลื่น 900MHz นั้นมีผลดีคือการจ่ายเงินเมื่อเทียบกับ 1800MHz จะน้อยกว่าและทาง กสทช ก็มีเงื่อนไขที่น่าสนใจกว่าจึงทำให้ JAS สู้ไม่ถอยกับคลื่นนี้นั่นเอง

     จากจุดนี้ทีมงาน Sanook! Hitech ได้วิเคราะห์จุดหมายที่ของ JAS Mobile ที่นอกจากเรื่องของการได้คลื่นมาให้บริการในเรื่องของ Mobile Broadband แล้ว คาดว่าคงมาเสริมบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงตามบ้านทำให้สามารถใช้ได้ทุก ที่นั่นเอง แต่ตอนนี้ก็ยังไม่รู้ว่าเปิดบริการให้เมื่อไหร่ แต่คาดว่าผู้ที่ได้ทดลองใช้ น่าจะเป็น ผู้ใช้เน็ตบ้านของ 3BB

     การลงทุนอาจจะไม่ได้สูงอะไรมากมายนักในระยะแรก และเรื่องโปรโมชั่นกับความเสถียร หรือ Partner ที่เป็นข้อสงสัยว่า ใครจะเป็นผู้ที่มาร่วมอยู่ใน JAS Mobile ยังคงต้องดูกันต่อไป แต่การประมูลได้นั้น ไม่มีอะไรในกอไผ่ เพราะว่า JAS เองก็คงเตรียมการมาอยู่ไม่น้อย ทั้งในเรื่องการเงินและบุคลากรต่าง ๆ ถือว่าเป็นน้องใหม่ที่น่าจับตามองว่าการลงมาเล่นกับกลุ่มของมือถือในครั้งนี้จะมีสีสันอะไรที่ทำให้ผู้ให้บริการเจ้าอื่นต้องเรียนรู้กันต่อไป

 

     ขณะที่ฝั่งของ Truemove H นั้น การได้คลื่น 900MHz มานั้นทำให้ทรูมี Bandwidth ที่เยอะสุดถึง 55MHz นั่นเอง โดยทรูในปีนี้จะลงทุนกับ 4G มากกว่า แต่คำถามที่คนสงสัยคือ "ได้คลื่น 900MHz แล้วจะใช้ทำอะไรกันแน่"

     คำตอบก็คือ ใช้กับเทคโนโลยี 2G ต่อ เพราะว่าตอนนี้ทรูอาจจะเป็นผู้ที่ให้บริการมือถือที่เน้นเรื่อง Mobile Internet มากกว่าในเรื่องการโทร โดยคลื่นที่มีทั้ง 850MHz, 1800MHz ที่ยังไม่ได้ทำอะไร ณ เวลานี้ และ 2100MHz นั้นอาจจะยังไม่เหมาะสมกับการทำ 2G เท่า 900MHz จึงมาเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปนั่นเอง ซึ่งได้แก่นักท่องเที่ยว, คนใช้เติมเงิน และ ผู้ใช้งาน 2G คู่แข่งนั่นเอง

     ส่วนเรื่อง 4G นั้นจะมีการพัฒนาให้สามารถใช้งาน 4G Advance โดยพึ่งพาเทคโนโลยี Carrier Aggregation ซึ่งต้องใช้ Bandwidth 40MHz ขึ้นไป โดยทรูสามารถทำได้เลย

     ในความเห็นเกี่ยวกับกรณีของ Truemove H ในครั้งนี้คงตั้งใจทำในส่วนที่คู่แข่งนั้นเคยมี และมองว่า 900MHz ที่ได้มา มันไม่ใช่คลื่นว่างเหมือนกับคลื่น 1800MHz ที่ได้มา เพราะว่า มีลูกค้าที่ยังไม่ได้ย้ายออกไปอีกหลายเบอร์อยู่ ไม่แน่ถ้าเกิดทำโปรดึงใจลูกค้าเหล่านี้ออกมาก็อาจจะทำให้ลูกค้าทรูเพิ่มขึ้น ก็เป็นได้

     สิ่งที่ต้องติดตามของทรูคือ Carrier Aggregation ที่จะนำมาใช้เร็ว ๆ นี้ว่าคลื่นไหนที่ทรูจะเลือกใช้และเหมาะสมกับผู้บริโภคมากแค่ไหน จนทำให้ตอนนี้คิดถึงคำหนึ่งออกมาได้อย่างดีคือ ผู้บริโภค ต้องมาก่อน ประมาณนี้

     นั่นก็เป็นมุมมองของผู้ชนะการประมูลกับก้าวต่อไปที่ต้อง ติดตามว่าจะมีบริการดี ๆ โปรโมชั่นโดนใจผู้บริโภค ออกมาให้ได้เลือกใช้งานกันอย่างไร และมุมมองของผู้ไม่ชนะการประมูลจะเป็นอย่างไรนั้น ติดตามต่อไปในบทความอื่นที่ Sanook! Hitech เร็วๆ นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook