10 วิธีที่ควรทำ ก่อนความจำ iPhone ของคุณจะเต็ม

10 วิธีที่ควรทำ ก่อนความจำ iPhone ของคุณจะเต็ม

10 วิธีที่ควรทำ ก่อนความจำ iPhone ของคุณจะเต็ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    แน่นอนว่า iPhone เป็นโทรศัพท์ที่หลายคนชอบใช้และไม่ชอบเช่นกัน แต่มันก็มีปัญหาคือเรื่องของความจำอยู่เสมอ ว่ามันเต็มแล้วควรทำอย่างไร วันนี้ Sanook! Hitech มี 10 วิธีที่ควรทำก่อนความจำในเครื่อง iPhone จะเต็มมาฝากกัน จะมีอะไรบ้างมาเริ่มดูไปพร้อม ๆ กันดีกว่า

1.ตรวจสอบเบื้องต้นว่า โปรแกรมใดกินพื้นที่เยอะที่สุด

     การเข้าไปตรวจสอบการใช้พื้นที่ของเครื่องเบื้องต้นเป็นหลักข้อแรกที่เราจะได้รู้ว่าพื้นที่ของเราเหลือเท่าไหร่ มีการใช้อะไรไปบ้าง และเราต้องทำอะไรได้บ้างในเวลานั้น วิธีการเข้าไปดูสามารถเข้าผ่าน Setting(ตั้งค่า) > General(ทั่วไป) > Storage & iCloud Usage > Manage Storage (จัดการพื้นที่) เท่านี้คุณก็สามารถรู้ได้ว่า เครื่องของคุณใช้พื้นที่ความจำทำอะไรไปบ้างแล้วล่ะครับ

2.ข้อควรระวัง Apps อาจจะมีการกินพื้นที่อยู่ภายใน

     ทุกวันนี้ Apps บนมือถือจะมีการเก็บค่าต่าง ๆ ที่เรียกว่า Cache Memory หรือจะเป็นการโหลดเก็บ File เข้ามาในเครื่องมากกว่า ดังนั้นการตรวจว่า Apps เหล่านี้ใช้พื้นที่เยอะแค่ไหน แค่ทำต่อขั้นตอนที่ 1  แล้วกดดูในแต่ละ Apps ต้องสงสัยก็เพียงพอแล้วครับ

3.ลบเกม หรือ Apps ที่ไม่ได้ใช้ออกไปซะ

     Apps หรือเกมเก่า ๆ ที่คุณไม่เล่นแล้วก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้เครื่องนั้นใช้พื้นที่โดยไม่จำเป็น การลบออกนั้นเป็นวิธีที่ง่านที่สุดแล้วที่จะได้พื้นที่กลับมา แต่อาจจะไม่เต็มร้อยเพราะว่า บาง Apps อาจจะใช้ภาพแสดงผลอยู่ใน Photo ดังนั้นตรวจให้ดีว่า Apps เหล่านี้ลบออกหมดจดหรือไม่ด้วย

4.ลบวีดีโอ หรือ Podcast เก่าออก

      เชื่อไหมว่า Podcast(บริการเก็บรายการโปรดไว้ในเครื่อง ส่วนมากจะเป็นรายการต่างประเทศ) เก่านั้นจะมีพื้นที่ใช้งานอยู่ 25MB ในเครื่อง ถ้าเรามีเก็บไว้มาก ๆ ก็อาจจะทำให้พื้นที่ในเครื่องเต็มได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เมื่อเป็นเช่นนี้การลบออกนั้นก็เป็นอีกวิธีหนึ่ง เช่นเดียวกับวีดีโอที่มีเยอะก็ไม่ดีกับเครื่อง การเก็บบน Cloud ส่วนตัว หรือ ลบออกไปถ้าจำเป็นแล้ว ก็เป็นการเพิ่มพื้นที่เครื่องได้ดีเช่นกัน

5.ตั้งเวลาให้ Message ลบออกเมื่อครบกำหนดอายุ

     ข้อความนั้นเป็นปัญหาใหญ่อีกส่วนที่ทำให้ความจำของเครื่องนั้นเต็มเร็ว ไม่ว่าเป็นอีเมล์ หรือ SMS ก็ตาม ดังนั้นการตั้งเวลาให้ Message นั้นสามารถลบออกได้เองก็เป็นอีกวิธีที่อำนวยความสะดวก และเพิ่มพื้นที่ของเครื่องได้เช่นกัน โดยวิธีนั้นง่าย ๆ

     แค่เข้าไปที่ Settings(ตั้งค่า) > Messages(ข้อความ) สังเกตคำว่า Keep Message (หรือเก็บข้อความ) ให้เลือก 30 วัน หรือ 1 ปี ตามความพอใจ เท่านี้ข้อความเก่าของคุณก็จะถูกลบอัตโนมัติเช่นกัน

     แต่ถ้าใครมีข้อความที่ต้องเก็บแนะนำว่า ให้กด Copy แล้วใส่ใน Note ก็เป็นอีกทางเลือกที่ไม่เลวนะครับ

6.เลือกใช้ Google Photos หรือ Dropbox ในการเก็บสำรองรูป

      การเลือกระบบ Cloud ในการเก็บรูปนั้นก็เป็นอีกวิธีที่จะทำให้เครื่องของคุณมีพื้นที่เหลือมากขึ้น ซึ่งในครั้งนี้ขอแนะนำ Google Photos เพราะเนื่องจากว่า ถ้าตั้งในรูปแบบการเก็บรูปแบบปกติ Google จะให้คุณเก็บรูปใน Personal Cloud ของคุณได้แบบเต็มที่ไม่จำกัด แต่ถ้าใครต้องการเก็บความละเอียดสูงสุด สามารถเก็บได้เช่นกัน แต่จะจำกัดตามพื้นที่ของ Google Drive ที่คุณมี

      และอีกบริการคือ Dropbox เนื่องจากใช้งานยืดหยุ่นและสามารถซื้อพื้นที่เพิ่ม แถมเป็นบริการที่ง่ายที่สุด เช่นกัน เมื่อคุณเก็บรูปบน Personal Cloud เหล่านี้แล้ว คุณแค่ลบรูปออกจากเครื่อง เท่านี้ ก็มีพื้นที่เพิ่มขึ้นแล้ว แต่อย่าลืมตั้ง เฉพาะ WiFi เท่านั้นด้วยนะครับ เดี๋ยวเน็ตคุณจะหมดซะก่อน

7.ปิดการใช้ Photo Steam

      ความสะดวกสบายของ Photo Stream ซึ่งเป็นบริการที่สามารถดูดรูปจากเครื่อง iOS อื่น ๆ เข้ามาในเครื่องอาจจะส่งผลให้เครื่องของคุณความจำเต็มอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการเปิด Photo Steam เป็นอีกทางเหลือหนึ่งที่เราสามารถเพิ่มความจำของ iPhone ได้ โดยวิธีการปิดนั้นสามารถเข้าไปได้ที่ Setting (ตั้งค่า) > Photos & Camera (รูปภาพ และ กล้อง) แล้วปิด Photo Stream ให้ไม่มีสีเขียว

8.ปิดการเก็บภาพปกติเมื่อถ่ายด้วย Mode HDR

     เช่นเดียวกับการถ่ายภาพด้วย Mode HDR โดยปกติแล้ว iPhone ของคุณสามารถเก็บภาพปกติก่อนที่จะใช้ฟังก์ชั่น HDR ได้ ถามว่าสะดวกไหม มันสะดวกสำหรับคนที่ต้องการทำภาพเปรียบเทียบมากกว่า แต่ผู้ใช้ทั่วไปไม่จำเป็น และมันจะทำให้เปลืองพื้นที่เข้าไปอีก

     ดังนั้นวิธีการปิดง่าย ๆ ให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Photos & Camera (รูปภาพ และ กล้อง) แล้วเลือก ที่ HDR จะมีชื่อ Keep Normal Photo ให้เลือกปิด

9.เลือกใช้บริการของ Music Streaming แทนการเก็บเพลงในเครื่อง

     บริการฟังเพลงออนไลน์ทุกวันนี้มีมากขึ้นและใน iPhone นอกจาก Apple Music ที่เปิดให้บริการอยู่ทำให้คุณไม่ต้องเก็บเพลงไว้ในเครื่องเยอะ ๆ อีกต่อไปแล้ว ยังมีบริการอื่น ๆ ในไทยเช่น Deezer, KKBox และแน่นอนว่าต้องมี JOOX ก็เป็นอีกทางเลือกให้คุณฟังเพลงโดยไม่ต้องเสียพื้นที่จัดเก็บ แม้ว่าจะเสียเงินเล็กน้อย แต่คลังเพลงเหล่านั้นมีประโยชน์กับคนรักการฟังเพลงมากไม่ใช่น้อย

10.ใช้ iTunes ดูข้อมูล Other ว่าเยอะเกินไปหรือไม่

     การใช้ iTunes ตรวจสอบว่ามีพื้นที่เหลือของเครื่องว่าเยอะหรือน้อยนั้นก็เป็นอีกวิธีที่ดี เพราะว่า iTunes สามารถดูได้ลึกถึงประเภทของ File กันเลยทีเดียว และอีกสิ่งที่เป็นปัญหากวนใจคือ กลุ่มของอื่นๆ (Other) เป็นอีกสิ่งที่หลายคนบอกว่าทำไมลบไม่ออก วิธีกำจัดที่ง่ายที่สุด แต่ก็อาจจะเสี่ยงกับการสูญหายของข้อมูลคือ กด Restore จาก iTunes นั่นเอง ซึ่งอาจจะทำให้ข้อมูลคุณหายไปหมดเลย แต่สิ่งได้กลับมาแน่นอนคือ พื้นที่ของเครื่อง

     เพียงเท่านี้ iPhone หรือ iPad รวมทั้ง iPod Touch ของคุณก็จะไม่ต้องกังวลเรื่องพื้นที่เต็มอีกต่อไป แค่เราบริหารจัดการพื้นที่ให้ดีมันก็จบสวยเช่นเดียวกันครับ

ที่มา และ รูปบางส่วนจาก huffingtonpost.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook