7 วิธีคืนความจำให้มือถือ Android ที่คุณมองข้ามไป

7 วิธีคืนความจำให้มือถือ Android ที่คุณมองข้ามไป

7 วิธีคืนความจำให้มือถือ Android ที่คุณมองข้ามไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลังจาก Tips เรื่องการเคลียร์พื้นที่ของ iPhone ได้รับความนิยม และเป็นประโยชน์อย่างมาก ไหน ๆ แล้วมาดูกันในฝั่งของ Android ว่าจะมีวิธีใดบ้างที่สามารถคืนความจำในเครื่องที่คุณก็ทำได้ มาดูกัน

ตรวจสอบข้อมูลของ Apps


    การตรวจสอบข้อมูลการลง Apps ถือว่าเป็นอีกวิธีที่สามารถรู้ได้ว่ามีความจำเหลือเท่าไหร่ และสามารถจัดการอะไรได้บ้างเพื่อให้พื้นที่เครื่องมีความจำเหลือก็เริ่มจากตรงนี้

    คุณสามารถเข้าไปได้ใน Setting (ตั้งค่า) > Application, Apps (แอปพลิเคชั่น) สำหรับ Samsung ให้กดเพิ่มเข้าไปที่ Application Manager หรือ การจัดการ แอปส์ นั่นเอง

ลบ Catch Memory ที่ไม่จำเป็น


     เนื่องจาก Android เป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถจัดการข้อมูลได้ลึก ฉะนั้นแล้วเมื่ออยู่ในหน้า Application คุณสามารถเข้าไปยังหน้าจอภายในแล้วสามารถกดปุ่ม Clear Catch หรือ ล้างแคช ออกเพิ่มความจำให้กลับคืนมาได้

     แต่ถ้าไม่พอและต้องการทำให้เหมือนใหม่ แนะนำให้กดปุ่ม Clear Data หรือ ล้างข้อมูล ซึ่งความเสี่ยงคือ Apps ที่ต้อง Login นั้นอาจจะหลุดออกไปนั่นเอง

     อีกคำแนะนำถ้าต้องเขา Setting บ่อย ๆ ก็อาจจะไม่ดี ลองหาโปรแกรมทำความสะอาดเครื่องที่ไว้ใจได้สักตัวหนึ่งมาติดตั้งรับรองก็ช่วยได้อีกวิธีหนึ่งครับ

ลบ Apps ที่ไม่ได้ใช้งาน

     สำหรับ Apps ที่ไม่ได้ใช้งาน แนะนำให้คุณลบออก ซึ่งวิธีการนั้นให้กดปุ่ม Uninstall หรือ ถอดการติดตั้ง เท่านี้ Apps ก็จะหายไป

     แต่บางเครื่องสามารถลบ Apps จากหน้าจอหลักได้เลย ก็ลองปรับใช้ดูนะครับ

ย้ายรูปไปเก็บใน USB OTG, SD Card หรือ Cloud Service


     การเก็บรูปบนเครื่องยิ่งมีปริมาณที่เยอะ ก็จะส่งผลให้เครื่องนั้นช้าลง, ความจำเต็ม และทำให้เราลำบากในการค้นหาเช่นกัน ดังนั้นการที่ได้แหล่งเก็บข้อมูล

     แน่นอนว่า Android สามารถเชื่อมต่อกับ USB OTG (เป็น Flash Drive ที่มีช่องเสียบแบบ Micro SD ) หรือจะเป็น Micro SD Card แต่ที่อยากแนะนำว่ามันใช้ได้ผลจริง ๆ คือระบบ Cloud Service อย่าง Google Photos ซึ่งหลายคนกังวลว่ารูปของเราจะขึ้นในสถานะหรือไม่ คำตอบคือ ไม่ขึ้นครับ มันก็อยู่ในเฉพาะ Account ของเราก่อนจนกว่าจะได้รับการยินยอมจากเราเองว่าต้องการเผยแพร่ถึงจะขึ้นไปนะครับ

ลบรูปที่เกินออกจากเครื่อง


      ส่วนมากรูปที่เกินความจำเป็นเช่นการถ่ายด้วย Instagram ที่สามารถเก็บรูปเพิ่มเข้าในในเรื่อง หรือจะเป็นรูปจาก Messenger และ Social Network ต่าง ๆ ถ้าไม่จำเป็นและไม่ได้ใช้งาน ควรจะลบรูปออกเพื่อขยายพื้นที่ให้มากขึ้นได้

ลบไฟล์ Download ที่ไม่ได้ใช้

      การโหลด File เอกสารหรืออื่น ๆบน Android นั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติ การที่โหลดมาเยอะเสืยพื้นที่โดยไม่จำเป็น วิธีจัดการที่ง่ายที่สุดคือ การลบ File ออก ก็จะทำให้พื้นที่ ๆ เสียไปกลับคืนมานั่นเอง

ฟังเพลงบน Music Streaming แทนการเก็บในเครื่อง


      การฟังเพลงบนออนไลน์เป็นอีกวิธีที่ทำให้คุณสามารถประหยัดพื้นที่ของเครื่องและสามารถเลือกเพลงได้มากกว่าใน File คอมพิวเตอร์ของคุณซะอีก เลยเป็นอีกทางเลือกที่ยอม แต่ถ้าคิดว่ามันเปลืองเน็ตแล้วล่ะก็ ลองใช้งานผ่าน WiFi มันก็ดีกว่าแน่นอนครับ

      แม้ว่าวิธีเหล่านี้อาจจะยังไม่สามารถได้พื้นที่ทั้งหมด นอกจากการ Reset เครื่อง แต่แน่นอนว่าถ้าปฏิบัติตามบางข้อก็ดี พื้นที่ของคุณก็จะกลับขึ้นมาให้ทำอะไรได้เยอะกว่านี้อย่างแน่นอนครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook