[CES 2016] งานประเดิมเทคโนโลยีใหม่ ชี้นำตลาดไอที

[CES 2016] งานประเดิมเทคโนโลยีใหม่ ชี้นำตลาดไอที

[CES 2016] งานประเดิมเทคโนโลยีใหม่ ชี้นำตลาดไอที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       กลับมาอีกครั้งในช่วงต้นปีแบบนี้กับงาน CES 2016 (Consumer Electronics Show) หรืองานแสดงเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ลาส เวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-9 มกราคม 2016

       ซึ่งภายในงานจะเป็นการรวบรวมผู้ผลิต, นักพัฒนา ตลอดจนซัพพลายเออร์จากทั่วทุกมุมโลก มานำเสนออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในหลายรูปแบบ นวัตกรรมใหม่ๆ ที่สามารถสร้างประโยชน์ต่อผู้บริโภคและวงการธุรกิจหลากหลายแขนงได้ รวมไปถึงยังสะท้อนให้เห็นถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมไอทีตลอดทั้งปีด้วย

       ดังนั้นภาพของเทคโนโลยีใหม่ๆ ใน CES 2016 ที่คาดว่าจะออกมายลโฉมให้เราได้เห็นกัน จะมีอะไรบ้างไปติดตามกันครับ

1. ทีวีจะชัดมากกว่าเดิม จอโค้งมาแรง

curved-tvภาพจาก phys.org

       Samsung และ LG ถือเป็นสองค่ายที่มีการแข่งขันในตลาดทีวีค่อนข้างสูง โดยใน CES 2015 ที่ผ่านมา ทั้งสองบริษัทได้นำเสนอเทคโนโลยีของตนเองในด้านความคมชัด ที่มาพร้อมมาตฐานความละเอียดในระดับ 4K ซึ่งใน CES 2016 มีแนวโน้มที่ Samsung และ LG รวมถึงผู้ผลิตอีกหลายแบรนด์จะเดินหน้าสู่มาตรฐานของความละเอียดในอีกระดับ ที่คาดว่าจะเป็น 8K พร้อมด้วยทีวีในลักษณะจอโค้ง ภายใต้การสนับสนุนจากเทคโนโลยี OLED

2. โดรน จะไม่ใช่แค่ของเล่น

drone-2016ภาพจาก abc.net.au

       การใช้โดรนในปัจจุบันหลายคนมักคุ้นเคยกับการควบคุมเพื่อใช้ถ่ายภาพหรือ บันทึกวีดีโอในมุมสูง ขณะที่การใช้งานด้านอื่นๆ เริ่มมีให้เห็นบ้างแล้ว เช่น การใช้ขนส่งสินค้า โดย DHL และ Amazon หรือจะเป็นการใช้โดรนเป็นตำรวจอากาศเพื่อตรวจจับโดรนต้องสงสัยในประเทศ ญี่ปุ่น เป็นต้น ด้วยความแพร่หลายในการใช้โดรนที่เริ่มมีมากขึ้น จึงเป็นโอกาสที่ผู้ผลิตจะสร้างสรรค์เทคโนโลยีใหม่ๆ เซนเซอร์ฉลาดๆ เพื่อขยายรูปแบบการใช้ให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นในอนาคต

3. ปลุกกระแส แว่นตาท่องโลกเสมือนจริง

vitual-realityภาพจาก engadget.com

       Oculus Rift อาจเรียกได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีของการเข้าสู่โลกเสมือนจริงก็ว่าได้ และปัจจุบันมันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของ Facebook ไปเป็นที่เรียบร้อย และยิ่งสร้างความสนใจให้กับวงการเทคโนโลยีมากขึ้นไปอีก

       นอกจาก Oculus Rift แล้ว ยังมีอีกผู้ผลิตอีกหลายรายที่กระโดดเข้าสู่เทคโนโลยีเสมือนจริงด้วย อาทิ Samsung ที่มี แว่นตา Gear VR, Sony ที่มี Project Morpheus และ HTC ที่มีแว่นตา Vive VR เป็นต้น ซึ่งในงาน CES 2016 ถือเป็นก้าวสำคัญของแว่นตาท่องโลกเสมือนจริงที่จะมีโอกาสในเข้าถึงผู้ใช้ ทั่วไป พร้อมมอบประสบการณ์ความบันเทิงในด้านต่างๆ การสื่อสาร และอื่นๆ อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

4.ค่ายรถยนต์มาเต็ม !

audi-cesภาพจาก cleanbayarea.com

       เป็นประจำต่อเนื่องทุกปีในงาน CES ที่ค่ายรถยนต์นิยมนำรถยนต์ล้ำอนาคตมาจัดแสดงในงาน โดยนอกจากดีไซน์ที่ดูแปลก ยังรวมถึงนวัตกรรมที่ทันสมัยที่มาพร้อมความสะดวกสบาย และยิ่งการพัฒนารถยนต์แบบไร้คนขับกำลังเป็นเทรนด์ใหม่มาแรง ดังนั้นในงาน CES 2016นี้ ค่ายรถยนต์มากมายจะขนทัพมาอวดโฉมกันอย่างคึกคักเช่นเคย

5. อุปกรณ์สวมใส่เน้นความฉลาดในการใช้งานมากขึ้น

wearable-deviceภาพจาก brandingmagazine.com

       นอกจากแว่นตาท่องโลกเสมือนจริงจะเข้ามามีบทบาทในงาน CES 2016 แล้ว อุปกรณ์สวมใส่ในประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น นาฬิกาข้อมือ, ริชแบนด์ และอื่นๆ จะใช้โอกาสนี้นำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆ เซนเซอร์ที่มีความฉลาดมากขึ้น เพื่อแสดงประโยชน์ที่ผู้สวมใส่จะได้รับโดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพ นอกจากนี้การทำงานได้แบบ Standalone หรือลดการพึ่งพาสมาร์ทโฟน ยังเป็นหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน

6. ความก้าวหน้าของ Internet of Things

internet-of-thingsภาพจาก sharkonline.net

       แม้จะมีสินค้าประเภท Internet of Things (IoT) ออกสู่ตลาดมากขึ้น แต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าที่ผ่านมายังไม่มีมาตรฐานกลางในเรื่อง IoT ที่ชัดเจน ก่อให้เกิดความหลากหลายของแพลตฟอร์มและแนวโน้มการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น ส่งผลต่อการเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ที่ดำเนินไปคนละทิศคนละทาง ดังนั้นในงาน CES 2016 นี้ เราหวังว่าคงมีโอกาสได้เห็นความร่วมมือที่ชัดเจนมากขึ้นของผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT ตลอดจนประสิทธิภาพที่ทันสมัยมากขึ้น

       จากภาพรวมทั้ง 6 ข้อ เป็นการคาดการณ์สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในงาน CES 2016 ซึ่งภายในงานเราอาจได้เห็นนวัตกรรมที่ทันสมัยอีกหลายต่อหลายสิ่ง ส่วนจะมีอะไรที่น่าตื่นเต้นบ้าง ทีมงาน aripfan พร้อมจะนำเสนอให้ทุกท่านได้ติดตามต่อไปแน่นอนครับ

สนับสนุนเนื้อหา: www.aripfan.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook