เทรนด์ 2016 ภายใน5ปีหมดยุคสมาร์ทโฟน

เทรนด์ 2016 ภายใน5ปีหมดยุคสมาร์ทโฟน

เทรนด์ 2016 ภายใน5ปีหมดยุคสมาร์ทโฟน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

      ในช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ นอกจากการหันไปทบทวนอดีตในขวบปีที่ผ่านมาแล้ว ยังควรจับตาแนวโน้มสำคัญๆที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย "อีริคสัน คอนซูเมอร์แล็บ" องค์กรวิจัยเทรนด์ในอนาคตของเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร-โทรคมนาคม ที่มีประสบการณ์การวิจัยแนวโน้มสำคัญของตลาดที่เชื่อมโยงกับผู้บริโภคเผยแพร่เทรนด์ใหม่ทางด้านเทคโนโลยีออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ชี้ให้เห็นกระแสหลัก 3 อย่างและแนวโน้ม 10 ประการที่จะเกิดขึ้นและขยายตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นไป

     กระแสหลัก 3 ประการที่จะครอบคลุมโลกเทคโนโลยีและการสื่อสารในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค มีดังนี้

      1.เทรนด์ทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกับอินเตอร์เน็ต นั่นหมายถึงในอนาคต การใช้ชีวิตของเราหลากหลายอย่างจะถูกหลอมรวมเข้ากับพฤติกรรมบนโลก "ออนไลน์" ของเราเอง ตั้งแต่การช้อปปิ้ง, การเดินทาง, การเรียน, การทำงาน, การเข้าสังคม, การดูโทรทัศน์, การศึกษา เรื่อยไปจนกระทั่งถึง การฟังเพลง การกิน และการออกกำลังกาย

      เหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งก็คือ เราใช้โมบายบรอดแบนด์กันมากขึ้น เครือข่ายแพร่หลายมากขึ้น เร็วและมีประสิทธิภาพขึ้น ดังนั้น แม้ในความเป็นจริงร่างกายของเราอาจไม่ได้ "โมบาย" มากมายนัก แต่การใช้ชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับออนไลน์ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะที่เฉพาะจุด เหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว

      2.ความสำคัญของ "ผู้นำเทรนด์เทคโนโลยี" ลดลง ย้อนกลับไปไม่กี่สิบปี กลุ่มผู้นำเทรนด์เทคโนโลยี ที่รับเทคโนโลยีใหม่ได้เร็วและหลากหลาย มีความสำคัญมากต่อการแพร่หลายของอุปกรณ์หรือแอพพลิเคชั่นอย่างหนึ่งอย่างใด แต่นับแต่นี้ไปเทรนด์ดังกล่าวจะลดลง ผู้บริโภครับเทคโนโลยีเร็วขึ้นเพราะใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เข้าถึงตลาดระดับแมสได้เร็วขึ้นกว่าเดิม ยิ่งผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เหล่านั้นใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเชื่อมโยงถึงตลาด การเข้าถึงผู้บริโภคในระดับแมสยิ่งเร็วขึ้นกว่าเดิม

      3.ผู้บริโภคมีอิทธิพลมากขึ้น กระแสหลักก่อนหน้านี้ก็คือ อินเตอร์เน็ตจะมีอิทธิพลในการกำหนดทิศทางของผู้บริโภค แต่นับแต่นี้ไป ผู้บริโภคจะเป็นผู้สร้างอิทธิพลต่อสิ่งต่างๆ รอบตัวเองแทนโดยอาศัยอินเตอร์เน็ต อิทธิพลเหล่านี้เกิดขึ้นจากการที่ผู้ใช้รีวิวผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นๆ ด้วยตัวเอง, สร้างและแบ่งปันความคิดเห็นกันในวงกว้างผ่านโลกออนไลน์, ใช้โลกออนไลน์เป็นสื่อในการร้องเรียนต่างๆ และสร้าง "กิจกรรมชุมชน" ออนไลน์ขึ้น อย่างต่อเนื่อง

      ทั้งหมดนั้นส่งผลสำคัญประการหนึ่งต่อผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ นั่นคือ ทุกคนเริ่มมี "ต้นทุน" เดิมที่เท่าเทียมกันมากขึ้น ผ่านโลกอินเตอร์เน็ตในอนาคต

10 เทรนด์ร้อนปี 2016

      1.ผลกระทบจากโลกออนไลน์ ยิ่งผู้คนใช้งานอินเตอร์เน็ตมากขึ้น ผลกระทบต่อประสบการณ์จากการใช้งานบริการผ่านโลกออนไลน์ยิ่งมีมากขึ้น คอนซูเมอร์แล็บ ระบุว่า 4 ใน 5 ของผู้ที่ถูกสำรวจราว 1,000 ล้านคนทั่วโลก ยอมรับว่าได้รับผลกระทบในทางบวกจากโลกออนไลน์มากขึ้นเมื่อมีผู้ใช้งานมาก ขึ้น 1 ใน 3 ยอมรับว่ามีส่วนร่วมอยู่ใน "ระบบเศรษฐกิจร่วม" ออนไลน์

      2.สตรีมมิ่ง การใช้งานสตรีมมิ่งผ่านโลกออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด คอนซูเมอร์แล็บ พบว่า 46 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตอายุระหว่าง 16-19 ปี เข้าไปใช้งานยูทูบทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมงหรือกว่านั้น

      3.เอไอกับสมาร์ทโฟน "ปัญญาประดิษฐ์" (เอไอ) จะส่งผลให้เราไม่เพียง "เห็น" วัตถุในจออีกต่อไปแต่ยังสามารถมี "ปฏิสัมพันธ์" กับวัตถุเหล่านั้นได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่าน "หน้าจอ" สมาร์ทโฟนอีกต่อไป ลองจินตนาการถึง "การสั่งงานด้วยเสียง" ที่มีความสามารถมากขึ้นถึงขนาดสืบค้นแทนเราได้โดยสมบูรณ์ด้วยเอไอ เป็นต้น นอกเหนือเหตุผลดังกล่าวนั้นแล้ว การที่เราไม่สามารถใช้งานได้ทุกที่ อย่างเช่นไม่สามารถใช้ขณะขับรถ หรือกำลังทำอาหาร จะทำให้สมาร์ทโฟนแบบที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบัน ค่อยๆ เลือนหายไปในเวลา 5 ปี

      4.สู่โลกเสมือนจริง ผลการสำรวจของคอนซูเมอร์แล็บชี้ให้เห็นว่า ผู้บริโภคต้องการเทคโนโลยีเสมือนจริง เพื่อใช้งานด้านต่างๆ ตั้งแต่ วิดีโอ คอล หรือการชมกีฬา ที่ทำให้เราไม่เพียงเหมือนเข้าไปอยู่ในสนามได้ด้วยตัวเองเท่านั้น ยังเสมือนหนึ่งสามารถเลือกที่นั่งได้ว่าจะมองจากมุมใด

      5."สมาร์ทเฮาส์" แนวคิดเรื่องบ้านอัจฉริยะจะพลิกโฉมไปในอนาคตอันใกล้ แทนที่การผลิตอุปกรณ์เพื่อติดตั้งในภายหลัง อิฐในผนังหรือกำแพงจะมีเซ็นเซอร์ที่จำเป็นทุกอย่างอยู่ในตัว ตั้งแต่การตรวจสอบปลวก หนู ผู้รุกรานทั้งหลาย เรื่อยไปจนถึงการตรวจจับการรั่วไหล และการจัดการกับกระแสไฟฟ้า ผู้บริโภค 55 เปอร์เซ็นต์เห็นว่าสมาร์ทเฮาส์เช่นนี้จะเกิดขึ้นภายใน 5 ปี

      6.รถประจำทางอัจฉริยะ เวลาที่ใช้ในการเดินทางไปและกลับเป็นประจำทุกวันจะไม่สูญเปล่าอีกต่อไป ที่น่าสนใจก็คือ ผู้บริโภคไม่ได้ต้องการเพียงแค่สันทนาการระหว่างการเดินทาง แต่ต้องการใช้ความเป็นอัจฉริยะนี้ไปในทางอื่นๆ ด้วย เช่นการได้รับข้อมูลในการเดินทางแบบเรียลไทม์ และการบูรณาการข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้ผู้โดยสารบริหารจัดการการเดินทางได้ ง่ายและเร็วขึ้น รวมทั้งระบบชำระเงินมาตรฐานเพียงระบบเดียวกับทุกรูปแบบของการเดินทาง

      7."แชต" ในภาวะฉุกเฉิน เว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นเครือข่ายสังคมอาจกลายเป็นหนทางในการติดต่อบริการ ฉุกเฉินต่างๆ ในอนาคตอันใกล้ เช่น โรงพยาบาล สำนักงานดับเพลิง รวมถึง ข้อมูลวินาศภัย

      8.อินเทอร์นอลเซ็นเซอร์ 80 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่ตอบแบบสอบถามของคอนซูเมอร์แล็บ ยอมรับการติดตั้งอุปกรณ์เซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์ไว้ภายในตัวเอง เพื่อตรวจวัดสภาวะสุขภาพของตัวเอง ซึ่งจะทำให้อุตสาหกรรมนี้กลายเป็นเซ็กเมนต์ใหม่ของธุรกิจแวร์เอเบิลดีไวซ์ ต่อไป

      9.ทุกอย่างยังคงถูก "แฮก" การเจาะระบบและการปล่อยไวรัส ยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องในอนาคต

      10.ผู้สื่อข่าวพลเมือง ผู้บริโภคจะเป็นผู้แบ่งปันข้อมูลข่าวสารเองและยิ่งทวีอิทธิพลต่อสังคมและ สิ่งต่างๆ แวดล้อมตัวพวกเขาเองมากขึ้นในอนาคต รวมทั้งการปราบปรามคอร์รัปชั่น

(ภาพทั้งหมดจาก Consumerlab)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook