รู้จัก WiFi Assist ใน iPhone ฟีเจอร์ทำพิษบิลอ่วมถึง 70,000 บาท

รู้จัก WiFi Assist ใน iPhone ฟีเจอร์ทำพิษบิลอ่วมถึง 70,000 บาท

รู้จัก WiFi Assist ใน iPhone ฟีเจอร์ทำพิษบิลอ่วมถึง 70,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    จากข่าวดังในสหรัฐอเมริกา เช้ามืดของเมืองไทย ผู้ใช้งาน iPhone รายหนึ่งต้องตกใจกับบิลค่าโทรศัพท์ที่สูงถึง $2,000 หรือประมาณ 70,000 บาท ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้ดังกล่าวไม่รู้ตัวว่าทำไมบิลถึงสูงขนาดนี้

    แต่จากการตรวจสอบในตัวเครื่องพบว่า ฟีเจอร์ชื่อว่า WiFi Assist ถูกเปิดใช้งานอยู่ จึงทำให้หลายคนสงสัยว่า ฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกนี้ มันกลับเป็นดาบที่แทงเข้าหาผู้ใช้ได้จริงหรือ

    วันนี้ Sanook! Hitech จะพามาทำความรู้จักกับฟีเจอร์นี้กันว่า มันดูดเงินจริงหรือไม่อย่างไร

 

    อันที่จริงแล้ว WiFi Assist เป็นฟีเจอร์ที่พึ่งติดตั้งใน iOS 9 เป็นครั้งแรก เป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณสามารถเล่นเน็ตได้ต่อเนื่อง แม้ว่าสัญญาณ WiFi จะอ่อนจนไม่สามารถใช้งานได้ มือถือจะสลับเข้าสู่การเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายมือถือ (2G/3G/4G) เองโดยอัตโนมัติ

    ในกรณีของมือถือ Android นั่นก็มีฟังก์ชั่นแบบนี้เช่นเดียวกัน ส่วนมากจะอยู่กับมือถือค่ายเกาหลีอย่าง Samsung กับ LG ในชื่อฟีเจอร์ว่า Smart Network Switch แต่โดยมากแล้วจะให้ผู้ใช้งานกดเปิดเองมากกว่า

    ถามว่ามันดีหรือไม่ ความจริงมันก็มีประโยชน์มากพอสมควร แต่ยกเว้นคนที่ Package อินเทอร์เน็ตไม่เพียงพอ หรือไม่ได้สมัคร ก็อาจจะทำให้ค่าใช้จ่ายของคุณสูงขึ้นอย่างทันตาเห็นกันเลยก็ว่าได้

 

    ในกรณีของคุณ Ashton Finegold ที่โดนนั้นมีการใช้งานไปถึง 144,000 MB ถือว่าเยอะพอสมควร ถ้าไม่เปิดฟีเจอร์ดังกล่าว การใช้งานก็จะไม่สูงเท่านี้

    หากคุณคิดว่าต้องปิดมันแล้ว ให้เข้าไปที่ Setting (ตั้งค่า) > Cellular (เครือข่ายมือถือ) > เลื่อนไปล่าสุดให้กดคำว่า WiFi Assist แล้วกดปิด เท่านี้แม้คุณต่อ WiFi อยู่และสัญญาณอินเทอร์เน็ตน้อยลง ก็จะไม่มีปัญหาบิลค่าบริการอ่วม เพราะบริการนี้อีกต่อไปแล้วครับ

แหล่งช่าวจาก : cbsnews

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook